Loay hoay cải thiện du lịch Cù Lao Chàm

;
Thứ Hai, 29/07/2019, 10:58 [GMT+7]

Tour giá rẻ hoành hành, sản phẩm dịch vụ nghèo nàn, chất lượng điểm đến thấp… là những câu chuyện không mới của Cù Lao Chàm nhưng bao năm qua vẫn cứ loay hoay, chưa thể cải thiện.

Cù Lao Chàm phải hướng đến du lịch cao cấp.Ảnh: K.L
Cù Lao Chàm phải hướng đến du lịch cao cấp.Ảnh: K.L

Bất lực?

Mới đây trên Facebook cá nhân Jack Tran đăng tải thông tin phàn nàn của một du khách người Mỹ bày tỏ sự không hài lòng sau chuyến tham quan Cù Lao Chàm: “We made a huge mistake by taking a cheap tour to Charm island is was a terrible experience (tạm dịch: Chúng tôi đã mắc phải sai lầm lớn khi đặt một tour rẻ tiền ra thăm đảo Cù Lao Chàm. Đúng là một trải nghiệm thật kinh khủng). Ông Trần Văn Khoa - Giám đốc Công ty Jack Tran Tours (chủ nhân Face book Jack Tran) chia sẻ rằng, ông rất buồn và xấu hổ khi nhận được những đánh giá rất không hay như vậy. Theo ông Khoa, nguyên nhân là doanh nghiệp chi trả cho “cò” quá nhiều nên phải bóp chặt bữa ăn ở Cù Lao Chàm. Ông Khoa đề xuất, sang năm mức tour bán cho khách tham quan Cù Lao Chàm cần được nâng lên, ít nhất phải 850.000 đồng (khách lẻ) và lữ hành là 650.000 đồng. Từ mức sàn này các doanh nghiệp có thể bán cao hơn với dịch vụ tốt hơn.“Nhiều khách Việt sẵn sàng bỏ tiền triệu để được hưởng các dịch vụ tương xứng hoặc tốt nhất ở Cù Lao Chàm” - ông Khoa nói.

Thật ra câu chuyện bán phá giá, chất lượng dịch vụ Cù Lao Chàm nghèo nàn không phải là điều mới mẻ. Gần 5 năm trước vấn đề này đã được ngành du lịch, chính quyền TP.Hội An và các doanh nghiệp đem ra bàn luận tìm hướng giải quyết. Nhiều tuyên bố đầy quyết tâm cũng đã được đưa ra như dẹp nạn cò mồi, phá giá, phát triển sản phẩm du lịch chất lượng (tham quan đảo yến, khám phá quanh đảo, xem hoa ngô đồng…), tuy nhiên đến nay mọi việc dường như không thay đổi, thậm chí đang có chiều hướng xấu hơn. Nhiều ý kiến cho rằng, trong thời gian dài du lịch Cù Lao Chàm chủ yếu mang tính ăn xổi, sản phẩm nghèo nàn. Hiện tại, tour tham quan đảo kéo dài chỉ khoảng 4 giờ đồng hồ với những điểm tham quan quen thuộc như bảo tàng biển, giếng Chăm, chùa Hải Tạng, lặn ngắm san hô… sau đó ăn trưa và quay về.

Loay hoay

Tính đến tháng 6.2019, tuyến du lịch Hội An - Cù Lao Chàm có khoảng 44 doanh nghiệp với 152 phương tiện hoạt động, tổng sức chở hơn 4.290 khách. Năm 2018, Cù Lao Chàm đón hơn 415 nghìn lượt khách; riêng 6 tháng đầu năm 2019 có hơn 213 nghìn lượt khách tham quan du lịch ra đảo.

Ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL khẳng định, đa dạng sản phẩm dịch vụ, nâng cao chất lượng là điều cần thiết với du lịch Cù Lao Chàm, bởi Cù Lao Chàm là một sản phẩm đặc biệt, không có điểm thứ hai ở Việt Nam. Do đó, nếu Cù Lao Chàm biết tổ chức và có sản phẩm tốt thì số tiền khách bỏ ra không chỉ vài trăm nghìn mà cao hơn nhiều lần nhưng sức chứa Cù Lao Chàm vẫn đảm bảo. Theo ông Nguyễn Văn Lanh - Trưởng phòng VH-TT TP.Hội An, cái khó hiện nay của Cù Lao Chàm không chỉ là hạ tầng chưa đảm bảo, mà còn vướng ở quan điểm giữa mục tiêu quốc phòng với phát triển kinh tế du lịch. Kể cả, quy chế về quản lý hoạt động du lịch của Cù Lao Chàm hiện vẫn chưa được UBND tỉnh ký ban hành, dẫn đến khó khăn trong quản lý. “Theo quy hoạch, Cù Lao Chàm là khu du lịch quốc gia nhưng đến nay Cù Lao Chàm vẫn chưa được tỉnh công nhận là điểm du lịch nên không có cơ sở chính danh gì cả, dẫn đến vướng rất nhiều trong quản lý phát triển” - ông Lanh phân tích.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho rằng, xây dựng sản phẩm du lịch tại Cù Lao Chàm phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Điển hình như tham quan đường quốc phòng, dù doanh nghiệp đã chuẩn bị xong phương tiện nhưng do đường sạt lở nên không thể triển khai. Còn tham quan hang yến dù đã thử nghiệm xong nhưng cũng không thể thực hiện được, ngoài số người đăng ký ít thì việc tiếp cận hang yến cũng rất nguy hiểm do địa hình phức tạp… “Sản phẩm Cù Lao Chàm vốn đã có rồi bây giờ là giữ lại nguyên sơ chứ không phải nên đầu tư gì. Vấn đề là phải thu hút được dòng khách chi tiêu nhiều và có văn hóa cao. Sắp tới thành phố sẽ triển khai quy hoạch lại cánh đồng Chùa; mở rộng tour như đến Bãi Bìm, lưu trú qua đêm… nhằm đa dạng sản phẩm điểm đến” - ông Sơn cho biết.

Ông Lê Thanh Vũ - Chủ tịch Hội Du lịch Cù Lao Chàm chia sẻ, hội sẽ quyết tâm thay đổi hình ảnh du lịch Cù Lao Chàm. Đặc biệt, bên cạnh những tour đại trà hiện nay, hội cũng sẽ xây dựng một số sản phẩm phục vụ theo yêu cầu từng nhóm khách như câu cá, đi xe quanh đảo… “Nhiều anh em phải bỏ số tiền hàng tỷ để đóng tàu SB (tàu sông đi biển gần bờ), nếu làm theo kiểu cũ rất khó thu hồi vốn nên phải có kế hoạch và quyết tâm chứ không thể để tình trạng như trước đây diễn ra nữa” - ông Vũ quả quyết.

KHÁNH LINH

.
.
.
.
.