Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng

;
Thứ Năm, 09/05/2019, 15:21 [GMT+7]

(QNO) - Ngành du lịch Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh cả về thu hút khách du lịch quốc tế, trong nước và cả về số người Việt Nam đi du lịch ở nước ngoài.

Hội An, một trong những điểm đến thu hút khách du lịch nổi tiếng tại Việt Nam. Ảnh: Alexisjstsets
Hội An, một trong những điểm đến thu hút khách du lịch nổi tiếng tại Việt Nam. Ảnh: Alexisjstsets

Năm ngoái, lượng du khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh chưa từng thấy, đạt kỷ lục với 15,6 triệu lượt, tăng hơn 2,7 triệu lượt khác so với năm 2017. Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam 3 tháng đầu năm đạt gần 5 triệu lượt khách, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2018.

Bên cạnh đó, báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor cho thấy người Việt Nam đi du lịch nước ngoài tăng 10 - 15% trong những năm gần đây. Du lịch nội địa cũng chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ.

Trong đó, theo thống kê của Tổng cục Du dịch Việt Nam năm 2018, khoảng 690 nghìn khách từ Mỹ đến Việt Nam bằng đường hàng không, tăng 12% so với năm 2017 và 60% so với 5 năm trước đó. Vì vậy, khách du lịch Mỹ đến Việt Nam đứng hàng thứ tư, sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo trang tin The ASEAN Post, ngành du lịch của Việt Nam, quốc gia có tầng lớp trung lưu phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á,  đang chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục dẫn đến việc các hãng hàng không Việt Nam lần đầu tiên triển khai các chuyến bay trực tiếp đến Mỹ, sẽ được khởi động trong năm nay. Các công ty du lịch kỳ vọng lượng khách du lịch hai quốc gia sẽ tăng thông qua tuyến bay này.

Các đại lý du lịch Việt Nam cho biết họ đã nhận được thêm 20 - 30% đặt chỗ cho du lịch nước ngoài vào năm 2018 so với năm 2017.

Khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài tăng mạnh những năm gần đây. Ảnh: fastjapan
Khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài tăng mạnh những năm gần đây. Ảnh: fastjapan

The ASEAN Post trích lời một đại diện của HanoiRedtours, du lịch nước ngoài tăng là kết quả của sự phát triển kinh tế bên cạnh tầng lớp trung lưu gia tăng. Đây là một thế hệ trẻ khá giả  hơn muốn nhìn thế giới. Họ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để trải nghiệm những điểm đến mới.

Euromonitor thống kê, khách du lịch Việt Nam đã thực hiện 7,5 triệu chuyến đi nước ngoài trong năm 2017, trong đó Trung Quốc là điểm đến hàng đầu, tiếp theo là Campuchia và Thái Lan. Lượng khách này chi 8 tỷ USD trong năm 2016, cao gấp đôi năm 2012.

Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho rằng nhu cầu nội địa mạnh hơn và sản xuất định hướng xuất khẩu mạnh mẽ giúp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng ổn định. Ước tính số lượng người Việt thuộc tầng lớp trung lưu sẽ đạt 44 triệu vào năm 2020 và 95 triệu vào năm 2030.

Thông qua các cơ hội kinh tế này, cùng với việc tăng trưởng 1,6 triệu việc làm mới được bổ sung trong lĩnh vực sản xuất trong năm 2015 đến 2018 và 700 nghìn việc làm thêm trong ngành xây dựng, bán lẻ và khách sạn, dẫn đến tổng năng suất lao động cao hơn, đời sống được cải thiện rõ rệt.

Tầng lớp trung lưu Việt Nam bao gồm phần lớn dân số trẻ, đang là động lực hay “cung cấp năng lượng” cho các ngành công nghiệp bán lẻ và tiêu dùng như bất động sản và ô tô. Vậy nên, các doanh nghiệp du lịch và bán lẻ Việt Nam chắc chắn có thể tận dụng sự gia tăng của tầng lớp trung lưu bằng cách đảm bảo thương hiệu của họ được đẩy qua tất cả các kênh có liên quan.

NAM VIỆT

.
.
.
.
.