Du lịch hướng đến thị trường Nhật Bản

THÂN VĨNH LỘC |

Ngày 16.7 vừa qua đường bay mới Đà Nẵng – Narita (Tokyo, Nhật Bản) đã bắt đầu được khai thác với tần suất 4 chuyến/ tuần bằng máy bay A321, mở ra cơ hội mới để ngành du lịch miền Trung nói chung và Quảng Nam nói riêng đón đầu lượng du khách đến từ thị trường Nhật Bản.  

Chưa tương xứng

Nhật Bản được đánh giá là thị trường du lịch tiềm năng với lượng khách đến Việt Nam mỗi năm lên đến hàng trăm nghìn lượt. Theo bảng phân loại cơ cấu khách của Sở VH-TT&DL, khách du lịch Nhật Bản đến Quảng Nam năm 2013 chỉ đạt khoảng 28 nghìn lượt, chiếm 4,2% trong tổng số gần 668 nghìn lượt khách quốc tế, đứng vị trí thứ 7 sau các thị trường Úc, Pháp, Anh, Đức, Mỹ và Trung Quốc. Riêng 6 tháng đầu năm 2014, có gần 13 nghìn lượt khách Nhật Bản đến Quảng Nam, con số khá khiêm tốn nếu so với những lợi thế mà Quảng Nam có được, nhất là mối quan hệ truyền thống lâu đời trong lịch sử giữa TP.Hội An và Nhật Bản. Ông Đinh Hài - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng, nguyên nhân phần nhiều là trước đây chưa có đường bay trực tiếp nên khách Nhật rất khó có điều kiện du lịch Quảng Nam. “Người Nhật Bản thường đi du lịch ngắn ngày nên không đủ thời gian để trung chuyển từ Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh đến miền Trung”- ông Hài giải thích. Ngoài ra, sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng như nhà hàng, khách sạn mang phong cách Nhật cũng như chất lượng nguồn nhân lực biết tiếng Nhật và am hiểu văn hóa Nhật Bản không nhiều đã phần nào hạn chế khách Nhật đến Quảng Nam. Bên cạnh đó, công tác xúc tiến cũng còn khiêm tốn khi mà cả miền Trung chưa có văn phòng đại diện tại Nhật Bản để quảng bá, xúc tiến có hiệu quả.

Chùa Cầu là một trong những điểm di tích tại Hội An thể hiện mối quan hệ lịch sử lâu đời với Nhật Bản.
Chùa Cầu là một trong những điểm di tích tại Hội An thể hiện mối quan hệ lịch sử lâu đời với Nhật Bản.

Thực tế cho thấy, khách Nhật đi du lịch phần lớn là những người lớn tuổi, hưu trí nên luôn được đánh giá cao về tính lịch sự, gọn gàng và khả năng chi tiêu cao. Đặc biệt, với đặc tính ưa thích đến những điểm có phong cảnh đẹp, các di tích lịch sử văn hóa, ẩm thực độc đáo và nhất là sự thân thiện của người dân bản địa nên Hội An đang dần trở thành điểm đến trong chương trình nghỉ dưỡng của du khách Nhật.

Đón đầu thị trường khách Nhật

Theo bà Hoàng Thị Bích Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Quảng Nam, những tháng trở lại đây, thị trường khách Nhật Bản đã được ngành du lịch tập trung đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thông qua các hoạt động như tham dự hội chợ, khảo sát điểm đến, liên kết, trao đổi khách giữa doanh nghiệp du lịch 2 nước… Trung tuần tháng 5 vừa qua đoàn công tác của 3 địa phương là Quảng Nam, Đà Nẵng và Huế cùng phối hợp với Hãng hàng không Vietnam Airline tham gia chương trình Phát động điểm đến miền Trung tại Nhật Bản. Thông qua các ấn phẩm bằng tiếng Nhật, tiếng Anh cùng các băng đĩa, bản đồ du lịch… những điểm đến như Hội An, Mỹ Sơn, Cù Lao Chàm đã tạo được ấn tượng mạnh với người dân và các doanh nghiệp du lịch Nhật Bản. “Trong phần trao đổi thảo luận của các công ty du lịch Nhật Bản đều đề cập về điểm đến Hội An và cho rằng hiện nay thị phần khách du lịch Nhật Bản đi du lịch chủ yếu là người lớn tuổi và phụ nữ nên những điểm đến như Hội An với bãi biển đẹp, thanh bình và nhiều sản phẩm thủ công xinh xắn, giá rẻ rất phù hợp với các hoạt động nghỉ dưỡng, spa của khách Nhật”- bà Hạnh chia sẻ.

Cũng lần đầu tiên, một văn phòng đại diện của Hiệp hội du lịch Việt Nam đã khai trương tại Tokyo, Nhật Bản. Đặc biệt, việc khai trương đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Narita đã mở ra cơ hội để du lịch Quảng Nam xâm nhập sâu hơn vào thị trường khách du lịch Nhật Bản trong thời gian đến. “Quảng Nam đã lập kế hoạch phối hợp với Vietnam Airlines mời đoàn phóng viên Nhật Bản sang khảo sát, viết bài giới thiệu quảng bá du lịch Quảng Nam trên Tạp chí Classy. Đây là tạp chí hướng đến đối tượng phụ nữ có thu nhập cao tại Nhật Bản”- ông Hài tiết lộ. Cũng theo ông Hài, với những thuận lợi vốn có như mối quan hệ truyền thống giữa 2 dân tộc (được cụ thể hóa qua Lễ hội giao lưu văn hóa Hội An – Nhật Bản tổ chức hằng năm) và nhất là chủ trương của Ban Chỉ đạo phát triển du lịch trung ương mới đây xem Nhật Bản là thị trường khách quan trọng, du lịch Quảng Nam đang có nhiều cơ hội. “Khi Nhật Bản được xem là thị trường khách quan trọng cũng đồng nghĩa với nhiều chính sách quảng bá, xúc tiến thu hút khách được Trung ương triển khai và Quảng Nam cũng sẽ hưởng lợi từ việc này” - ông Hài hy vọng.

THÂN VĨNH LỘC