Dai dẳng chuyện môi trường du lịch Hội An

;
Thứ Sáu, 22/02/2019, 09:44 [GMT+7]

Câu chuyện nhân viên tàu cao tốc của Công ty TNHH MTV Ngân Hà  (Hội An) chở vượt số người quy định và có thái độ hành xử không đúng mực với du khách tham quan Cù Lao Chàm mới đây, một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về cung cách kinh doanh thiếu chuyên nghiệp, xa hơn là hình ảnh môi trường du lịch Hội An đang ngày càng vượt tầm kiểm soát.

Xây dựng môi trường du lịch văn minh chuyên nghiệp để Hội An phát triển bền vững hơn thời gian tới.  Ảnh: K.L
Xây dựng môi trường du lịch văn minh chuyên nghiệp để Hội An phát triển bền vững hơn thời gian tới. Ảnh: K.L

Những hình ảnh xấu

Chiều 9.2, tàu cao tốc mang tên Ngân Hà của Công ty TNHH MTV Ngân Hà chở 51 người (49 du khách) về đất liền sau khi tham quan Cù Lao Chàm thì gặp cảnh nhồi nhét, quát tháo của chủ tàu vì cho rằng hành khách là trẻ em, giá vé chỉ bằng 30 đến 50% giá vé người lớn nên không được ngồi ghế. Trên đường trở về bến Cửa Đại, lái tàu Ngân Hà phóng hết tốc lực khiến con tàu rung lắc dữ dội, sóng đập vào cửa kính, một số hành khách bị nước biển tạt ướt sũng… Với những vi phạm như chở khách vượt quy định, hành xử không đúng mực, Công ty TNHH MTV Ngân Hà đã bị TP.Hội An phạt hơn 33 triệu đồng và cấm tàu vi phạm hoạt động 3 ngày.

Câu chuyện Công ty Ngân Hà kể trên chỉ là một trong số nhiều sự việc về cách kinh doanh chụp giựt và hành xử thiếu chuyên nghiệp của một bộ phận cá nhân, doanh nghiệp du lịch tại TP.Hội An. Trước đó vài ngày tại biển An Bàng cũng xảy ra trường hợp hai du khách Hàn Quốc đến UBND phường Cẩm An (Hội An) trình báo về việc một nhà hàng tại đây không chịu trả lại tiền sau khi khách đưa nhầm 4 triệu đồng cho một bữa ăn chỉ 400 nghìn đồng... Việc khách nước ngoài đưa nhầm tiền và không được trả lại dường như diễn ra khá thường xuyên tại Hội An. Một người bán bánh chuối chiên tại chợ đêm Nguyễn Hoàng từng tiết lộ với người viết, có đêm chị “trúng” vài triệu đồng vì khách đưa nhầm tiền.

Theo báo cáo của Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch Quảng Nam, chỉ trong tháng 1.2019, trung tâm đã tiếp nhận gần 20 trường hợp yêu cầu hỗ trợ, chủ yếu liên quan đến mất đồ, tiền bạc hoặc không hài lòng với cung cách phục vụ của đơn vị cung cấp dịch vụ. Ông Nguyễn Hai - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch Quảng Nam chia sẻ, qua những vụ việc tiếp xúc với du khách phản ánh mất đồ hoặc bị chặt chém, ông cảm nhận ở họ sự thất vọng và tức giận rất nhiều. Đây là yếu tố góp phần khiến hình ảnh Hội An mất điểm trong mắt du khách.

Cần chấn chỉnh

Tháng 11.2018, UBND tỉnh ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch Quảng Nam. Đây được kỳ vọng là công cụ hữu hiệu nhằm điều chỉnh những hành vi, chuẩn mực của các đối tượng khi tham gia vào hoạt động du lịch. Qua gần 3 tháng triển khai thực tế dường như vẫn còn quá sớm để đánh giá tính hiệu quả của bộ quy tắc mang lại. Thời gian qua, TP.Hội An tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhưng môi trường du lịch thành phố vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm; tình trạng buôn bán ép giá, phân biệt khách… vẫn còn diễn ra khá phổ biến, kể cả những gánh hàng rong trong phố cổ. Chị Lê Thị Phương, du khách đến từ Đà Nẵng tỏ ra khó chịu khi phải trả 20 nghìn đồng cho một ly chè nhỏ tại gánh hàng rong gần Chùa Cầu. Qua đó thể hiện sự thất vọng về cách làm ăn chụp giựt của một bộ phận những người kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ trong phố. 

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An thừa nhận, khó có thể kiểm soát hết được những vấn đề, tồn tại trong kinh doanh du lịch nêu trên. “Thành phố đã ra quân kiểm tra, tuyên truyền giải thích, nhưng một số người, nhất là người nơi khác đến kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ chỉ vì cái lợi nhỏ đã làm hình ảnh Hội An xấu xí” - ông Sơn nói. Theo ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, để xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, mỗi người dân, doanh nghiệp phải luôn ý thức giữ gìn hình ảnh điểm đến. Đặc biệt cách ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch phải được xác định là yếu tố quan trọng của sự phát triển bền vững. Quay lại câu chuyện những vi phạm của tàu cao tốc Công ty TNHH MTV Ngân Hà mới đây, ông Lê Ngọc Tường khẳng định, vụ việc sẽ được chấn chỉnh và xử lý nghiêm. “Sở đã yêu cầu Công ty TNHH MTV Ngân Hà giải trình sự việc sau đó sẽ có hình thức xử phạt tương xứng nhằm xây dựng môi trường du lịch Hội An, Quảng Nam lành mạnh, văn minh và chuyên nghiệp” - ông Tường nói.

KHÁNH LINH

.
.
.
.
.