Du lịch Quảng Nam năm 2018: Nhanh nhưng chưa bền

VĨNH LỘC |

Đón 6,5 triệu lượt khách (tăng 21,5%) so với năm 2017; doanh thu từ các hoạt động tham quan, lưu trú ước đạt 4.700 tỷ đồng; thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 11.100 tỷ đồng... Đây là những con số được xem là thành công của Quảng Nam trong năm du lịch 2018, tuy nhiên đi kèm với đó là những nỗi lo về tính bền vững và bất ổn môi trường du lịch.

Sông Hoài Hội An.       Ảnh: V.LỘC
Sông Hoài Hội An. Ảnh: V.LỘC

Tăng trưởng mạnh

Trong tổng số 6,5 triệu lượt khách đến Quảng Nam năm 2018, khách quốc tế ước đạt 3,78 triệu lượt, tăng 36,58%; khách nội địa ước đạt 2,79 triệu lượt, tăng 5,33%; khách tham quan ước đạt 4,4 lượt, tăng 24,29%; khách lưu trú ước đạt 2,1 triệu lượt, tăng 16,02% so với năm 2017. Ngoài thị trường khách Hàn Quốc tăng khá cao (45,63%, chiếm vị trí dẫn đầu với khoảng 480 nghìn lượt khách), so với năm 2017 một số thị trường khách châu Âu cũng tăng trưởng mạnh. Điển hình, Tây Ban Nha (tăng 40%), Hà Lan (tăng 17%), Đức (tăng 14%), Anh (tăng 10%). Hai điểm du lịch nổi trội của Quảng Nam vẫn là Hội An và Mỹ Sơn. Trong đó, Hội An đón gần 5 triệu lượt khách tham quan lưu trú, tăng 50,84% so với cùng kỳ. Riêng khu đền tháp Mỹ Sơn cũng đón 390 nghìn lượt khách, vượt xa con số 360 nghìn lượt khách đề ra đầu năm. Một số điểm du lịch phía nam như công trình Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, địa đạo Kỳ Anh (Tam Kỳ), Khu du lịch sinh thái hồ Phú Ninh… cũng chứng kiến lượng khách gia tăng.

Ông Lê Ngọc Tường – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL khẳng định, kết quả trên không chỉ phản ánh những nỗ lực của ngành và cộng đồng doanh nghiệp du lịch mà còn thể hiện sức hút của những sản phẩm, dịch vụ mới lạ được đưa vào phục vụ trong năm như show diễn “Ký ức Hội An”, Công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An, Khu nghỉ dưỡng Vinpearl, Trung tâm biểu diễn Lune… Cùng với đó, thương hiệu điểm đến Hội An ngày càng được khẳng định thông qua các giải thưởng, bình chọn của nhiều tổ chức, tạp chí, trang mạng uy tín trên thế giới như: Giải thưởng thành phố du lịch sạch ASEAN; 1 trong 15 thành phố hấp dẫn nhất thế giới; 1 trong 10 thành phố tuyệt vời nhất châu Á…

Nỗi lo chưa cũ

Dù Sở VH-TT&DL đưa ra những con số ấn tượng về tăng trưởng khách nhưng qua khảo sát, phần lớn doanh nghiệp đều khẳng định, hoạt động kinh doanh năm 2018 sụt giảm so với năm trước, thậm chí một số đơn vị lưu trú doanh thu sụt giảm 20 - 30%.

Năm 2018 du lịch Quảng Nam tăng trưởng cao nhưng cũng còn nhiều tồn tại.Ảnh: V.LỘC
Năm 2018 du lịch Quảng Nam tăng trưởng cao nhưng cũng còn nhiều tồn tại. Ảnh: V.LỘC

Theo ông Lê Ngọc Tường, nguyên nhân doanh nghiệp lưu trú sụt giảm khách vì năm 2018 trên địa bàn tỉnh xuất hiện thêm 88 cơ sở lưu trú mới với 2.146 phòng đi vào hoạt động (180 khách sạn, 179 biệt thự, 265 homestay) nên dẫn đến sự dịch chuyển, chia sẻ khách giữa các cơ sở lưu trú. “Xét về tổng thể tỷ lệ khách lưu trú trên địa bàn vẫn tăng cao, ước tính suất sử dụng phòng năm qua đạt 67%” - ông Tường nói. Tuy vậy, ông Tường cũng thừa nhận, du lịch Quảng Nam đang có những tồn tại, hạn chế cố hữu như sự quá tải của phố cổ; an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tự nhiên, môi trường xã hội tại một số điểm du lịch trên địa bàn tỉnh chưa tốt. Đặc biệt, nhận thức của xã hội, các cấp, ngành về vị trí, vai trò của du lịch chưa nhất quán, chưa xem du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn; quy hoạch và quản lý quy hoạch du lịch còn bất cập, chưa đồng bộ; du lịch phía nam và phía tây chưa phát triển như mong muốn; thiếu các khu vui chơi, giải trí; đào tạo, bồi dưỡng lao động chưa đáp ứng phát triển du lịch; hoạt động nghiên cứu thị trường, xúc tiến du lịch chưa hiệu quả...

Một số ý kiến doanh nghiệp cho rằng, vấn đề quan tâm hiện nay chính là sự cạnh tranh giữa Quảng Nam với các địa phương lân cận ngày càng gay gắt. Sản phẩm du lịch văn hóa, sinh thái hướng đến dòng khách châu Âu đã không còn là lợi thế của Quảng Nam, nhất là trong bối cảnh TP.Đà Nẵng đang tăng tốc thu hút dòng khách đến từ thị trường này. Năm 2018, khách châu Âu đến Đà Nẵng đạt hơn 13%, dự báo tỷ lệ này sẽ đạt 20% vào năm 2019 trong tổng cơ cấu khách quốc tế đến thành phố khi một số sản phẩm đang được đầu tư xây dựng như đình làng Túy Loan, khu căn cứ  K20, làng rau La Hường…   

Ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho rằng, hiện tượng nêu trên không đáng lo, nhưng nếu không làm mới các sản phẩm hiện có du lịch Hội An, Quảng Nam sẽ kém đi sự cạnh tranh. “Du lịch Hội An tuy phát triển nhanh nhưng chưa thật sự bền vững. Trong đó, cơ cấu dòng khách quốc tế đến Hội An đang có sự thay đổi nhưng thành phố vẫn chưa có những giải pháp hiệu quả, kể cả môi trường du lịch, trật tự kinh doanh, vệ sinh môi trường… cũng còn nhiều vấn đề cần chấn chỉnh trong năm 2019” - ông Sơn chia sẻ.

VĨNH LỘC