Du lịch Quảng Nam: Những đóng góp của doanh nghiệp

VĨNH LỘC 03/09/2019 10:16

Thúc đẩy thị trường khách; bảo vệ môi trường, hình ảnh điểm đến; bảo tồn, phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa địa phương… là những đóng góp của doanh nghiệp du lịch Hội An trong nhiều năm qua.

Mô hình cá nóc ăn rác tại cảng Cửa Đại được các doanh nghiệp thực hiện nhằm giữ môi trường sạch đẹp. Ảnh: V.L
Mô hình cá nóc ăn rác tại cảng Cửa Đại được các doanh nghiệp thực hiện nhằm giữ môi trường sạch đẹp. Ảnh: V.L

Du lịch bền vững

Sau hơn 2 tháng triển khai, 5 mô hình  “Cá nóc ăn rác” đã được Hội Du lịch Cù Lao Chàm hoàn thành, sẵn sàng làm “nhiệm vụ” trên tuyến du lịch Cửa Đại – Cù Lao Chàm. Theo thiết kế, các chú cá nóc được làm bằng kim loại, sơn màu, bọc lưới bên ngoài và trang trí bằng các bánh xe tái chế. Kích thước mỗi con dài khoảng 4m, cao 2m, trị giá 6 triệu đồng, số tiền do thành viên Hội Du lịch Cù Lao Chàm đónng góp. Ông Trần Văn Khoa – Phó Chủ tịch Hội Du lịch Cù Lao Chàm, người đưa ra ý tưởng “Cá nóc ăn rác” cho biết, sở dĩ chọn biểu tượng cá nóc ăn chai nhựa vì cá nóc là loại ăn tạp; thịt độc, ăn sẽ chết. Đặc biệt, bụng cá to, mang vẻ hài hước tạo nên cảm giác vui nhộn, gần gũi với khách. Hiện, các các mô hình cá nóc đang được tập trung tại cảng Cửa Đại trước khi chuyển ra Cù Lao Chàm đặt lần lượt tại Bãi Ông, Bãi Làng và cầu tàu Bãi Làng (3 mô hình); 2 mô hình còn lại sẽ đặt tại bến cảng Cửa Đại.

Việc triển khai mô hình “Cá nóc ăn rác” của Hội Du lịch Cù Lao Chàm chỉ là một trong số rất nhiều hoạt động mà các doanh nghiệp du lịch Quảng Nam thực hiện thời gian qua nhằm xây dựng môi trường du lịch Hội An xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện… Trong đó, nổi bật có thể kể đến như dọn dẹp rác trên phố, dưới biển; sử dụng vật dụng thân thiện môi trường trong các cơ sở lưu trú… Đặc biệt, phong trào “Du lịch không rác thải nhựa” của Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đang phát động bước đầu lan tỏa và nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của cộng đồng, doanh nghiệp, du khách.

Có thể khẳng định, đóng góp của doanh nghiệp du lịch Quảng Nam thời gian qua không chỉ dừng lại ở gìn giữ môi trường mà còn thể hiện ở nhiều hoạt động kinh doanh như xây đựng, phát triển sản phẩm mới, khai phá điểm đến, gắn kết cộng đồng… Tại làng Bhờ Hôồng (xã Sông Kôn, Đông Giang), qua hơn 10 năm phát triển du lịch cộng đồng, ý thức về bảo tồn văn hóa, phát triển du lịch của người dân đã có những chuyển biến tích cực. Theo ông Phạm Vũ Dũng – Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Bhờ Hôồng, dù vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, lượng khách cũng chưa như kỳ vọng nhưng Bhờ Hôồng đã bắt đầu được du khách quan tâm như là một điểm du lịch miền núi đầu tiên và duy nhất của Quảng Nam có cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu lưu trú tham quan của khách.

Tôn vinh doanh nghiệp du lịch

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL khẳng định, những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp du lịch vào sự nghiệp phát triển du lịch Quảng Nam rất đáng ghi nhận, tôn vinh. Sự đóng góp đó không chỉ trong giữ gìn hình ảnh, bảo vệ môi trường, thu hút khách, tạo sinh kế cho cộng đồng, bảo tồn phát huy các giá trị di sản văn hóa... mà còn giúp quảng bá, lan tỏa hình ảnh Quảng Nam ra thế giới. Chính vì vậy, nhân kỷ niệm 10 năm Cù Lao Chàm – Hội An được UNESCO công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới; 20 năm Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới, UBND tỉnh sẽ tổ chức xét chọn và trao Giải thưởng du lịch Quảng Nam lần thứ nhất 2019.

Đến nay, ban tổ chức đã nhận được 59 hồ sơ từ các đơn vị lữ hành, lưu trú, ăn uống và mua sắm trên địa bàn tỉnh. Đây là các doanh nghiệp đảm bảo những điều kiện như có giấy chứng minh đã hoàn thành thuế trong giai đoạn xét thưởng; kinh doanh hiệu quả; có trách nhiệm với cộng đồng, địa phương… Dự kiến, ngày 7.9, giải thưởng được trao với 11 phần thưởng, gồm 2 giải thưởng lữ hành (quốc tế và nội địa); 7 giải thưởng lưu trú (1 – 5 sao và homestay, biệt thự du lịch); 1 giải thưởng ăn uống và 1 giải thưởng mua sắm. “Giải thưởng du lịch Quảng Nam không chỉ là sự ghi nhận, tôn vinh những đóng góp của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, đây còn là cơ hội thúc đẩy phong trào thi đua không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và tính chuyên nghiệp của các đơn vị kinh doanh du lịch; qua đó khẳng định thương hiệu du lịch Quảng Nam, góp phần thúc đẩy du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn ” - ông Hồng nói.

Có thể khẳng định, dù được hoặc không được nhận giải thưởng lần này thì những doanh nghiệp du lịch Quảng Nam như Công ty TNHH Du lịch Bhờ Hôồng, hay các thành viên Hội Du lịch Cù Lao Chàm, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam… đều xứng đáng được ngành du lịch, cộng đồng, du khách ghi nhận và tôn vình vì những đóng góp quan trọng không chỉ cho ngành du lịch Quảng Nam mà còn trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương với tư cách là ngành kinh tế tổng hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch Quảng Nam: Những đóng góp của doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO