Cần ứng xử văn minh với khách Hàn

KHÁNH LINH 25/02/2020 10:27

Sự việc Hàn Quốc bùng phát dịch bệnh Covid-19 không chỉ khiến lượng khách đến từ thị trường này sụt giảm mà còn tạo tâm lý e ngại trong một bộ phận người dân và doanh nghiệp Hội An. Ứng xử văn minh với khách Hàn Quốc cũng chính là thể hiện lòng nhân văn và hiếu khách trong thời điểm nhiều khó khăn này.

Hội An kêu gọi người dân và cộng đồng doanh nghiệp ứng xử văn minh, có tình với du khách Hàn Quốc. Ảnh: K.L
Hội An kêu gọi người dân và cộng đồng doanh nghiệp ứng xử văn minh, có tình với du khách Hàn Quốc. Ảnh: K.L

Theo khảo sát, đến chiều 24.2 có 536 khách Hàn Quốc đăng ký cư trú trên địa bàn TP.Hội An. Ở các điểm bán vé tham quan, số khách Hàn Quốc rất ít, như phố cổ Hội An, làng gốm Thanh Hà, rừng dừa nước Cẩm Thanh… lượng khách sụt giảm khá sâu. Cụ thể, ngày 23.2 chỉ có 150 khách Hàn mua vé tham quan rừng dừa nước Cẩm Thanh, làng gốm Thanh Hà chỉ có 203 khách mua vé. Dù vậy, đáng lo ngại hơn khi đang xuất hiện tâm lý e dè trong cộng đồng, doanh nghiệp đối với khách đến từ vùng dịch. Như Công ty du lịch Việt Chàm - đơn vị chuyên đón khách Hàn Quốc - đã ngưng đón khách, ngoài nguyên nhân khách Hàn sụt giảm, việc lo sợ dịch bệnh lây lan cũng khiến công ty e ngại.

Ông Võ Phùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho rằng, câu chuyện nêu trên là điều đáng lo ngại vì đã từng xảy ra trước đây khi một số cơ sở lưu trú, nhà hàng ứng xử không phải với khách Trung Quốc. Do đó, chính quyền và ngành du lịch nên tổ chức động viên xã hội, kêu gọi cộng đồng, doanh nghiệp không phân biệt đối xử khách đến từ những vùng có dịch Covid-19. 

“Các đoàn thể như phụ nữ, thanh niên… phải chủ động tham gia tuyên truyền vận động người dân và cộng đồng doanh nghiệp ứng xử văn minh, có tình với khách Hàn Quốc. Kể cả trong trường hợp nếu dịch bệnh bùng phát mạnh ở Hàn Quốc, TP.Hội An cũng nên có phương án lập đội xe chuyên biệt để chở khách Hàn. Việc ứng xử tốt sẽ đạt 2 mục tiêu vừa quảng bá du lịch vừa mang tính nhân đạo” - ông Phùng đề xuất.

Qua khảo sát, nhiều cơ sở dịch vụ cho biết, tuy lo lắng nhưng không phải tất cả đều quay lưng với khách đến từ vùng dịch bệnh, nhất là trong tình hình kinh doanh khó khăn như hiện nay. Theo ông Trần Ba - Công ty Ba Trần (Cẩm Thanh) những lúc như thế này càng phải chiều lòng khách.

Ông Nguyễn Văn Lanh - Trưởng phòng Văn hóa - thông tin TP.Hội An chia sẻ, với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh như hiện nay, không chỉ Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản, mà tất cả thị trường khách khác kể cả Âu - Mỹ đều có nguy cơ xuất hiện bệnh. Vì vậy, đơn vị đã tiến hành rà soát, thống kê số lượng khách nước ngoài đang cư trú trên địa bàn thành phố, đồng thời nhắc nhở, tuyên truyền, vận động du khách cộng đồng trách nhiệm, không kỳ thị phân biệt nhưng cũng không chủ quan do hiện nay dịch bệnh đã không còn khu biệt trong một lãnh thổ, quốc gia nào trên thế giới.

“Chúng tôi đã làm văn bản hướng dẫn nhắc nhở các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch đảm bảo tất cả khách, nhất là khách Hàn, Nhật phải thực hiện theo đúng các hướng dẫn về tiệt trùng, khử trùng, khử khuẩn, nhất là đo thân nhiệt, đảm bảo mỗi ngày 2 lần, nếu có dấu hiệu khả nghi các cơ sở phải có trách nhiệm báo cáo ngay với cơ quan chức năng để thực hiện cách ly và có các biện pháp về y tế. Phương châm đưa ra là kịp thời, chính xác và chủ động, đặc biệt không phân biệt đối xử khách” - ông Lanh thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần ứng xử văn minh với khách Hàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO