Quảng bá du lịch qua thể thao

;
Thứ Ba, 06/08/2019, 14:54 [GMT+7]

Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup 2019 đang diễn ra tại TP.Tam Kỳ được đánh giá là cơ hội quý để quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa, du lịch Quảng Nam đến với du khách.

Sự kiện sẽ góp phần quảng bá hiệu quả du lịch Tam Kỳ cũng như phía Nam của tỉnh. Ảnh: V.LỘC
Sự kiện sẽ góp phần quảng bá hiệu quả du lịch Tam Kỳ cũng như phía Nam của tỉnh. Ảnh: V.LỘC

Lan tỏa hình ảnh Quảng Nam

Trước thời điểm giải diễn ra nhiều ngày, hình ảnh các danh thắng, di tích Quảng Nam như: Công trình Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng; Văn Thánh - Khổng Miếu; làng bích họa, biển Tam Thanh (Tam Kỳ); khu di tích Mỹ Sơn (Duy Xuyên); khu rừng dừa nước Cẩm Thanh; phố cổ Hội An… tràn ngập trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) cũng như các phương tiện truyền thông trong nước, quốc tế vào những khung giờ vàng và trong mỗi trận đấu. Ông Phan Văn Tú - Giám đốc Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch Quảng Nam nhìn nhận, đây là cơ hội vô cùng quý giá để quảng bá hình ảnh Quảng Nam đến khán giả, du khách trong và ngoài nước, nhất là các quốc gia có đội bóng tham dự. Do vậy, suốt thời gian giải đấu diễn ra, bên cạnh trưng bày, triển lãm hình ảnh về các điểm du lịch Quảng Nam, trung tâm cũng đã sản xuất các trailer phim phát trên kênh truyền hình VTV… Đồng thời xây dựng kế hoạch đón tiếp 7 đội bóng tham quan phố cổ Hội An và tham dự chương trình nghệ thuật Ký ức Hội An, dự kiến diễn ra ngày 8.8.

Những ngày này, TP.Tam Kỳ dường như sôi động hơn, ngoài lực lượng vận động viên, trọng tài, ban tổ chức… sự kiện cũng thu hút không ít phóng viên và du khách khắp nơi đến xem, đưa tin. Tại một số khách sạn lớn của Tam Kỳ như Mường Thanh, Bàn Thạch, Tam Thanh Beach Resort… tỷ lệ lấp phòng tăng cao đột biến. Theo ông Bùi Minh Phụng - Trưởng phòng Kinh doanh khách sạn Mường Thanh, thời điểm hiện tại công suất phòng khách sạn luôn đạt trên 80%; ngoài thành viên các đội bóng, khách từ nơi khác về xem cũng chiếm số lượng tương đối lớn. “Thông thường tỷ lệ lấp phòng khách sạn chỉ khoảng khoảng 40 - 50%. Tuy nhiên, thông qua sự kiện và hiệu ứng truyền thông đã giúp lượng khách đăng ký lưu trú khách sạn Mường Thanh tăng khá cao. Chưa kể, về lâu dài cũng sẽ tạo sự lan tỏa cho du lịch Tam Kỳ, Quảng Nam, nhất là du lịch phía Nam của tỉnh” - ông Phụng nhận xét.

Cơ hội quý

Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup Tôn Hoa Sen 2019 diễn ra từ ngày 3 - 10.8 với sự góp mặt của 7 đội bóng, gồm: Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam, Đội tuyển nữ Australia, CLB Altay (Kazakhstan), CLB Phúc Kiến (Trung Quốc), CLB Nec Red Rockets (Nhật Bản), Đại học Đài Bắc Trung Hoa, Đội Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên.

Thực tế, quảng bá du lịch thông qua các sự kiện văn hóa, thể thao được xem là kênh hiệu quả hiện nay. Lãnh đạo Sở VH-TT&DL cho rằng, không phải ngẫu nhiên mà Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup 2019 được tổ chức tại TP.Tam Kỳ, bởi một mục tiêu không kém phần quan trọng mà Quảng Nam hướng đến chính là quảng bá du lịch Tam Kỳ và phía Nam của tỉnh. Trong và sau giải đấu, Sở VH-TT&DL đều tổ chức cho vận động viên, khách mời tham quan các địa danh du lịch nếu có nhu cầu. Đây được kỳ vọng sẽ là những “đại sứ du lịch” giúp quảng bá, giới thiệu hình ảnh văn hóa, mảnh đất, con người xứ Quảng lan tỏa ra bên ngoài.

Nhà báo Phan Ngọc Tiến - Trưởng ban Thể thao Đài Truyền hình Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức giải chia sẻ, Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup Tôn Hoa Sen 2019 không chỉ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của người dân mà còn tăng cường mối quan hệ giao lưu, hợp tác phát triển văn hóa, thể thao và du lịch giữa Quảng Nam với bạn bè quốc tế. Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá về mảnh đất, con người Quảng Nam; về di sản văn hóa, nhất là các sản phẩm du lịch đặc trưng…

Phát biểu tại lễ khai mạc Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup Tôn Hoa Sen diễn ra cuối tuần qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân khẳng định, sự kiện này đã tạo thuận lợi để Quảng Nam quảng bá hình ảnh, giới thiệu tiềm năng, nhất là các sản phẩm du lịch độc đáo đến với bạn bè du khách. Bởi xứ Quảng được biết đến với hai di sản văn hóa thế giới, nghệ thuật bài chòi được vinh danh, có “địa chỉ đỏ” Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, có 125km bờ biển tuyệt đẹp, có núi rừng Trường Sơn và nhiều di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng. Tin rằng du khách sẽ ấn tượng khi khám phá vùng đất này với nhiều giá trị truyền thống đặc trưng, độc đáo cùng sự hiếu khách của người dân...

VĨNH LỘC

.
.
.
.
.