Đẩy mạnh xúc tiến, cân đối thị trường

QUỐC TUẤN |

Dịch bệnh và công nghệ đã thay đổi mạnh mẽ xu thế, nhu cầu của khách du lịch. Quảng bá, xúc tiến đúng đối tượng thị trường, phù hợp với đặc thù bản địa là yêu cầu bức thiết trong giai đoạn mới của ngành du lịch Quảng Nam.

Ngành du lịch Quảng Nam sẽ đa dạng hóa trong việc xúc tiến quảng bá ở các thị trường quốc tế để giảm thiểu bị động từ dịch bệnh cũng như sự bão hòa dòng khách. Ảnh: Q.T
Ngành du lịch Quảng Nam sẽ đa dạng hóa trong việc xúc tiến quảng bá ở các thị trường quốc tế để giảm thiểu bị động từ dịch bệnh cũng như sự bão hòa dòng khách. Ảnh: Q.T

Chú trọng hơn thị trường nội địa

Với nhận định chung từ nhiều chuyên gia rằng, ngành du lịch sẽ mất ít nhất 3 đến 5 năm mới có thể phục hồi hoàn toàn về mốc trước khi dịch Covid-19 diễn ra, thì khách nội địa rõ ràng là thị trường cần ưu tiên xúc tiến trong ngắn hạn và cả lâu dài. Thực tế lâu nay, du lịch Quảng Nam “lép vế” so với nhiều địa phương ngay trong khu vực miền Trung về thu hút khách nội địa (nằm ngoài top 20 địa phương thu hút khách nội địa nhiều nhất cả nước). \

Theo ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, để cải thiện điều này Quảng Nam sẽ có phương án đăng cai năm du lịch quốc gia, các cuộc thi sắc đẹp, các giải đấu thể thao tầm cỡ quốc gia từ năm 2022. Bên cạnh đó, trong giai đoạn tới cũng dự kiến đầu tư xây dựng đưa vào hoạt động Trung tâm hỗ trợ du khách tại khu vực phía nam của tỉnh.

Để hình ảnh du lịch Quảng Nam, nhất là giới thiệu được các điểm đến mới, hấp dẫn khách trong nước, từ năm 2021 mỗi năm ngành du lịch sẽ tham gia khoảng từ 2 đến 6 sự kiện du lịch trong nước, đồng thời đón ít nhất 20 đoàn farmtrip, presstrip, vlogger, blogger… đến khảo sát tại địa phương.

Theo ông Trần Lực - Phó Giám đốc Saigontourist chi nhánh Đà Nẵng: “Đối với những điểm đến độc đáo tại địa phương nhưng còn bỏ ngỏ thị trường nội địa như Khu đền tháp Mỹ Sơn cần phải đẩy mạnh quảng bá ngay tại các cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế hoặc tăng cường kết nối với các đơn vị có mối liên quan như Bảo tàng Điêu khắc Chăm… để kích thích du khách tìm đến khám phá”.

Còn ông Trần Văn Khoa - Chi hội trưởng Chi hội Du lịch Cù Lao Chàm nhìn nhận, lâu nay hầu hết cơ sở du lịch tại địa phương đều xây dựng sản phẩm, dịch vụ hướng đến khách nước ngoài. Khi cú sốc Covid-19 xảy ra, chúng tôi mới nhận thấy sự hụt hẫng rất lớn do độ “chênh” giữa hai thị trường. Vì vậy, bản thân doanh nghiệp của tôi đang cố gắng cải tạo lại sản phẩm để đảm bảo tạo ra sự mới mẻ, sôi động cho khách nội địa và vẫn duy trì được tính phù hợp cho khách quốc tế về lâu dài.

Tìm kiếm thị trường mới          

Hơn hai thập kỷ phát triển du lịch địa phương, Quảng Nam luôn nhận định châu Âu là thị trường truyền thống và khá thành công trong việc duy trì ổn định thu hút khách du lịch đến từ các quốc gia thuộc khu vực này. Tuy nhiên, vài năm gần đây nhóm khách đến từ Đông Bắc Á đã vươn lên chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu khách quốc tế của Quảng Nam. Điều này là xu thế chung trên bình diện cả nước và thực tế cũng giúp ngành du lịch địa phương bứt phá với những thống kê ấn tượng. Tuy nhiên, cảnh báo từ một số chuyên gia trong lĩnh vực lữ hành kinh nghiệm cho thấy, nhóm khách Đông Bắc Á nhất là Hàn Quốc và Trung Quốc đổ xô về một điểm đến nào đó thường chỉ có chu kỳ 7 đến 10 năm và sau đó thì chuyển hướng đột ngột. Nhận rõ nguy cơ về sự bão hòa này, trong kế hoạch quảng bá 5 năm tới Sở VH-TT&DL đã xác định tiếp tục duy trì thu hút khách ở các thị trường chủ lực nhưng đồng thời mở rộng tìm kiếm cơ hội từ các thị trường mới nổi như Ấn Độ, ASEAN, Trung Đông.

Để cụ thể hóa mục tiêu này, Quảng Nam sẽ tăng cường tham gia các hội chợ du lịch uy tín tại một số thị trường trọng điểm hoặc tiềm năng như: MATTA (Malaysia), ITB (Singapore), Expo (UAE), JATA (Nhật Bản)… Ngoài hình thức trực tiếp, thời gian qua Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cũng tích cực kết nối đối tác qua kênh trực tuyến bằng cách tham dự, quảng bá sản phẩm du lịch “ưu tú” tại các hội chợ trực tuyến quốc tế. Đồng thời chủ công trong việc xác lập hội chợ trực tuyến du lịch Quảng Nam định kỳ để tạo thêm sức bật cho thương hiệu du lịch địa phương.

Ông Nguyễn Sơn Thủy - Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Quảng Nam thông tin, do ảnh hưởng nặng nề của thiên tai nên kế hoạch tổ chức hội chợ trực tuyến du lịch Quảng Nam lần thứ nhất vào đầu tháng 11 vừa rồi bị lùi lại. Tuy nhiên chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động để vực dậy du lịch Quảng Nam, trước mắt là tổ chức “Không gian kết nối doanh nghiệp du lịch” với sự tham gia của 90 đơn vị bên lề diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung tại Quảng Nam vào cuối tháng này.