Cơ hội kết nối du lịch Quảng Nam

VĨNH LỘC |

Diễn ra từ ngày 6 – 8.9, Hội chợ Du lịch quốc tế TP.Hồ Chí Minh (ITE HCMC) là sự kiện thương mại du lịch quốc tế hàng năm lớn nhất khu vực hạ nguồn sông Mekong, thu hút hàng chục nghìn khách tham quan, người mua cùng các công ty du lịch, dịch vụ đến tham gia kết nối cơ hội kinh doanh mới.

Du lịch biển đảo, sinh thái nghỉ dưỡng sẽ là sản phẩm lợi thế của Quảng Nam mang đến hội chợ. Ảnh: V.LỘC
Du lịch biển đảo, sinh thái nghỉ dưỡng sẽ là sản phẩm lợi thế của Quảng Nam mang đến hội chợ. Ảnh: V.LỘC

 Nơi gặp gỡ người mua kẻ bán

Cùng với Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế, Quảng Nam tham gia ITE HCMC năm 2018 với 5 doanh nghiêp hoạt động lưu trú gồm: Hoi An Historic Hotel, Silk Sense Hoi An River Resort, Hoi An Silk Marina Resort & spa, Hoi An Central Boutique Hotel and spa và Grandvio Ocean Resort. Trong 3 ngày diễn ITE HCMC, ngoài gian hàng chung, hàng loạt hoạt động đã được tổ chức nhằm giới thiệu hình ảnh du lịch 3 địa phương như: cung cấp thông tin về tiềm năng, tuyến, điểm du lịch, các sản phẩm, dịch vụ du lịch; tổ chức hoạt động hoạt náo, mini game, trò chơi, đố vui tại gian hàng nhằm giới thiệu thông tin du lịch; tham gia các chương trình giới thiệu điểm đến, hội thảo xúc tiến du lịch Quảng Nam... Dịp này, có 5.000 ấn phẩm giới thiệu du lịch Quảng Nam như tập gấp, sách ảnh; cẩm nang; bản đồ... bằng nhiều ngôn ngữ được phát hành. Ngoài ra, một số đặc sản và sản phẩm thủ công truyền thống Quảng Nam như bánh đậu xanh Hội An; gốm Thanh Hà… cũng được quảng bá, giới thiệu đến doanh nghiệp và du khách quan tâm.

Ông Phan Văn Tú – Giám đốc Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch Quảng Nam khẳng định, đây là cơ hội rất tốt cho địa phương và doanh nghiệp. “Tham gia ITE ngoài quảng bá điểm đến, doanh nghiệp có thể tìm kiếm đối tác mới, xây dựng mối liên kết hợp tác. Do đó, 2 ngày đầu hội chợ chỉ dành cho doanh nghiệp mua bán gặp gỡ, ngày cuối cùng mới mở cửa cho công chúng vào tham quan, nên doanh nghiệp đăng ký hưởng ứng khá đông. Tuy nhiên do diện tích gian hàng nhỏ hẹp nên mỗi địa phương chỉ thống nhất chọn 5 doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm của mình” - ông Tú nói.

Theo một số doanh nghiệp tham dự hội chợ du lịch năm nay, hội chợ đã được Tổng cục du lịch đưa vào hoạt động thường niên nên sự kỳ vọng của doanh nghiệp về hiệu quả đem đến cơ hội kinh doanh là rất cao. Theo đại diện khách sạn Silk Sense Hoi An River Resort, đây là năm thứ hai đơn vị tham gia ITE HCMC, so với những hội chợ khác thì ITE HCMC hiệu quả hơn nhiều, nhất là trong việc kết nối khách và xây dựng mối liên kết hợp tác kinh doanh, trao đổi đối tác.

Thúc đẩy quảng bá điểm đến

Qua 13 năm tổ chức và hoàn thiện, ITE HCMC không chỉ là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, giúp quảng bá, xúc tiến thương mại và thu hút khách du lịch đến với Việt Nam mà đó còn là sự kiện có quy mô quốc tế uy tín, tác động mạnh mẽ vào ngành du lịch của khu vực. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh, Trưởng ban tổ chức ITE HCMC 2018 cho biết, hội chợ đặt mục tiêu mở rộng thị phần khách du lịch quốc tế tại 4 khu vực trọng điểm gồm: Đông Bắc Á, Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, nhằm tạo sự đột phá trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch từ nay đến năm 2020. Đặc biệt, ITE HCMC có sự tham dự của hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ và 37 tỉnh/thành cùng với 375 gian hàng là các hãng hàng không, khách sạn và khu nghỉ dưỡng, các công ty lữ hành, nhất là các tập đoàn lớn đại diện du lịch của các quốc gia... ITE HCMC 2018 sẽ là cơ hội lý tưởng để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình cho thị trường du lịch inbound và outbound. “Ước đoán ITE HCMC năm nay thu hút hơn 270 người mua quốc tế (là các hãng lữ hành outbound nước ngoài đến từ 40 thị trường trọng điểm), 50 người mua outbound Việt Nam cùng 30.000 lượt khách tham quan công chúng và thương mại” - ông Vũ chia sẻ.

Đặc biệt, để tạo hiệu quả cho các cuộc gặp gỡ giữa những doanh nghiệp mua và bán, trước đó một tháng, hệ thống lên lịch hẹn trực tuyến – ITE Online Matching System đã được mở. Bên cạnh đó, sau những ngày tham gia sự kiện, người mua và báo chí quốc tế còn được đi khảo sát các loại hình du lịch biển đảo và du lịch sông nước tại một số điểm. “Mục đích của ITE HCMC chính là tập trung phát triển và thu hút khách quốc tế tới Việt Nam nhưng đồng thời cũng là sân chơi để các quốc gia đem sản phẩm du lịch đến Việt Nam giới thiệu. Từ trước đến giờ, chúng ta chưa thực sự tạo được điểm nhấn về sản phẩm du lịch chủ lực. Chính vì vậy chúng tôi muốn tập trung giới thiệu sản phẩm du lịch chủ lực của Việt Nam là du lịch biển đảo và du lịch nghỉ dưỡng. Đây là những lợi thế của Việt Nam trong đó có miền Trung và Quảng Nam. Chúng tôi đã phân tích lại một số thị trường và nhận thấy nếu tận dụng được, sẽ tạo nên động lực, sự đột phá về phát triển du lịch,  thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn” - ông Vũ cho biết thêm.

VĨNH LỘC