Tùy tiện cắt điện của khách hàng

HỮU PHÚC |

Bức xúc về việc gia đình mình bị cắt điện một cách khó hiểu, một hộ dân ở Bắc Trà My đã đề nghị các cơ quan chức năng can thiệp, giải quyết. 

Biên bản kết luận “khách hàng đã ăn cắp điện” thiếu căn cứ của Điện lực Trà My.
Biên bản kết luận “khách hàng đã ăn cắp điện” thiếu căn cứ của Điện lực Trà My.

Ngày 28.5, Điện lực Trà My đã lập biên bản, kiểm tra việc sử dụng điện của hộ bà Nguyễn Minh Châu (trú thôn 3, xã Trà Nú, Bắc Trà My); kết luận khách hàng đã ăn cắp điện vì nhân viên kiểm tra phát hiện một đoạn dây điện không qua công tơ đấu từ trụ điện vào mảnh vườn bà Châu. Tuy nhiên đại diện chủ hộ sử dụng điện không ký vào biên bản vì không thừa nhận hành vi ăn cắp điện. Bà Châu phân trần: “Chỉ phát hiện đoạn dây điện kéo vào đến trước sân nhà tôi mà kết luận hộ tôi ăn cắp điện thì thật vô lý. Gia đình tôi toàn phụ nữ và trẻ con, ai biết đấu nối điện vào để sử dụng?”. Theo bà Châu, trong khi vụ việc chưa được làm rõ trắng đen thì ngành điện đơn phương thu gom đoạn dây điện về, mà không thông qua chính quyền địa phương cũng như gia đình bà. Điều đáng nói, trong biên bản kiểm tra, Điện lực Trà My có mời bà Nguyễn Thị Thảo - Trưởng thôn 3 (xã Trà Nú) đến làm chứng và ký vào biên bản. Thế nhưng, bà Thảo khẳng định, chỉ dựa vào một đoạn dây điện đứt nằm trong vườn mà kết tội người dân ăn cắp điện là hết sức vô lý. Trước khi kết luận thực hư cần phải có bằng chứng cụ thể. “Họ yêu cầu gia đình tôi ký vào biên bản thừa nhận ăn cắp điện, còn nếu không phải chỉ ra “thủ phạm”. Việc vu khống, rồi tùy tiện cắt điện sử dụng ngay trong mùa nắng nóng này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của gia đình tôi” -  bà Châu bức xúc.

Biên bản kiểm tra ngày 28.5 của Điện lực Trà My có nội dung: “Khách hàng dùng dây điện thoại câu trực tiếp vào lưới điện để sử dụng hai nguồn điện. Như vậy khách hàng đã ăn cắp điện để sử dụng. Điện lực Trà My tạm ngừng cung cấp điện và mời khách hàng đến làm việc để giải quyết vụ trộm cắp điện trên”.

Liên quan đến việc này, ông Vũ Duy Tịnh  - Giám đốc Điện lực Trà My cho biết, đã báo cáo sự việc lên cơ quan chức năng nhờ giải quyết. “Nếu gia đình bà Châu không thừa nhận việc mình ăn cắp điện, chúng tôi sẽ yêu cầu cơ quan công an điều tra làm rõ. Trong trường hợp gia đình bà Châu không ăn cắp thì phải khai ra đối tượng ăn cắp, vì đoạn dây điện này được đấu nối kéo vào vườn bà Châu nên không lý do gì gia đình này không biết ai làm việc đó”. Với cách trả lời này, Điện lực Trà My cũng không khẳng định chắc chắn rằng, gia đình bà Châu có ăn cắp điện hay không. Việc đơn phương cắt điện trong khi chưa có một kết luận rõ ràng nào từ phía cơ quan chức năng, có phải là cách hành xử đúng mực của Điện lực Trà My với khách hàng? Theo lời ông Tịnh, trước đó qua theo dõi, đơn vị đã phát hiện trạm biến áp tại xã Trà Nú bị tổn thất điện năng đến 20%, vượt mức cho phép.

HỮU PHÚC