Lạc quan tăng trưởng du lịch

;
Thứ Ba, 14/05/2019, 13:46 [GMT+7]

Đầu năm đến nay, Quảng Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của nhiều thị trường khách du lịch, thể hiện trên cả hai lĩnh vực lữ hành và lưu trú.

Khách du lich đến Quảng Nam tiếp tục tăng trưởng cao. Ảnh: K.L
Khách du lich đến Quảng Nam tiếp tục tăng trưởng cao. Ảnh: K.L

Tăng trưởng cao

Ông Ngụy Trung - chủ cơ sở gốm Ngụy Trung Hậu (làng gốm Thanh Hà, TP.Hội An) tất bật bày biện những con tò he đã nung đỏ ra rổ chuẩn bị cho buổi chiều đón khách. “Khách vào tham quan cơ sở sẽ được tặng một con tò he làm quà lưu niệm nên mình phải chuẩn bị trước, dạo này khách đông nên số lượng tò he tặng khách cũng nhiều hơn nên tôi rất bận” - ông Trung nói. Theo ông Trung, cuối năm ngoái đến nay, trung bình mỗi ngày nhà ông đón 1.500 - 2.000 khách, thu nhập từ du lịch một tháng khoảng 9 triệu đồng, chủ yếu từ tiền hỗ trợ và trích lại vé tham quan của phường. “Khi khách vào tham quan cơ sở mình sẽ lưu lại cùi vé đến tháng lên phường nhận tiền lại. Thông thường, mỗi vé phường trích lại cho mình 1.900 đồng” - ông Trung cho biết.

Thống kê của Phòng VH-TT TP.Hội An cho thấy, chỉ riêng 4 tháng đầu năm, khách mua vé tham quan làng gốm Thanh Hà đạt khoảng 285 nghìn lượt, tăng hơn 35% so với cùng kỳ, chủ yếu là khách Hàn Quốc và Trung Quốc. Cao điểm có những ngày làng gốm Thanh Hà đón gần 3.000 lượt khách tham quan, phần lớn tập trung vào buổi chiều từ 15g - 18g. Thời gian này, trên 2 tuyến đường Hùng Vương và 28 tháng 3 luôn ken kín xe du lịch đổ dài hàng trăm mét, còn những xe điện trung chuyển liên tục vận chuyển khách. Năm 2018, làng gốm đón trên 539 nghìn lượt khách, doanh thu hơn 19 tỷ đồng, dự kiến năm 2019 số tiền bán vé tham quan sẽ hơn 22 tỷ đồng.

Tại khu rừng dừa Cẩm Thanh, Cù Lao Chàm, phố cổ… cũng chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của nhiều dòng khách. Riêng khu rừng dừa Cẩm Thanh, 4 tháng đầu năm đã đón hơn 280 nghìn lượt khách tham quan, lưu trú. Đặc biệt, một số thị trường khách Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Lào… cũng bắt đầu xuất hiện, qua đó góp phần đa dạng hóa dòng khách nơi đây. Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An thừa nhận, lượng khách gia tăng bên cạnh mặt tích cực cũng mang đến nhiều nỗi lo, bởi áp lực về hạ tầng, giao thông, dịch vụ sẽ gay gắt hơn. Dù vậy, lượng khách gia tăng cũng đã chứng tỏ thương hiệu du lịch Hội An luôn hấp dẫn trong mắt khách.

Khẳng định thương hiệu

Theo báo cáo của Sở VH-TT&DL, 4 tháng đầu năm 2019, tổng lượt khách tham quan, lưu trú trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 2,6 triệu lượt, tăng 30% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế ước đạt gần 1,78 triệu lượt, tăng 24,20%; khách nội địa ước đạt hơn 841 nghìn lượt, tăng 44,33% so với cùng kỳ năm 2018. Báo cáo cũng cho thấy, tỷ lệ khách lưu trú đang có sự tăng trưởng trở lại với khoảng 830 nghìn lượt, tăng 17,28% so với cùng kỳ năm 2018 (khách quốc tế ước đạt 590 nghìn lượt, tăng 16,09%; khách nội địa ước đạt 240 nghìn, tăng 20,31% so với cùng kỳ năm 2018); một số dòng khách truyền thống như Pháp, Đức, Úc có sự tăng trưởng nhẹ trong tổng cơ cấu khách tham quan, lưu trú tại Quảng Nam.

Tuy vậy, tại một số điểm như Khu di tích Mỹ Sơn khách tham quan đang có dấu hiệu chững lại, chủ yếu do khách nội địa sụt giảm. Ba tháng đầu năm, Mỹ Sơn đón hơn 120.217 lượt, giảm 0,03% so với cùng kỳ (121.243). Trong đó, khách Việt đạt 11.949 lượt, giảm 16,13% so với cùng kỳ (14.079 lượt). Khách châu Âu đạt khoảng 40%. Ông Phan Hộ - Giám đốc Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn bày tỏ, đây là điều đáng lo ngại. Ngoài yếu tố đặc thù của khu di tích mang tính nghiên cứu, trải nghiệm văn hóa, ít phù hợp thị hiếu khách Việt Nam, thì sự xuất hiện của một số khu du lịch trong thời gian gần đây cũng là nguyên nhân chia sẻ khách đến Mỹ Sơn. Mỹ Sơn đang tiến hành các giải pháp về xây dựng sản phẩm mới, nhất là tập trung công tác quảng bá thu hút khách.

Theo ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, dù vẫn còn tồn tại cần khắc phục như môi trường du lịch; sản phẩm dịch vụ; hạ tầng du lịch… nhưng việc khách tăng trưởng cao đã chứng tỏ thương hiệu điểm đến; qua đó đã tạo niềm tin cho doanh nghiệp. Ông Tường khẳng định: “Theo tôi, ba yếu tố tạo nên sự tăng trưởng của du lịch Quảng Nam. Thứ nhất, thương hiệu du lịch Quảng Nam vẫn còn sức hút; thứ hai, khách du lịch đến miền Trung tăng cao và cuối cùng là điều kiện phát triển du lịch ngày càng tốt với sự hoàn thiện về hạ tầng, giao thông, dịch vụ…”.

KHÁNH LINH

.
.
.
.
.