Gia tăng khách thị trường Đông Nam Á

;
Thứ Tư, 10/04/2019, 10:10 [GMT+7]

(QNO) - Từ sau Tết Kỷ Hợi đến nay, khách khu vực Đông Nam Á (ASEAN), nhất là Thái Lan và Malaysia bắt đầu xuất hiện nhiều tại Hội An. Sự gia tăng của dòng khách này hứa hẹn giúp du lịch Hội An đa dạng hơn, đặc biệt bớt phụ thuộc vào thị trường khách Hàn Quốc.

Khách Thái Lan tại Cẩm Thanh
Khách Thái Lan du lịch tại xã Cẩm Thanh. Ảnh: VĨNH LỘC

Dòng khách mới

Ba tháng đầu năm 2019 khu rừng dừa nước Cẩm Thanh (xã Cẩm Thanh) đón khoảng 90 nghìn lượt khách mua vé tham quan, trong đó khách khu vực ASEAN chiếm khoảng 15%. Ông Nguyễn Hùng Linh - Phó ban Quản lý du lịch xã Cẩm Thanh cho biết, trong quý I.2019 ước tính khách ASEAN đến rừng dừa tăng khoảng 70% so với cùng kỳ, chủ yếu khách Thái Lan, Malaysia và Singapore. Thời điểm khách tham quan đa phần buổi sáng (từ 8 - 10 giờ) và 16 - 18 giờ chiều.

Không chỉ tại khu vực rừng dừa Cẩm Thanh, trên các tuyến đường phố cổ Hội An cũng dễ dàng bắt gặp khách khu vực ASEAN tham quan khá đông, hầu hết đi theo đoàn 20 - 30 người.

Một số ý kiến doanh nghiệp cho rằng, khách ASEAN tăng cao thời gian qua là điều tất yếu vì ngày càng xuất hiện nhiều đường bay trực tiếp giữa Đà Nẵng với một số nước trong khu vực như Kuala Lumpur - Đà Nẵng, Jakarta - Đà Nẵng, Bangkok - Đà Nẵng, Singapore - Đà Nẵng…

Khách các nước Đông Nam Á thường đi thành đoàn đông từ 20 - 30 người
Khách các nước ASEN thường đi thành đoàn 20 - 30 người. Ảnh: VĨNH LỘC

Bên cạnh đó, việc quảng bá điểm đến miền Trung, trong đó có Quảng Nam, Đà Nẵng cũng ngày càng được chú trọng, nhất là sau thành công của Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF 2019) diễn ra mới đây tại TP.Hạ Long (Quảng Ninh), qua đó khiến nhiều đối tác du lịch ASEAN bắt đầu quan tâm đến miền Trung nói chung và Đà Nẵng, Quảng Nam nói riêng.

Theo ông Nguyễn Sơn Thủy - Giám đốc Công ty Du lịch Duy Nhất Đông Dương, có hai yếu tố khiến khách ASEAN tăng cao gồm: chính sách miễn thị thực nhập cảnh cho công dân ASEAN đến Việt Nam trong vòng 30 ngày và áp dụng chính sách hoàn thuế VAT của Chính phủ. Đặc biệt, việc xuất hiện Cầu Vàng - Bà Nà Hills tại Đà Nẵng đã tạo nên sức hút mạnh mẽ cho dòng khách này.

“Ngoài ra, hiện nay Singapore cũng đã tăng cường 2 chuyến bay một ngày, Thái Lan là 8 chuyến bay đến Đà Nẵng mỗi ngày, đây là những điều kiện căn bản. Riêng công ty chúng tôi từ đầu năm đến giờ đón khách ASEAN tăng khoảng 50 - 60%” - ông Thủy chia sẻ.

Hưởng lợi từ Đà Nẵng

Không phủ nhận, dù nằm trong khu vực ASEAN với những lợi thế như khoảng cách di chuyển gần, ưu đãi về miễn thị thực nhập cảnh… nhưng thời gian qua dòng khách khu vực này đến Việt Nam khá thấp. Thống kê năm 2018, trong số 5 thị trường thuộc ASEAN đến Quảng Nam nhiều nhất (gồm Thái Lan, Malaysia, Singapore, Lào, Campuchia), tỷ lệ khách chiếm chưa tới 6% trong tổng cơ cấu khách quốc tế.

Theo đó, dẫn đầu là Malaysia với gần 35 nghìn lượt khách (khoảng 2%), Thái Lan gần 21 nghìn lượt (khoảng 1,5%). Đặc biệt, Singapore dù được xem là trạm trung chuyển khách lớn của ASEAN nhưng lượng khách du lịch đến Quảng Nam cũng chỉ hơn 11 nghìn lượt (chiếm 0,64%). Tuy nhiên, 3 tháng đầu năm 2019, tổng lượng khách 5 nước kể trên đã đạt gần 25 nghìn lượt. Trong đó, lượng khách đến từ Malaysia cao nhất với gần 13 nghìn lượt.

Sự gia tăng khách thị trường ASEAN sẽ giúp đa dạng dòng khách đến Hội An
Sự gia tăng khách thị trường ASEAN sẽ giúp đa dạng dòng khách đến Hội An. Ảnh: VĨNH LỘC

Ông Nguyễn Sơn Thủy cho rằng, sở dĩ lượng khách ASEAN đến miền Trung những năm trước đây không như kỳ vọng là do công tác quảng bá điểm đến của ngành du lịch chưa tốt. Tuy nhiên, sự ra đời của Cầu Vàng (2018) đã thật sự tạo điểm nhấn thu hút sự quan tâm của nhiều cơ quan truyền thông và các mạng xã hội, nhất là các blogger trên thế giới tìm đến, khiến Đà Nẵng trở nên hút khách.

“Cầu Vàng đã trở thành điểm nhấn truyền thông gây sốt trên mạng nên nhiều công ty lữ hành quan tâm đưa khách tới. Cùng với đó, hạ tầng, dịch vụ các điểm đến của miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế cũng đã tốt hơn, đây là các yếu tố tạo điều kiện cho sự cộng hưởng tốt” - ông Thủy phân tích.

Khách Đông Nam Á rất thích văn hóa và ẩm thực Hội An
Khách ASEAN rất thích văn hóa và ẩm thực Hội An. Ảnh: VĨNH LỘC

Theo ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, việc khách ASEAN gia tăng bên cạnh các thị trường khách truyền thống Tây Âu, Úc, Bắc Mỹ là điều đáng mừng vì sẽ giúp đa dạng thị trường khách du lịch đến Quảng Nam, góp phần vào sự phát triển bền vững. “Hiện nay Đà Nẵng đang khai thác dòng khách mới này nên Quảng Nam cũng được hưởng lợi, vì khi khách đã đến Đà Nẵng thì không thể không vào Hội An, do đó khách ASEAN đến Hội An gia tăng cũng là điều dĩ nhiên” - ông Tường nói.

Cũng theo ông Tường, Nhà nước luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp xác định được thị trường cũng như mong muốn được phát triển thì Nhà nước sẽ phối hợp để hỗ trợ. “Thị trường khách nào cũng đáng quý cả, nhất là các dòng khách mới. Tuy nhiên, quan điểm của sở vẫn là thu hút các dòng khách truyền thống có chi tiêu cao, đặc biệt các dòng khách phù hợp với văn hóa, sản phẩm địa phương” - ông Tường khẳng định.

VĨNH LỘC

.
.
.
.
.