Độc đáo chợ phiên làng chài

QUỐC TUẤN - KHÁNH LINH 28/09/2020 11:27

Sáng thứ Bảy cuối tuần (26.9), góc đường Nguyễn Phan Vinh (phường Cẩm An, TP.Hội An) rộn ràng hơn thường lệ. Từ nay, chợ phiên làng chài Tân Thành sẽ được tổ chức định kỳ hàng tuần tại đây với kỳ vọng trở thành điểm đến mới, độc đáo cho người dân và du khách.

Nghi thức khai trương chợ phiên. Ảnh: T.L
Nghi thức khai trương chợ phiên. Ảnh: T.L

Gần 50 gian hàng được bài trí mộc mạc, đơn giản từ số nhà 17 đến 48 Nguyễn Phan Vinh tạo cảm giác cho người tham quan và du khách như dạo chơi qua phiên chợ đường phố. Đặc sản địa phương có, đồ nhà làm có, rồi đồ thanh lý cũng có. Ý tưởng này được nảy ra từ một nhóm doanh nghiệp và cộng đồng tại khối phố Tân Thành và đã trở thành hiện thực với sự giúp đỡ, tạo điều kiện từ UBND TP.Hội An và Hiệp hội Du lịch Quảng Nam. Chị Trần Thị Hồng Vân (phường Châu, TP.Hội An) - chủ gian hàng ngũ cốc dinh dưỡng, trà ngũ cốc chia sẻ, khi biết có phiên chợ này chúng tôi hào hứng đăng ký tham gia ngay. Không chỉ bán hàng, qua phiên chợ chúng tôi còn lan tỏa được thương hiệu, kết nối thêm một số anh chị trong cộng đồng khởi nghiệp để cùng nhau trao đổi, thúc đẩy các ý tưởng sáng tạo mới mẻ hơn.

Một góc chợ phiên.
Một góc chợ phiên.

Ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho biết, cái hay ở đây không chỉ nằm ở việc nói không với rác thải nhựa mà còn tuần hoàn được những món hàng mà người bán không còn cần trong khi nó vẫn hữu ích với nhiều người khác. Đây cũng là một giải pháp hạn chế rác thải ra môi trường.

Sự thân thiện và gần gũi của phiên chợ nhanh chóng thu hút nhiều du khách quan tâm, nhất là du khách nước ngoài. Giữa phiên chợ họ có thể thoải mái giao lưu với các lãnh đạo địa phương, chủ gian hàng và được nhảy rumba cùng mọi người - một trong các hoạt động văn hóa đường phố tại sự kiện. Theo ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, trong bối cảnh dịch Covid-19 gây tác động nặng nề đến ngành du lịch của thành phố thì đây không đơn thuần mang ý nghĩa một hoạt động kinh doanh mà điều hướng đến là tạo điểm đến du lịch mới và xa hơn là nơi để gắn kết các giá trị văn hóa cốt lõi của cộng đồng.

Người dân hào hứng tham quan tại chợ phiên.
Người dân hào hứng tham quan tại chợ phiên.

Chợ phiên sẽ vận hành theo mô hình tự quản, diễn ra cả ngày vào thứ Bảy hằng tuần và dự kiến hoạt động thử nghiệm trong 3 tháng để rút kinh nghiệm hoàn thiện sản phẩm. Chị Lê Thùy Mơ (trú thị xã Điện Bàn) nói: “Đây là một mô hình hay, tạo thêm nơi tham quan, giao lưu cùng bạn bè, người nước ngoài vào dịp cuối tuần. Thời gian tới nếu có thêm gian hàng cho trẻ em trải nghiệm các nét đặc trưng của làng chài như tên phiên chợ thì sẽ hấp dẫn hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Độc đáo chợ phiên làng chài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO