Cảnh báo du lịch Hội An

;
Thứ Hai, 07/05/2018, 09:36 [GMT+7]

Du khách ngày một tăng cao nhưng điều đáng lo là du lịch Hội An xuất nhiều kiểu làm ăn chụp giựt, “ăn xổi ở thì”.

Khách đến Hội An ngày một tăng cao.Ảnh: QUỐC HẢI
Khách đến Hội An ngày một tăng cao.Ảnh: QUỐC HẢI

Phòng Thương mại - du lịch Hội An cho biết, đã có 870 nghìn lượt khách quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Hội An chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, tăng hơn 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý là tổng lượt khách tham quan khu phố cổ Hội An đạt gần 622 nghìn lượt, tăng 33% so với cùng kỳ, doanh thu bán vé tham quan khu phố cổ đạt hơn 73 tỷ đồng. Riêng Cù Lao Chàm cũng đã đón 27 nghìn lượt khách, doanh thu bán vé tham quan đạt 1,2 tỷ đồng.

Du khách tăng cao nhưng trên thực tế, hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch tại Hội An đã và đang nảy sinh nhiều vấn đề đáng quan tâm. Ông Nguyễn Văn Lanh - Trưởng phòng VH-TT Hội An nhận định: “Người Hội An buôn bán từ xưa đến nay rất đàng hoàng nhưng hiện nay có một bộ phận ăn xổi ở thì. Tôi có địa chỉ cụ thể, tên họ, số nhà nhưng chỉ nêu vài trường hợp: một hiệu giày, sửa giày cho khách thôi mà lấy của họ 1,2 triệu đồng, lại nói chỉ lấy có 120 nghìn đồng. Một tour xích lô quanh phố cổ, cam kết với khách đi 30 phút là 250 nghìn đồng nhưng đi có 15 phút. Một du khách Việt đi trên sông Hoài phản ánh lái tàu tỏ thái độ phục vụ rất mất lịch sự, dùng dằng thế nào mà đẩy ghe vô bờ làm khách rớt xuống sông...”.

Thừa nhận tình trạng này, ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An còn cho biết thêm nhiều trường hợp “đáng báo động” đối với du lịch Hội An. “Trong kinh doanh du lịch đã bắt đầu xuất hiện nhiều kiểu chụp giựt, ăn xổi ở thì. Dịch vụ lưu trú xuất hiện một số đơn vị bỏ giường tầng, trải nệm ra để đón cho được nhiều khách với giá chỉ 5 đô la, 10 đô la/người. Thậm chí có đơn vị đã bị xử phạt lần thứ 3 mà vẫn tiếp tục vi phạm. Sắp tới, thành phố sẽ đề nghị tỉnh cho đóng cửa các đơn vị này. Rồi cũng đã xuất hiện loại khách sạn mà không có toilet trong phòng, giá rẻ tiền 5 đô la, 3 đô la/ngày. Bên cạnh đó còn có kiểu kinh doanh bắt chẹt du khách, cung cấp các dịch vụ thiếu trách nhiệm. Và Hội An cũng đã bắt đầu lan truyền trên mạng là du lịch giá rẻ, chỉ cần 10 đô la ở Hội An là đủ rồi”.

Hiện nay, tại Hội An, lượng khách nước ngoài theo “tour 0 đồng” cũng tăng nhanh. Khách du lịch đến đông nhưng lại là mối lo khi “tour 0 đồng” chọn làm điểm đến, bởi loại hình du lịch này đã và đang gây ra những hậu quả khó lường. Đồng thời với việc Nhà nước bị thất thu thuế, khách tham quan chịu cảnh bị “chặt chém” khiến cho cách nhìn nhận, đánh giá của họ về nơi đến cũng trở nên thiếu thiện cảm, thậm chí méo mó, lệch lạc. Theo ông Trần Văn Khoa - Giám đốc Hội An Eco  Tour Hoi An, việc quan trọng là tổ chức cho du khách tham quan, thưởng lãm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh... lại thường bị các đơn vị, tổ chức coi nhẹ, do đặt nặng doanh thu. Hệ quả là địa điểm, nội dung tham quan bị cắt xén, hướng dẫn viên thì giới thiệu sơ sài, thậm chí đưa ra thông tin sai lệch về lịch sử, văn hóa, địa lý...

Hiện nay, nhiều hãng lữ hành trong và ngoài nước cũng đang tổ chức nhiều chương trình tour du lịch giá rẻ nhưng chất lượng và mọi dịch vụ du lịch liên quan đều đảm bảo. Để thực hiện, các hãng tiết giảm hết sức có thể chi phí quảng cáo, chi phí marketing để dành riêng cho những du khách thích đi du lịch với mức giá tour phù hợp. Trước khi chính thức đưa tour vào áp dụng, các doanh nghiệp đã đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng để tiết giảm các chi phí không hợp lý nhằm xây dựng giá tour không quá cao mà vẫn bảo đảm nội dung lịch trình, các điểm đến tham quan cho du khách. Thế nhưng, tình trạng phục vụ du khách với các chương trình tour giá rẻ, thậm chí giá quá thấp so với mặt bằng chung chính là sự cạnh tranh “không lành mạnh” của một số cơ sở cung cấp dịch vụ tại Hội An. Họ bán dịch vụ với bất kỳ giá nào, tổ chức cho du khách tham quan không theo chương trình cụ thể, rõ ràng. “Chúng ta có nên làm du lịch kiểu đó không? Nhiều khách nhưng hiệu quả không cao. Cho nên cần phải suy nghĩ kỹ cái này để có những giải pháp. Dĩ nhiên, phải có những giải pháp mềm để không có sự phân biệt du khách. Ví dụ, giải pháp về nâng giá vé, nâng cao chất lượng dịch vụ. Khi du lịch mà khách rẻ tiền đến nhiều thì khách nhiều tiền tránh xa. Quy luật như vậy” - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.

QUỐC HẢI

.
.
.
.
.