Du lịch Hội An: Lo thị trường thay đổi

;
Thứ Hai, 08/01/2018, 12:14 [GMT+7]

Những ngày đầu năm mới 2018, du khách đến tham quan phố cổ Hội An tăng cao. Tuy nhiên, dòng khách đến đang có sự thay đổi và chưa mang tính ổn định như các thị trường khách truyền thống nhiều năm qua.

Du khách đến phố cổ Hội An rất đông trong những ngày đầu năm mới 2018.Ảnh: QUỐC HẢI
Du khách đến phố cổ Hội An rất đông trong những ngày đầu năm mới 2018.Ảnh: QUỐC HẢI

Thay đổi nguồn khách

Chỉ trong 3 ngày đầu năm mới 2018, Văn phòng Hướng dẫn tham quan Hội An đã bán gần 16.000 lượt vé tham quan khu phố cổ, trong đó có hơn 14.000 du khách quốc tế với doanh thu từ vé đạt hơn 2 tỷ đồng. “Lượt khách mua vé tham quan đầu năm nay cao hơn hẳn cùng thời điểm năm trước. Tuy nhiên, khách trong nước mua vé tham quan khá thấp so với thực tế. Đáng chú ý là lượt khách mua vé tăng cao không nằm trong thị trường khách truyền thống của Hội An như châu Âu, Bắc Mỹ, mà chỉ tập trung vào 2 thị trường mới nổi là Trung Quốc và Hàn Quốc” - ông Nguyễn Phương Đông, Trưởng văn phòng Hướng dẫn tham quan Hội An cho hay.

Thực tế, du khách đến tham quan, lưu trú tại Hội An tăng cao những ngày đầu năm mới là tín hiệu khả quan cho ngành du lịch địa phương. Du khách một số thị trường mới và tiềm năng đang đến Hội An với số lượng lớn, hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội khai thác. Tuy nhiên, những tín hiệu trên vẫn chưa thể giải quyết được bài toán cơ bản về nguồn khách.

Năm ngoái, Hội An đã đón lượng khách cao nhất từ trước đến nay là hơn 3,2 triệu lượt, tăng hơn 21%; trong đó, 2,38 triệu lượt khách tham quan khu phố cổ, tăng 28%; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt, tăng hơn 24% so với năm 2016. Tuy khách tham quan tăng cao nhưng chủ yếu là 2 thị trường mới nổi là Hàn Quốc và Trung Quốc, lần lượt tăng 70% và 60% so với cùng kỳ. Trong khi đó, một số thị trường khách truyền thống như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia giảm sút; đặc biệt, du khách đến từ Australia và Pháp giảm khá nhiều. “Trong lúc đang bị cạnh tranh bởi du lịch Đà Nẵng, Cửa Đại bị sạt lở, khách Trung Quốc và Hàn Quốc đến đông, khách châu Âu càng ít nên Hội An cần phải có những gói kích cầu để thu hút khách. Hội An đã có thương hiệu, có phố đi bộ cùng nhiều khu vực tốt như An Hội, tuy nhiên tôi nghĩ, cần mở rộng thêm những tuyến phố như Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh cùng nhiều dịch vụ chất lượng” - ông Lodo, một người nước ngoài nhiều năm làm du lịch tại Hội An chia sẻ.

Sớm có định hướng

Mấy năm trở lại đây, giới doanh nghiệp du lịch tại Hội An từng đặt ra câu hỏi “vì sao lượng khách Hàn Quốc, Trung Quốc đến Hội An tăng trong khi đó thị trường khách Âu, Úc, Mỹ lại giảm?”. Điều đó phản ánh sự lo lắng vì khách thì đông kín phố cổ nhưng hầu hết đều lưu trú ở Đà Nẵng, công suất sử dụng buồng phòng tại Hội An chỉ 52%; khách Hàn Quốc, Trung Quốc có tỷ lệ chi tiêu thấp hơn khách châu Âu, Bắc Mỹ… Các doanh nghiệp đã có nhiều ý kiến, nhận định khác nhau, tựu trung là do tình hình chung tại các điểm đến trên toàn quốc chứ không chỉ riêng Hội An. Khách Hàn Quốc, Trung Quốc mới phát triển, có nhu cầu nên đông và miễn thị thực, còn thị trường truyền thống đang vào mùa nghỉ đông. Riêng với Hội An, giá lưu trú cao so với mặt bằng giá vùng lân cận; dịch vụ, sản phẩm chưa xứng tầm; một số hộ kinh doanh cá thể ra sau, thị trường khách chưa có dẫn đến phá giá, cắt bớt dịch vụ để bán giá thấp, cung cấp sản phẩm không đảm bảo các tiêu chí căn bản của địa phương...

Cũng có ý kiến cho rằng, Hội An hiện nay quá xô bồ, thái độ phục vụ chưa chuyên nghiệp, chiến lược phát triển du lịch của thành phố chưa đủ điều kiện phát triển bền vững. Hội An định hướng chưa theo kịp sự phát triển chung của du lịch vùng. Thực tế là sản phẩm du lịch Hội An không có nhiều thay đổi, nên du khách đến hàng năm tăng cao nhưng tỷ lệ khách quay lại khá thấp. Vì thế, các doanh nghiệp đã đề nghị Hiệp hội Du lịch Quảng Nam sớm tổ chức tọa đàm, phân tích thị trường khách, giúp các doanh nghiệp có định hướng phù hợp kết hợp với các chính sách hữu hiệu của Nhà nước. “Cùng với việc nghiên cứu thị trường, năm nay, Hội An đưa vào khai thác nhiều dịch vụ mới và nhiều sản phẩm du lịch về sinh thái, làng nghề khác nữa. Thành phố đang từng bước giải quyết áp lực hạ tầng du lịch, xây dựng những điểm đến xung quanh khu phố cổ hút khách ra bên ngoài, làm bãi xe, chỗ đón tiếp du khách vùng ven, có kế hoạch mở rộng không gian phố đi bộ. Đặc biệt, một số điểm du lịch mới như Cẩm Thanh, Cù Lao Chàm, các làng rau, làng nghề... cũng sẽ tập trung hoàn thiện” - ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An nói.

Thực tế, năm nào chính quyền và các ngành chức năng cũng đề xuất các chương trình khuyến mại với những gói kích cầu cụ thể, tổ chức đánh giá những “khoảng trống” của ngành du lịch để đề ra kế hoạch phát triển. Tuy vậy, vấn đề mà du lịch Hội An đang đối diện là sự quá tải du khách trong khu phố cổ do áp lực của hạ tầng du lịch, không gian phố đi bộ chật hẹp, chất lượng một số điểm đến xung quanh phố cổ chưa cao. Ông Hồ Tấn Cường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL chia sẻ: “Để tiếp cận, quảng bá hình ảnh đến với bạn bè quốc tế nên chọn các thị trường phù hợp với điều kiện văn hóa lịch sử của họ. Nghĩa là người ta yêu mến mình, yêu mến điểm đến nhưng đồng thời phải tạo được dịch vụ đáp ứng mong đợi của du khách. Điều thứ hai là các cơ sở kinh doanh du lịch cần phải chăm chút sản phẩm, chất lượng dịch vụ của mình”.

QUỐC HẢI

.
.
.
.
.