Hướng đến sự chuyên nghiệp

;
Thứ Bảy, 02/12/2017, 10:47 [GMT+7]

Hội Lữ hành và Hội Đầu bếp Quảng Nam (trực thuộc Hiệp hội du lịch Quảng Nam) vừa được thành lập và ra mắt tại Hội An, trở thành nơi tập hợp những người làm nghề lại với nhau, hướng đến mục tiêu nâng tầm du lịch xứ Quảng.

Việc ra đời hội đầu bếp sẽ giúp quảng bá ẩm thực xứ Quảng đến du khách hiệu quả hơn. Ảnh: V.LỘC
Việc ra đời hội đầu bếp sẽ giúp quảng bá ẩm thực xứ Quảng đến du khách hiệu quả hơn. Ảnh: V.LỘC

Với du lịch Quảng Nam, đây là sự kiện ý nghĩa sau hơn 20 năm phát triển, hướng đến đưa du lịch đi vào chiều hướng chuyên nghiệp nhất. Theo ông Võ Thanh Vân – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, ngoài phục vụ lợi ích thành viên, các hội cũng sẽ thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ lữ hành, bar, bếp; tổ chức thi tay nghề, hội nghị, hội thảo chuyên đề để trao đổi, chia sẻ thông tin về chuyên môn nghiệp vụ; định kỳ tổ chức phối hợp, đón đoàn famtrip, presstrip đến khảo sát, xây dựng sản phẩm mới trên địa bàn tỉnh; tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành với doanh nghiệp khách sạn; các khu làng nghề, các khu nghỉ dưỡng trong tỉnh nhằm tạo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, góp phần phát triển du lịch tại địa phương…

Hiện trên địa bàn tỉnh ngoài hàng trăm nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, có  khoảng 87 doanh nghiệp đăng ký hoạt động lữ hành. Bao gồm 45 đơn vị lữ hành quốc tế, 34 đơn vị lữ hành nội địa, 8 chi nhánh văn phòng đại diện trong nước. Sự ra đời của hội đầu bếp và hội lữ hành dù hơi muộn nhưng vẫn mang đến những kỳ vọng mới. Ông Nguyễn Trọng Tuấn – Giám đốc Hội An Travel, Chủ tịch Hội Lữ hành Quảng Nam cho rằng, hội không chỉ giúp hỗ trợ các đơn vị thành viên trong kinh doanh, cùng nhau phát triển mà còn hướng đến thúc đẩy, quảng bá du lịch Quảng Nam ra bên ngoài. “Trước mắt hội sẽ phát triển thêm nhiều hội viên mới. Thứ hai, tăng cường quan hệ với các hội và công ty lữ hành hai đầu đất nước là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, tạo điều kiện cho hội viên gặp gỡ đối tác để hợp tác kinh doanh…” - ông Tuấn cho biết.

Với hội đầu bếp, việc tăng cường quảng bá, giới thiệu các giá trị ẩm thực Quảng Nam đến du khách và ra thế giới là mục tiêu quan trọng. Theo ông Lê Thiêm Cường – giảng viên Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Hội Đầu bếp Quảng Nam, việc thành lập hội rất ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi hoạt động du lịch Quảng Nam ngày càng hội nhập. Hội đầu bếp sẽ giúp gắn kết những đầu bếp lại với nhau; giữa đầu bếp với doanh nghiệp hoạt động trong ngành ẩm thực, cũng như tổ chức các chương trình quảng bá ẩm thực Quảng Nam nói riêng và của Việt Nam nói chung, từng bước đưa hoạt động này trở nên chuyên nghiệp hơn. “Sắp tới, hội sẽ bàn bạc đưa ra một số chương trình thật sự hữu ích như tổ chức các cuộc thi tay nghề trong tỉnh, sau đó mở rộng ra quốc gia và quốc tế. Ngoài ra, cũng sẽ tổ chức các liên hoan về ẩm thực, giới thiệu văn hóa ẩm thực của Hội An, Quảng Nam, góp phần quảng bá chung cho du lịch tỉnh nhà. Các thành viên tham gia sẽ có nhiều lợi ích, ngoài những hoạt động xã hội, hoạt động nghề nghiệp sẽ đào tạo cho những đầu bếp trẻ có điều kiện nâng cao tay nghề tốt hơn” - ông Cường nói.    

Hội An được nhiều du khách, hãng lữ hành và các tạp chí du lịch hàng đầu thế giới bình chọn như là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của thế giới. Đặc biệt, Hội An cũng được Hiệp hội Đầu bếp thế giới bình chọn là Thủ phủ ẩm thực Việt Nam. Sự ra đời của 2 hội nghề nghiệp trên mới chỉ là khởi đầu trong nhiều kế hoạch của Hiệp hội Du lịch Quảng Nam thời gian tới như thành lập CLB hướng dẫn viên, Hội du lịch Cù Lao Chàm, hội lưu trú, hội homestay…, hướng đến hoàn thiện các quy định trong quản lý, điều hành hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh. Nói như ông Đinh Hài – Giám đốc Sở VH-TT&DL: “Các hội ra đời vừa đại diện và bảo vệ lợi ích cho các hội viên, đồng thời là cầu nối hữu hiệu giữa cộng đồng doanh nghiệp với cơ quan quản lý du lịch. Đây sẽ là ngôi nhà chung để phản ảnh những điều bất cập trong chính sách phát triển, trong công tác xúc tiến, quảng bá của ngành… để mục đích cuối cùng là thúc đẩy quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Quảng Nam đến du khách gần xa ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn”.

VĨNH LỘC

.
.
.
.
.