Cầu nối di sản với du khách

KHÁNH LINH |

Bên cạnh nhiều yếu tố tạo nên sự thành công cho di tích Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên), không thể không nhắc đến vai trò của các thuyết minh viên du lịch, những người góp phần làm cho Mỹ Sơn hấp dẫn hơn trong mắt du khách.

Theo thống kê từ Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn, mỗi năm khu di sản văn hóa thế giới này đón hơn 150 nghìn lượt khách. Nếu như năm 1999 chỉ có hơn 27 nghìn lượt khách đến tham quan nơi đây thì đến năm 2012 đã hơn 176 nghìn lượt, riêng 9 tháng đầu năm 2013 số khách đến Mỹ Sơn đã đạt gần 160 nghìn lượt. Thành công của Mỹ Sơn, ngoài các yếu tố khách quan và sự độc đáo của di tích, không thể phủ nhận vai trò của các thuyết minh viên nơi đây, họ như cầu nối gắn kết du khách với di sản. Khu di tích Mỹ Sơn hiện có 10 nhân viên thường trực sẵn sàng thuyết minh cho khách tham quan khi có nhu cầu. Nhiều thuyết minh viên tại Mỹ Sơn đã tạo thành “thương hiệu” như Võ Văn Nhứt, Nguyễn Lê Xuân Tiến, Nguyễn Văn Thọ, Võ Thị Lệ… Để có được sự thành công đó, mỗi năm các hướng dẫn viên tại Mỹ Sơn đều được tham gia tập huấn bổ sung kiến thức thuyết minh nên có trình độ chuyên sâu về di tích Mỹ Sơn và văn hóa Chămpa.

Không phân biệt du khách trong nước hay quốc tế, các thuyết minh viên đều thể hiện sự tận tình, chuyên nghiệp nên luôn mang đến sự thích thú hài lòng cho du khách. Qua nội dung thuyết minh, du khách không chỉ hiểu rõ hơn về khu đền tháp Mỹ Sơn mà còn cảm nhận được sự độc đáo của một nền văn hóa đã từng hiện diện trên mảnh đất này, góp phần làm cho hình ảnh Mỹ Sơn thêm sinh động. Ông Nguyễn Quang Kỷ cùng gia đình (ở Hà Nội) lần đầu tiên đến Mỹ Sơn, sau khi được thuyết minh viên hướng dẫn tham quan khu di tích đã không khỏi trầm trồ thán phục. Với ông, chuyến đi thật bổ ích. “Trước đây, thông tin về Mỹ Sơn chúng tôi chỉ được biết qua sách báo, internet…, nay đến tận nơi, trực tiếp nghe thuyết minh, chúng tôi mới hiểu rõ về nguồn gốc của văn hóa Sa Huỳnh, văn hóa Chămpa, cũng như quá trình hình thành và ra đời của khu đền tháp” - ông Kỷ chia sẻ.

Để có được những thành công trên, từ năm 2010 đến nay, mỗi năm các thuyết minh viên tại Mỹ Sơn đều được tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn do UNESCO và các cơ quan trong nước cũng như quốc tế tổ chức. Nhờ đó, trình độ và kỹ năng hướng dẫn được nâng cao. Ông Huỳnh Tấn Lập - Phó Trưởng ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn cho rằng, việc bồi dưỡng kiến thức và trình độ cho hướng dẫn viên khu di tích là rất quan trọng, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn giúp du khách có nguồn thông tin chính thống, tránh những nhiễu loạn thông tin không đúng từ các hướng dẫn viên bên ngoài làm ảnh hưởng đến giá trị di sản. Không chỉ đội ngũ thuyết minh viên được tập huấn thường xuyên, các cán bộ, nhân viên của khu di tích cũng được bồi dưỡng kiến thức định kỳ về Mỹ Sơn và văn hóa Chăm nên luôn đáp ứng những yêu cầu tìm hiểu của du khách. “Tại Mỹ Sơn mỗi cán bộ nhân viên đều có thể là một thuyết minh viên về lịch sử, giá trị văn hóa của khu di tích” - ông Lập nói.

KHÁNH LINH