Hành động vì thương hiệu du lịch Quảng Nam

;
Thứ Năm, 04/07/2019, 14:14 [GMT+7]

Dẫu còn nhiều vướng mắc, hạn chế cần tiếp tục khắc phục nhưng có thể nhận định ngành du lịch Quảng Nam đã đạt được nhiều thành quả đáng kể sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 19/CT-UBND và đưa thương hiệu du lịch địa phương lan tỏa ở tầm quốc gia và quốc tế.

Chung tay dọn dẹp rác thải để cải thiện môi trường du lịch Hội An. Ảnh: Q.T
Chung tay dọn dẹp rác thải để cải thiện môi trường du lịch Hội An. Ảnh: Q.T

Bước tiến dài

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 21.11.2013 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách (Chỉ thị 19), đến nay ngành du lịch của tỉnh đã tăng trưởng mạnh mẽ cả về chất và lượng.

Lượng khách du lịch đến Quảng Nam đã tăng khoảng hai lần với 3,4 triệu lượt vào năm 2013 lên hơn 6,5 triệu lượt trong năm 2018 với tổng doanh thu cùng thu nhập từ hoạt động ngành du lịch trên địa bàn tỉnh đạt gần 16 nghìn tỷ đồng. Ông Lê Ngọc Tường – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, vài năm gần đây, doanh nghiệp du lịch cũng đã có chuyển biến rõ rệt trong việc chung tay xây dựng môi trường du lịch bằng các hoạt động giảm thiểu, thu gom, tái chế rác thải, xây dựng tour du lịch thân thiện với môi trường…

Sau Chỉ thị 19, diện mạo của ngành du lịch địa phương có bước chuyển ấn tượng. Hàng loạt tuyến giao thông được hoàn thiện, khớp nối vào các khu, điểm du lịch như đường ĐT616 từ cầu Kỳ Trung đến bãi tắm Hạ Thanh (Tam Kỳ), đường ĐT610 nối hai huyện Duy Xuyên – Nông Sơn, đường từ thị trấn Đông Phú đến khu du lịch sinh thái Suối Tiên (Quế Sơn), phê duyệt phương án nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách trên tuyến thủy nội địa quốc gia Hội An – Cù Lao Chàm…

Tại Hội An, 300 cơ sở kinh doanh đã được cấp giấy chứng nhận “Điểm kinh doanh đạt chuẩn văn minh”, vận động được 74 cơ sở kinh doanh cho khách du lịch sử dụng miễn phí nhà vệ sinh, xử lý hơn 450 trường hợp ăn xin, buôn bán hàng rong, chặt chém du khách. Bà Phạm Thị Ngọc Dung – Phó phòng VH-TT TP.Hội An cho biết, thời gian qua Hội An liên tục duy trì tốt nhiều chương trình, phong trào có sức lan tỏa như “Một giờ vì Hội An sạch hơn”, “Mỗi người Hội An là một bạn đường du lịch”, “Thành phố du lịch không thuốc lá”, “Hội An – nhân tình thuần hậu”…, đã góp phần đáng kể vào việc cải thiện hình ảnh môi trường du lịch của di sản thế giới này.

Tiếp tục hành động

Với mục tiêu đến năm 2025 đón từ 12 đến 14 triệu lượt khách, tổng thu nhập từ du lịch đạt khoảng 26 nghìn tỷ đồng và chiếm từ 12 đến 14% GRDP toàn tỉnh, ngành du lịch Quảng Nam định hướng mục tiêu phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường, phát triển du lịch bền vững để xây dựng Quảng Nam trở thành tỉnh có môi trường du lịch thân thiện, an ninh, an toàn cho du khách. Theo ông Nguyễn Minh Nam – Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, cần sớm nhân rộng mô hình giảm thiểu rác thải nhựa ra các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh thay vì chỉ ở địa bàn Hội An như hiện nay, bởi đây là cách làm hay, có thể tạo ra thương hiệu riêng cho du lịch Quảng Nam.

Ông Nguyễn Hai – Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch Quảng Nam cho biết, các sản phẩm giới thiệu điểm đến, mua sắm, ẩm thực… trên địa bàn Hội An còn khá sơ sài và khan hiếm dẫn đến thiệt thòi cho cả du khách lẫn cộng đồng, doanh nghiệp. Một rào cản khác được đại biểu tham dự hội nghị chia sẻ là vẫn còn tình trạng hướng dẫn viên lặn biển, dù lượn… không có chứng chỉ hành nghề, gây nguy cơ mất an toàn đối với du khách cũng như rắc rối nếu có sự cố đáng tiếc xảy ra.

Còn ông Nguyễn Trọng Tuấn – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho rằng, việc xây dựng quy hoạch du lịch chưa hợp lý khiến nhiều dự án phá vỡ cảnh quan sinh thái, sạt lở bờ biển cũng như du lịch phát triển tự phát quan tâm đến lợi ích cá nhân hơn là chia sẻ cộng đồng khiến hình ảnh du lịch của địa phương bị tác động tiêu cực. Trong khi đó, theo ông Đặng Văn Minh – Phó Trưởng phòng VH-TT huyện Duy Xuyên, dù đã có quy hoạch từ lâu nhưng đến nay hơn 1.100ha khu đền tháp Mỹ Sơn vẫn chưa thể thực hiện cắm mốc...

QUỐC TUẤN

.
.
.
.
.