Đầu năm, rộn ràng khách đến

VĨNH LỘC |

Những ngày đầu năm Ất Mùi, bức tranh du lịch Quảng Nam xuất hiện nhiều gam màu tươi tắn, mở đầu cho những kỳ vọng về một năm mới thành công của ngành du lịch. 

Dịp tết, Cù Lao Chàm đón trên dưới 2.000 khách đến tham quan mỗi ngày.
Dịp tết, Cù Lao Chàm đón trên dưới 2.000 khách đến tham quan mỗi ngày.

Khách tăng cao

Con số hơn 96.500 lượt khách đến Quảng Nam trong 8 ngày nghỉ tết (từ 27 tháng chạp đến mùng 4 tết), tăng hơn 130% so với cùng kỳ năm 2014 đã mở ra viễn cảnh lạc quan về một năm mới Ất Mùi 2015 với nhiều thành công mới. Lượng khách tăng cao đã tạo cú hích mạnh mẽ cho các doanh nghiệp du lịch Quảng Nam trong hoạt động kinh doanh đưa đón khách. Tại hầu hết các điểm du lịch chính trong tỉnh như Hội An, Cù Lao Chàm hay Mỹ Sơn, Phú Ninh dễ dàng nhận thấy lượng khách đều tăng trưởng với tỷ lệ vượt từ 20% đến trên 100%, cá biệt tại Hội An tỷ lệ khách vượt trên 158%. Có được thành công này, bên cạnh lượng khách nội địa tăng cao dịp tết, thì một số thị trường khách châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản cũng có sự gia tăng mạnh mẽ, đặc biệt là khách Trung Quốc cũng đã bắt đầu quay trở lại miền Trung sau những biến động trên Biển Đông, mở ra triển vọng mới về thị trường khách này. Theo ông Đinh Hài – Giám đốc Sở VH-TT&DL, khách gia tăng đầu năm là tín hiệu vui của ngành du lịch, dù  chưa thể khẳng định điều gì do thời điểm này đang là mùa du lịch của thị trường khách quốc tế. “Khách tăng thời gian tết có nhiều yếu tố tác động, trong đó chính sách kích cầu tại một số nơi đã phát huy hiệu quả, đặc biệt dịp này cũng đang diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc ngày xuân nên cũng thu hút khá đông đảo khách đến trải nghiệm, tham gia”, ông Hài nhìn nhận.

Có thể nói, khách tăng cao dịp đầu năm xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó việc tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật mới lạ tại Hội An đã giúp thu hút thêm một lượng khách nội địa đến tham quan, lưu trú. Cùng với đó, thời gian qua thương hiệu du lịch Hội An đã được khẳng định vững chắc thông qua những đánh giá, bình chọn của du khách và các công ty lữ hành quốc tế, điều này đóng vai trò quan trọng để biến Hội An trở thành điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến miền Trung. Thực tế, trong những ngày tết dù khó kiểm soát chính xác lượng khách đến phố cổ do thời điểm này Hội An miễn vé tham quan nhưng qua quan sát dễ dàng nhận thấy lượng khách đổ về rất đông. Thống kê từ Phòng Thương mại và du lịch Hội An trong 4 ngày tết (mùng 1 – mùng 4) chỉ tính riêng lượng khách đăng ký lưu trú đã đạt gần 8.300 khách, nếu tính tổng lượng khách lưu trú trong ngày tại Hội An thời gian này đạt khoảng 29 nghìn lượt, tăng hơn 151% so với cùng kỳ năm 2014. “Hầu hết khách sạn tại Hội An tỷ lệ lấp đầy phòng đều cao từ 70 – gần 90%, đặc biệt khách nội địa cũng đã tăng hơn 126%  so với năm 2014 trong 8 ngày nghỉ tết ”, ông Nguyễn Hùng Linh – Phó trưởng phòng Thương mại và du lịch Hội An khẳng định. Đây cũng là tín hiệu khá tích cực cho các doanh nghiệp lưu trú trong năm mới Ất Mùi, khi mà sự cạnh tranh với các thị trường lân cận như Đà Nẵng ngày càng gay gắt, nhất là với đối tượng khách Việt.

Doanh nghiệp phấn khởi

Theo ông Đoàn Hải Đăng - Phó giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, chi nhánh Đà Nẵng, lượt khách đăng ký du xuân Tết Ất Mùi tại đơn vị năm 2015 đạt khoảng 18 nghìn lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, khách đăng ký tập trung đông nhất vào các ngày từ mùng 1 đến mùng 4 tết. Riêng 2 ngày mùng 1 và mùng 2 đã có trên 7 nghìn lượt khách đăng ký tham quan, duy trì được mức tăng trưởng ở mức 2 con số liên tục qua các năm. “Chỉ tính các tour khởi hành tại Đà Nẵng và Quảng Nam từ ngày mùng 2 - mùng 4 tết đạt hơn 800 lượt so với dịp tết năm ngoái. Đặc biệt, ngày mùng 2 tết công ty đã đưa 2 đoàn khách xuất hành đầu năm sang Dubai – Dhabi và Singapore, mở đầu cho một năm mới nhiều thành công”, ông Đăng cho biết.

Du lịch đầu năm không chỉ nhộn nhịp trong phố, tại Cù Lao Chàm, hoạt động đưa đón khách của các doanh nghiệp cũng khởi sắc với lượng khách tăng cao so với mọi năm. Ông Trần Hưng – Giám đốc Công ty du lịch Sông Hội nhìn nhận, việc khách đến đảo tăng cao đầu năm là tín hiệu vui đối với tất cả doanh nghiệp kinh doanh du lịch khi mà lượng tàu rời bến luôn đạt trên 90%. “Dịp nghỉ tết, bình quân mỗi ngày Sông Hội đưa khoảng 150 khách ra đảo, nếu so với ngày thường thì lượng khách này khá ổn định”, ông Hưng nói. Theo bà Trần Thị Hồng Thúy - Giám đốc Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, tính đến thời điểm hiện tại mỗi ngày nơi đây đón trên dưới 2.000 khách, tăng khoảng 15% so với năm trước. Nguyên nhân do thời tiết thuận lợi, môi trường, an ninh được đảm bảo. “Nhìn chung khách năm nay tăng cao hơn so với năm ngoái nhưng chủ trương của thành phố không muốn Cù Lao Chàm quá tải mà bằng mọi giá phải kìm giữ số lượng khách cho phép ở ngưỡng khoảng 3.000 người ra đảo một ngày”, bà Thúy cho hay.

Tuy nhiên, không phải tất cả doanh nghiệp đều hài lòng với hoạt động kinh doanh đầu năm, thậm chí tại một số doanh nghiệp lượng khách còn có dấu hiệu sụt giảm trong dịp tết. Ông Trần Lực - Phó giám đốc Saigontourist, chi nhánh Đà Nẵng thừa nhận, năm nay lượng khách công ty không có nhiều thay đổi, đa số đăng ký đi du lịch nước ngoài. Khách quốc tế vào Hội An chủ yếu là các chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam không về nước nên đến Hội An, Đà Nẵng tham quan, nghỉ ngơi. Còn theo ông Phạm Vũ Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch dịch vụ Hoa Hồng, lượng khách của doanh nghiệp năm nay giảm hơn mọi năm, dự báo thời gian tới cũng chưa thể khởi sắc. “Không biết các doanh nghiệp khác thế nào chứ tại Hoa Hồng thì lượng khách có vẻ giảm kể cả lưu trú cũng như lữ hành”, ông Dũng thông tin.

VĨNH LỘC