Xây nhà trên đất trồng cây lâu năm ở phường An Phú: Sẽ tháo dỡ công trình

HÀN GIANG 29/06/2019 16:06

Báo Quảng Nam vừa nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc hộ ông Lê Ngọc Vinh (khối phố An Hà Đông, phường An Phú, TP.Tam Kỳ) xây dựng nhà không phép trên diện tích đất trồng cây lâu năm nhưng chưa được chính quyền địa phương xử lý, lập lại trật tự kỷ cương trong quản lý quy hoạch đô thị.

Căn nhà xây dựng không phép của hộ ông Lê Ngọc Vinh đang chờ tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu. Ảnh: NG.ĐOAN
Căn nhà xây dựng không phép của hộ ông Lê Ngọc Vinh đang chờ tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu. Ảnh: NG.ĐOAN

Tiếp nhận thông tin trên, chúng tôi đi khảo sát hiện trường và ghi nhận, hộ ông Lê Ngọc Vinh đã xây dựng xong phần móng, tường căn nhà cao hơn 2m, có diện tích khoảng 50m2 nằm trên mảnh đất rộng được dựng hàng rào xung quanh. Các loại cây lâu năm có trên đất bị đốn hạ để phục vụ việc xây dựng công trình. Từ khi bị UBND phường An Phú phát hiện, hộ ông Lê Ngọc Vinh không xây dựng gì thêm, giữ nguyên hiện trường vi phạm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Ngọc Vinh cho biết, năm 1980, vợ chồng ông được ông Trần Phiêu cho một mảnh đất để quản lý, sử dụng. Đến tháng 2.2016 thì được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với số thửa 205, tờ bản đồ số 7, diện tích 430m2, thuộc loại đất trồng cây lâu năm. Ông Lê Ngọc Vinh trần tình, gần 15 năm nay, diện tích đất trên nằm trong quy hoạch dự án Trung tâm Hành chính TP.Tam Kỳ. Hiện, vợ chồng ông Vinh cùng vợ chồng hai người con ruột sống chung một nhà.

Cũng do nhu cầu bức xúc về nhà ở và một phần muốn các con có chỗ “an cư lạc nghiệp”, vợ chồng ông Vinh đã đổ vật liệu xây dựng nhà ở không phép trên đất trồng cây lâu năm. “Ngày 10.6.2019, khi bị UBND phường An Phú phát hiện, tôi nhận thấy hành vi của mình sai nên ký vào biên bản vi phạm, chấp hành nghiêm túc yêu cầu tạm đình chỉ xây dựng. Gia đình tôi sẽ tự tháo dỡ căn nhà xây dựng không phép này để trả lại hiện trạng ban đầu” - ông Vinh nói.

Theo ông Nguyễn Văn Trí - Chủ tịch UBND phường An Phú, chính quyền địa phương đã lập biên bản yêu cầu hộ ông Lê Ngọc Vinh tạm dừng xây dựng và thực hiện tháo dỡ phần công trình đã xây dựng không phép nêu trên để trả lại hiện trạng đất đai ban đầu. Trong thời hạn 10 ngày nếu hộ ông Vinh không chấp hành sẽ bị lập biên bản xử phạt hành chính; sau đó, nếu không tự tháo dỡ, chính quyền địa phương sẽ thực hiện việc cưỡng chế tháo dỡ công trình theo quy định.

Cũng theo ông Trí, từ đầu năm đến nay, địa phương đã phát hiện, xử lý 5 trường hợp xây dựng công trình không phép. Trong khi đó, 9 trường hợp khác bị phát hiện, lập biên bản vi phạm và đã có quyết định cưỡng chế, hiện UBND phường An Phú đang làm thủ tục cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng không phép. Ngoài ra, chính quyền địa phương đang xin ý kiến các ngành liên quan của TP.Tam Kỳ trong việc xử lý đối với các trường hợp khác có cùng hành vi vi phạm như trên.

Ông Trí cho biết, công tác quản lý hiện trạng đất đai và trật tự xây dựng của địa phương đang chịu sức ép, áp lực rất lớn do nhu cầu về nhà ở của người dân hiện nay. Các trường hợp bị phát hiện đều thừa nhận, biết vi phạm nhưng vẫn lén lút xây dựng công trình không phép để có chỗ ở. Nhiều gia đình nhà cửa xuống cấp nhưng vì vướng quy hoạch dự án mà nhiều năm qua không sửa chữa được; nhiều gia đình có 3 - 4 hộ cùng sinh sống trong một nhà, rất chật chội, bất tiện.

“Xác định công tác quản lý hiện trạng đất đai là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, ngoài việc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương chung của tỉnh, chúng tôi còn tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện ngăn chặn, cũng như kiên quyết xử lý các trường hợp xây dựng không phép, sử dụng đất không đúng mục đích, nhằm lập lại trật tự kỷ cương trên lĩnh vực đất đai” - ông Trí nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây nhà trên đất trồng cây lâu năm ở phường An Phú: Sẽ tháo dỡ công trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO