Chọn lựa thu hút khách du lịch

;
Thứ Hai, 10/09/2018, 10:28 [GMT+7]

Những năm gần đây, thị trường khách Trung Quốc luôn chiếm hơn 30% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Tại TP.Đà Nẵng, khách Trung Quốc chiếm tỷ lệ khoảng 30% nhưng với Quảng Nam chỉ gần 8% trong tổng cơ cấu khách quốc tế.

Khách Trung Quốc tham quan Hội An. Ảnh: V.LỘC
Khách Trung Quốc tham quan Hội An. Ảnh: V.LỘC

Thị trường lớn

Báo cáo của Tổng cục du lịch Việt Nam cho biết, năm 2017 trong tổng số gần 13 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, khách Trung Quốc đạt hơn 4 triệu lượt, tăng 48,6% so với năm 2016. Riêng 8 tháng đầu năm, Việt Nam đón 3,81 triệu lượt khách Trung Quốc trong tổng số khoảng 10,4 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 28,2% so với cùng kỳ. Tại Khánh Hòa, khách Trung Quốc chiếm hơn 60% lượng khách quốc tế. Khách Trung Quốc đến Việt Nam chủ yếu theo đoàn và qua 2 đường chính gồm đường bộ (30%) và đường hàng không (70%). Từ năm 2010 đến nay, tỷ lệ khách đường bay tăng bình quân 40 - 50% một năm. Hiện tại, đã có hơn 10 hãng hàng không Việt Nam và quốc tế khai thác 30 đường bay từ 20 điểm Trung Quốc đến Việt Nam với tổng công suất đạt khoảng 500 chuyến/tuần; trong đó, có 60 chuyến bay đến Đà Nẵng mỗi tuần, chủ yếu theo các chuyến bay thuê bao trọn gói (charter).

Tại Hội nghị Hợp tác du lịch Việt Nam - Trung Quốc vừa diễn ra cuối tuần qua tại TP.Hồ Chí Minh, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch cho biết, thời gian qua đã có nhiều hiệp định, kế hoạch hợp tác du lịch được lãnh đạo hai bên ký kết nên tạo cơ sở pháp lý thuận lợi trong hợp tác trao đổi khách. Đặc biệt, một lợi thế của Việt Nam chính là sở hữu nhiều tài nguyên du lịch, các khu vui chơi đẳng cấp, nhất là bờ biển đẹp, dài hơn 3.200km có sức hấp dẫn rất lớn với khách Trung Quốc. Tuy vậy, việc tăng trưởng khách Trung Quốc cũng có những vấn đề phát sinh như việc trao đổi thông tin liên quan đến chính sách, pháp luật về quản lý du lịch còn hạn chế; việc kiểm soát tour giá rẻ còn khó khăn, gây ảnh hưởng hình ảnh điểm đến cũng như quyền lợi của khách; hiện tượng khách tập trung đông vào một số điểm trong thời gian ngắn dẫn đến tình trạng lộn xộn, mất trật tự... “Tại một số địa phương như Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt việc đón khách Trung Quốc đã đạt những thành công nhất định. Trong hai năm tới sẽ phấn đấu đưa Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hồ Chi Minh, đồng bằng sông Cửu Long trở thành những cụm trung tâm đón khách Trung Quốc, giảm tải cho Nha Trang, Đà Nẵng” - ông Siêu chia sẻ.

Không ổn định

Theo ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, Quảng Nam không quan tâm đến thị trường khách Trung Quốc, kể cả thu hút về phía Nam. Mục tiêu xuyên suốt vẫn là thị trường khách truyền thống Tây Âu, Úc và Bắc Mỹ, cùng dòng khách Đông Bắc Á là thị trường Nhật Bản, vì đây là những thị trường khách văn minh.

Với vị trí liền kề TP.Đà Nẵng, có thể nói sự lan tỏa dòng khách Trung Quốc đến Quảng Nam, Hội An là tất yếu. Tuy nhiên, hơn 3 năm trở lại đây, thị trường khách Trung Quốc tại Quảng Nam dù có tăng nhưng không đáng kể. Theo thống kê của Sở VH-TT&DL từ năm 2015 - 2017, tỷ lệ khách Trung Quốc chỉ chiếm gần 8% trong tổng cơ cấu khách quốc tế đến Quảng Nam. Cụ thể, năm 2015, Quảng Nam đón 59.799 khách (7,77%); năm 2016 là 80.934 khách (8,09%); năm 2017 là 88.479 lượt (7,31%). Riêng 6 tháng đầu năm 2018 đã có 32.649 lượt khách Trung Quốc, chiếm tỷ lệ 3,98% trong tổng cơ cấu khách quốc tế đến Quảng Nam.

Khách Trung Quốc được xem có chi tiêu tương đối cao, trung bình 790USD cho một chuyến đi Việt Nam với hơn 32% chi cho lưu trú, thời gian lưu lại khoảng 5 ngày 4 đêm. Tuy nhiên, thị trường khách Trung Quốc không được ngành du lịch, các địa phương cũng như doanh nghiệp mặn mà. Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, dù một số khách Trung Quốc đi lẻ chi tiêu cao nhưng thành phố không khuyến khích, thị trường khách Hội An hướng đến vẫn là Tây Âu, Úc và Bắc Mỹ, vì đây là dòng khách phù hợp với sản phẩm văn hóa, sinh thái của địa phương, trong khi khách Trung Quốc thiên về giải trí, nghỉ dưỡng. “Hội An ngoài phố cổ, nơi còn những dấu ấn của người Hoa thì có hai điểm được khách Trung Quốc ưa thích là rừng dừa nước Cẩm Thanh và Cù Lao Chàm, nhưng đó cũng chỉ là tạm thời, mục tiêu lâu dài vẫn là dòng khách truyền thống  châu Âu” - ông Sơn khẳng định.

Ông Phan Xuân Thanh - Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam cho rằng, việc khách Trung Quốc gia tăng vẫn có những điều tốt với du lịch Quảng Nam, nhất là trong mùa thấp điểm nhằm giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động. Dù vậy, hầu như doanh nghiệp Hội An ít quan tâm đến thị trường này vì khách Trung Quốc giá tour rẻ và chỉ tập trung vào các hoạt động mua sắm nên không phù hợp với mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp Hội An. Theo ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, Quảng Nam không quan tâm đến thị trường khách Trung Quốc, kể cả thu hút về phía Nam. “Mục tiêu xuyên suốt vẫn là thị trường khách truyền thống Tây Âu, Úc và Bắc Mỹ, cùng dòng khách Đông Bắc Á là thị trường Nhật Bản, vì đây là những thị trường khách văn minh” - ông Tường khẳng định.

VĨNH LỘC

.
.
.
.
.