Biến động thị trường khách

VĨNH LỘC |

Sáu tháng đầu năm du lịch Quảng Nam chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ của các thị trường khách quốc tế. Trong đó, khách Hàn Quốc đang vươn lên tốp đầu trong tổng cơ cấu khách.

Khách Hàn Quốc gia tăng tại rừng dừa nước Cẩm Thanh.
Khách Hàn Quốc gia tăng tại rừng dừa nước Cẩm Thanh.

Gia tăng khách Hàn

Theo thống kê từ Sở VH-TT&DL, sáu tháng đầu năm Quảng Nam đón hơn 2,62 triệu lượt khách tham quan, lưu trú (khách quốc tế hơn 1,52 triệu lượt). Trong đó, khách Hàn Quốc ước đạt 160 nghìn lượt, chiếm gần 11% cơ cấu khách quốc tế. Điểm đến ưa thích nhất của khách Hàn Quốc vẫn là Hội An với các điểm tham quan gồm phố cổ, Cù Lao Chàm và rừng dừa Cẩm Thanh. Một nguyên nhân khiến khách Hàn Quốc gia tăng mạnh mẽ do ngày càng có nhiều đường bay thẳng trực tiếp kết nối Đà Nẵng với một số thành phố của Hàn Quốc. Cụ thể, hiện đã có 4 đường bay từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng với tần suất 84 chuyến/tuần, hiệu suất ghế khai thác trên mỗi chuyến đạt khoảng 70 - 80%, bình quân 160 – 170 khách/chuyến.

Bà Đặng Quế Anh – Giám đốc điều hành Công ty du lịch Hội An Express chia sẻ, lượng khách Hàn Quốc đăng ký tour tại công ty từ đầu năm đến nay tăng đột biến, với khoảng 400%. “Trước đây, một tháng công ty chỉ có vài khách Hàn Quốc đi tour, thậm chí không có khách Hàn Quốc nào, nhưng thời gian này ngày nào cũng có khách Hàn Quốc đăng ký với số lượng rất nhiều” - bà Quế Anh nói. Thống kê sơ bộ từ Văn phòng Hướng dẫn tham quan phố cổ Hội An cho thấy, khách Hàn Quốc tăng trưởng mạnh hàng tuần, hàng tháng với số lượng vài chục nghìn khách. Chỉ riêng tuần từ ngày từ 5 - 11.8 đã có hơn 11 nghìn lượt khách Hàn Quốc mua vé tham quan phố cổ, chiếm 24,5%, đứng thứ nhì sau số lượng khách Trung Quốc (28%).

Theo ông Phan Văn Tú – Giám đốc Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch Quảng Nam, ngoài số lượng chuyến bay giữa Đà Nẵng và Hàn Quốc tăng cao, thì một phần nguyên do là kết quả của việc tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá điểm đến 3 địa phương Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế tại Hàn Quốc thời gian qua. Đặc biệt, sự đa dạng hóa các kênh quảng bá như phát hành ấn phẩm, lập websiste tiếng Hàn, kết nối đón tiếp các đoàn presstrip từ Hàn Quốc sang… góp phần mang đến những cơ hội và sự hiểu biết để khách Hàn Quốc tìm đến miền Trung và Quảng Nam. “Từ đầu năm đến nay chúng tôi đón 4 đoàn khách gồm các nhà đầu tư và hãng lữ hành Hàn Quốc sang khảo sát thị trường. Dự kiến tháng 11 này các nhà đầu tư và lữ hành Hàn Quốc sẽ tiếp tục trở lại Quảng Nam để kết nối, xây dựng tour tuyến và đầu tư nhiều sản phẩm ở phía nam. Ngoài ra, 3 địa phương Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế cũng đang xây dựng kế hoạch tiếp tục quảng bá du lịch chung tại Hàn Quốc trong năm 2018” - ông Tú thông tin.

Cẩn trọng

Việc gia tăng khách Hàn Quốc không chỉ giúp Quảng Nam đa dạng hóa thị trường khách, tránh phụ thuộc vào thị trường khách truyền thống là Tây Âu, Bắc Mỹ… mà còn giúp doanh thu du lịch địa phương tăng cao. Dù chưa có khảo sát điều tra cụ thể nhưng theo nhận định của một số doanh nghiệp, nhà hàng, lữ hành, lưu trú… thì khách Hàn Quốc được xem là có khả năng mua sắm và chi tiêu cao. Tuy nhiên, bà Đặng Quế Anh cho rằng, dù lượng khách Hàn Quốc đến Hội An tăng trưởng mạnh nhưng thời gian lưu lại rất ít, chỉ chiếm khoảng 30% trong quỹ thời gian của tour. “Sản phẩm du lịch Hội An chưa hẳn khiến tất cả khách Hàn Quốc ưa thích. Nhưng bù lại, tổng chi tiêu gộp lại của đa số khách Hàn Quốc là khá cao. Hầu hết sử dụng các dịch vụ giải trí cao cấp và chỉ lưu trú khách sạn tầm 4 – 5 sao” - bà Quế Anh nhìn nhận. Đây cũng là ý kiến được nhiều doanh nghiệp đồng tình. Thậm chí, tại khu rừng dừa Cẩm Thanh không chỉ chứng kiến lượng khách Hàn Quốc tăng đột biến mà mức chi trả cũng khá mạnh tay, kể cả “bo” cho các dịch vụ trải nghiệm.

Theo ông Phan Xuân Thanh – nhà hàng Full Moon, từ đầu năm đến nay khách Hàn Quốc đặt ăn nhà hàng tăng hơn 30%. Hầu hết dịch vụ ăn uống đều ở mức giá cao. Có thể nhất nhì trong khối khách châu Á, chỉ thua Nhật Bản. Tuy vậy, ông Thanh cho rằng, việc tăng trưởng khách Hàn Quốc khi điểm đến chưa chuẩn bị kịp các điều kiện đón tiếp không hẳn đã vui mừng. “Cái gì tăng đột biến quá cũng không tốt, nhất là khi chúng ta chưa chuẩn bị kỹ càng cho việc tăng khách Hàn nên dễ dẫn đến những thiếu sót, nhất là dịch vụ và nguồn nhân lực biết tiếng Hàn và hiểu biết văn hóa Hàn” - ông Thanh phân tích.

Có thể nói, thị trường khách Hàn Quốc không phải mới mẻ đối với Quảng Nam và cũng chưa hẳn “hiền” hơn so với khách Trung Quốc. Tuy nhiên, không phủ nhận việc du khách Hàn gia tăng là tín hiệu vui cho du lịch Quảng Nam để hướng đến sự đa dạng, nhất là trong tình trạng một số thị trường khách truyền thống đang có dấu hiệu chững lại như thời gian qua. Nói như ông Trần Quý Tấn – Trưởng phòng Quản lý lưu trú (Sở VH-TT&DL): “Việc khách Hàn Quốc gia tăng được nhiều hơn mất, chí ít là hòa hợp hơn với khách châu Âu nếu so với khách Trung Quốc”.

VĨNH LỘC