Hội An Free tour, nơi trải nghiệm thực tế

NHƯ DIỆU |

Phan Hoàng Hải quê ở Cẩm Phô (Hội An) đã cùng bạn bè lập nên tour miễn phí dành cho du khách tham quan làng quê Hội An và giúp cho sinh viên ngành du lịch, ngoại ngữ có thêm cơ hội tiếp xúc, cọ xát thực tế, thu nhặt kinh nghiệm cho nghề nghiệp tương lai.

Du lịch thân thiện

Ý tưởng mở tour đến với Hải rất tình cờ. Khi đang là sinh viên năm thứ nhất Đại học Duy Tân, Hải nhận làm cộng tác viên truyền thông cho một website du lịch Hội An của người quen. Khách đặt tour ở website này sẽ được tặng thêm một tour nhỏ đi dạo bằng xe đạp, tham quan cảnh vật, làng quê ở Hội An. Do không đủ nhân lực, website du lịch Hội An mời Hải làm tourguide “không chuyên” để hướng dẫn và trò chuyện với khách. Nhận thấy sự thích thú của du khách khi được dạo xe qua những cung đường quê rợp bóng cây mát mẻ và tìm hiểu, khám phá cuộc sống của người dân địa phương, ý tưởng mở một tour nhỏ tham quan làng quê nhen nhóm trong Hải. Được sự hỗ trợ của một số anh chị trong nghề, Hội An Free tour (HAFT) ra đời, Hải được mọi người bầu chọn vào vị trí thủ lĩnh. “Ý tưởng ban đầu của em và các bạn là xây dựng một tour theo kiểu thân thiện, chi phí thấp nhất. Có thể xem đây là một hình thức du lịch chậm. Để làm được điều này, tourguide phải là những người thừa nhiệt tình và lòng mến khách, thân thiện, sự say mê học hỏi và gắn bó với nghề. Đây cũng là một kênh để sinh viên theo học ngoại ngữ, du lịch có thể cọ xát với thực tế, tích lũy kinh nghiệm cho nghề nghiệp tương lai” - Hải chia sẻ.

Khách tập trồng rau ở Trà Quế. Ảnh: N.D
Khách tập trồng rau ở Trà Quế. Ảnh: N.D

Khâu nhân lực ban đầu cho tour là điều khiến Hải và những người bạn “cộng sự” đau đầu nhất. Việc tìm kiếm người có đủ khả năng, sự nhiệt huyết và quan trọng là chấp nhận không có thù lao, đòi hỏi nhiều về kỹ năng, sự nhiệt tình là điều không dễ dàng. Hải quyết định “rao” tuyển nhân sự ở những người bạn cùng khóa đang là sinh viên ngoại ngữ, du lịch với suy nghĩ “là bạn bè với nhau thì dễ hiểu và phối hợp ăn ý hơn”. Hoạt động liên tục trên internet đã mang lại dấu hiệu tích cực. Tham gia HAFT, khách có 2 lựa chọn là tham quan làng mộc Kim Bồng với chi phí 2USD và trải nghiệm ở làng rau Trà Quế với 5USD. Ở làng mộc Kim Bồng, khách được trò chuyện, tìm hiểu cuộc sống của người dân địa phương, cùng tham gia làm bánh tráng, thử chạm khắc và tham quan nhà thờ tộc Huỳnh. Ở tour Trà Quế, ngoài việc tìm hiểu lịch sử làng rau, tham quan và tập trồng rau như nông dân thứ thiệt, khách còn được làm món ngon tôm hữu đặc sản Trà Quế và đổ bánh xèo. Tour “chốt hạ” bằng bữa tiệc ngon lành với những món khách tự làm và một số món người dân chuẩn bị.

“Cũng có người thắc mắc là tour miễn phí thì phải hoàn toàn miễn phí, nhưng thực sự đó là số tiền chi trả cho bản thân khách: tiền đi đò, chi phí tập trồng rau, mua nguyên vật liệu, mượn bếp, món ăn bổ sung cho khách no. Ở tour Kim Bồng, khách còn tặng một món quà nho nhỏ cho người dân nơi khách vào trải nghiệm.  Chi phí cho hướng dẫn viên bằng 0, mỗi nhóm có từ 2 - 3 tourguide hướng dẫn cho tối đa là 5 khách” - Hải lý giải. Tour miễn phí, hướng dẫn viên nghiệp dư, chủ yếu là sinh viên, tuy nhiên sự thân thiện, nhiệt tình, sự gần gũi thể thiện thông qua việc cả tour cùng ngồi lại trò chuyện, chia sẻ với nhau ở quán cà phê sau mỗi tour về những trải nghiệm thú vị và kinh nghiệm du lịch ở phố Hội đã tạo ấn tượng đặc biệt với khách. Những phản hồi tích cực trên các website du lịch đi kèm với lượng khách tìm đến HAFT ngày một nhiều hơn.

Thử tráng mì ở Kim Bồng.
Thử tráng mì ở Kim Bồng.

Thành công bước đầu

Lượng khách tăng đều lên qua từng tháng cùng với sự đánh giá cao của du khách về tour thông qua những website du lịch khiến tiếng lành đồn xa về HAFT ngày một lan rộng. Trang web du dịch nổi tiếng Tripadvisor đã xếp hạng HAFT vị trí số 13 trong tổng số 99 hoạt động du lịch tại Hội An. Một điều đặc biệt, theo Hải, ban đầu lượng khách mà HAFT nhắm đến là khách “ba lô” bình dân, ít tiền, thích trải nghiệm và khám phá với chi phí thấp nhất có thể, tuy nhiên, có không ít lần khách cho biết địa chỉ lưu trú là những resort sang trọng có tiếng ở Hội An như Nam Hải hay Palm Garden. Điều đó chứng tỏ tour đạp xe tham quan làng quê phố Hội đã có sự hấp dẫn đặc biệt với không ít khách sang. Ngoài việc đón khách, truyền thông, sắp xếp hoạt đông cho tour, việc đảm bảo sự phát triển về lâu dài của nhóm là điều làm Hải trăn trở không ít. Bởi tất cả hoạt động của nhóm là trên tinh thần tự nguyện nhằm cọ xát thực tế và trau dồi khả năng giao tiếp, vốn liếng ngoại ngữ. Tuy nhiên, làm du lịch miễn phí nhưng mỗi tourguide lại phải bỏ tiền túi để trang trải chi phí xăng xe (do phần đông các bạn là sinh viên đang theo học tại Đà Nẵng) và tiền ăn trưa, rồi tiền thuê xe đạp để dẫn tour cho khách nên HAFT gặp không ít khó khăn.

Để khắc phục “cái khó”, từ sự góp ý của khách, Hải bắt đầu thực hiện chiến dịch lấy ý kiến. Sau khi kết thúc tour, khách được phát một phiếu khảo sát để cho biết ý kiến của mình về tour, kết thúc phiếu là một câu hỏi mở để khách tùy ý chọn lựa: Bạn thấy chúng tôi có xứng đáng được hỗ trợ để tiếp tục phát triển không? Ấn tượng tốt mà nhóm để lại đã khiến khách sẵn sàng rút ví “bo” tiền  gấp nhiều lần giá tour. Khoản tiền này được trưởng nhóm trình bày rõ ràng, cụ thể và có kế hoạch chi hợp lý để mỗi tourguide ngoài việc bỏ công sức theo tour  không phải bỏ tiền túi để ăn trưa, uống nước hay đổ xăng. Từ chỗ mỗi tuần chỉ tổ chức 1 tour vào ngày chủ nhật, đến nay HAFT đã có đều đặn 3 tour vào thứ Ba, thứ Năm và Chủ nhật hàng tuần nhằm đáp ứng nhu cầu cho những vị khách lưu lại Hội An trong thời gian ngắn. Trở ngại là các công ty, tổ chức du lịch khác ở Hội An cứ nghĩ HAFT đang cạnh tranh với họ! “Thực sự, mình cũng đã nhiều lần bày tỏ rằng, đây chỉ là một dự án nho nhỏ của sinh viên nhằm cọ xát thực tế, hoàn toàn không vì lợi nhuận. Để không ảnh hưởng đến mức giá của các hoạt động du lịch tại Hội An, mình chỉ nhận tour ở mức 20 - 30 khách/tuần, so với lượng khách du lịch tại Hội An thì con số này rất nhỏ” - Hải tâm sự.

Tín hiệu vui nhất với Hải là mới đây, Khoa Du lịch của trường Đại học Duy Tân đã ký kết một thỏa thuận hợp tác với HAFT để gửi sinh viên của khoa đến thực tế, trải nghiệm nghề nghiệp. Những bước đi sáng tạo mới cho HAFT cũng được Hải và các “cộng sự” của mình chuẩn bị sẵn sàng để áp dụng trong thời gian đến.

NHƯ DIỆU