Vướng mộ, vướng luôn việc cấp bìa đỏ

HOÀNG HẬN - TRẦN HỮU 30/08/2019 14:38

Đất đai bà Kiều Thị Nguyệt sinh sống ổn định, lâu dài, không xảy ra tranh chấp hàng chục năm nay nhưng bà vẫn bị “ngâm” hồ sơ khi làm thủ tục để được công nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) do có sự tồn tại khu mộ của một gia đình khác trên khu đất của mình.

Phần mộ của tộc Huỳnh trong khuôn viên đất của bà Nguyệt đang quản lý, sử dụng. Ảnh: HOÀNG TRẦN
Phần mộ của tộc Huỳnh trong khuôn viên đất của bà Nguyệt đang quản lý, sử dụng. Ảnh: HOÀNG TRẦN

Bà Kiều Thị Nguyệt (trú ở khối 6, thị trấn Núi Thành, Núi Thành) trình bày: “Gia đình bà đang quản lý, sử dụng đất ổn định, không tranh chấp với ai tại thửa đất số 104, tờ bản đồ số 18, diện tích 2.496,6m2 (nay là thửa đất số 86, tờ bản đồ số 39, diện tích 2.385,1m2) tại thị trấn Núi Thành. Bà Nguyệt cho biết: “Gia đình tôi nhiều lần liên hệ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện và UBND huyện Núi Thành để đề nghị được cấp bìa đỏ theo quy định, nhưng cán bộ cứ hướng dẫn quanh co, ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng của gia đình”.

Theo bà, cuối năm 2016, gia đình nhận được văn bản trả lời của UBND huyện Núi Thành. Nội dung nêu rõ, thửa đất đủ điều kiện cấp bìa đỏ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với thửa đất; đồng thời cũng yêu cầu gia đình bà Nguyệt tạo điều kiện cho tộc họ Huỳnh vào viếng mộ, hoặc cải tạo nâng cấp khi có yêu cầu.

Hòa giải không thành, đương sự nên khởi kiện ra tòa

Sáng 28.8, trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành – ông Trương Văn Trung cho rằng, vụ việc rắc rối nằm ở khu mộ. Nếu các đương sự hòa giải không thành thì có quyền khởi kiện ra cơ quan tòa án. Về kiến nghị di dời mồ mả tộc Huỳnh của bà Nguyệt, lãnh đạo chính quyền huyện Núi Thành khẳng định, ý kiến này không thể thực hiện được bởi không có dự án triển khai, hay bản án của tòa thì địa phương không thể giải phóng mặt bằng, di dời mồ mả của người dân, trừ khi các bên thỏa thuận được. Việc cấp bìa đỏ cho bà Nguyệt bao trùm lên diện tích phần mộ tộc Huỳnh thì không đúng với quy định vì nguồn gốc đất đai có tính lịch sử của nó.

Theo quan sát, trong khuôn viên vườn nhà của bà Nguyệt được bao bọc bởi tường rào xây, lưới B40 có 2 ngôi mộ xây của tộc họ Huỳnh chiếm diện tích đất gần 50m2. Từ khu mộ đến cổng vào nhà bà Nguyệt khoảng 4,9m và cách tường rào về phía đông 2,3m. Theo bà Nguyệt, bà yêu cầu cấp đúng, đủ diện tích gia đình đang quản lý, sử dụng (kể cả phần diện tích khu mộ). Chính quyền địa phương cần phối hợp với gia đình có trách nhiệm di dời mồ mả ra khỏi thửa đất là phù hợp với cảnh quan đô thị vì đây là khu dân cư tập trung, việc để ngôi mộ tồn tại sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống chung quanh.

Một lý do khác mà bà Nguyệt kiến nghị các ngành chức năng của huyện Núi Thành di dời 2 ngôi mộ đến địa điểm khác là nằm ở lịch sử nguồn gốc đất. Thửa đất này của gia đình bà Nguyệt đang sử dụng trước đây do UBND huyện Núi Thành hoán đổi đất để xây dựng trụ sở làm việc. “Theo sơ đồ thửa đất được UBND thị trấn Núi Thành trích lục bản đồ ngày 18.8.2004, thửa đất gia đình tôi không thể hiện ngôi mộ trên đất nhưng đến nay theo trích lục địa chính do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện cung cấp lại thể hiện có ngôi mộ trên đất của gia đình tôi với diện tích gần 50m2” – bà Nguyệt thắc mắc. Khi lập thủ tục cấp đất, cơ quan chức năng địa phương yêu cầu trừ diện tích phần đất của ngôi mộ ra nên bà Nguyệt không thống nhất.

Khu mộ lọt thỏm trong khuôn viên nhà bà Kiều Thị Nguyệt, tộc họ Huỳnh do ông Huỳnh Minh Chí làm đại diện không thể tự thỏa thuận tôn tạo, xây dựng mồ mả. Chính vì vậy, ông Chí đã khởi kiện vụ việc này ra TAND huyện Núi Thành. Tuy nhiên, ngày 11.3.2016, TAND huyện Núi Thành ra Thông báo số 15 về việc giải quyết vụ án dân sự. Tòa cho rằng, ông Chí yêu cầu tòa buộc bà Nguyệt phải cho phép tộc Huỳnh xây dựng, sửa chữa phần mộ, phá dỡ bức tường xây tạo điều kiện cho tộc Huỳnh xây dựng, sửa chữa và làm đường đi vào 2 ngôi mộ là không thuộc thẩm quyền của tòa án; nội dung yêu cầu tòa án giải quyết không phải ở lĩnh vực tranh chấp đất đai. Tiếp đó, ngày 5.6.2017, TAND huyện Núi Thành đã ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự.

Trong một báo cáo giải quyết đơn thư khiếu nại của bà Nguyệt, UBND huyện chỉ thống nhất thực hiện trích đo địa chính để cấp bìa đỏ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho gia đình bà Kiều Thị Nguyệt, nhưng trừ phần diện tích (gần 50m2) của khu mộ tộc Huỳnh đang quản lý. Tuy nhiên, bà Nguyệt không đồng ý với cách giải quyết này và có đơn kiến nghị vượt cấp gửi UBND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vướng mộ, vướng luôn việc cấp bìa đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO