Hội An kích cầu du lịch

VĨNH LỘC |

Năm 2016, dự báo du lịch Hội An đối diện với không ít khó khăn thách thức. Trước tình hình đó thành phố đã ban hành nhiều giải pháp kích cầu thu hút khách nhằm duy trì tăng trưởng, thúc đẩy phát triển ổn định.

Kích cầu có trọng điểm

Theo kế hoạch, chương trình kích cầu, thu hút khách sẽ được triển khai tại 3 thời điểm chính, tương ứng với các chủ đề gồm: Du xuân di sản (thời gian từ 1.2 đến 31.3) tập trung vào các sự kiện là tết Nguyên đán, tết Nguyên tiêu, kỷ niệm 55 năm kết nghĩa Hội An – Thanh Hóa và ngày Quốc tế phụ nữ. Vào những thời điểm ấy, du khách đến Hội An sẽ được thụ hưởng một số dịch vụ ưu đãi như tặng gói dịch vụ trong chuỗi liên kết dành cho khách lưu trú như spa, voucher giảm giá mua hàng; tặng miễn phí hoặc giảm giá 50% giá 1 phòng đối với khách đặt phòng đầu tiên trong ngày; tặng quà lưu niệm đèn lồng hoặc con thổi bằng gốm Thanh Hà, các sản phẩm lưu niệm được tạo từ cây ngô đồng… Ngoài ra, thời gian này cũng sẽ diễn ra một số hoạt động nổi bật phục vụ khách như Lễ hội ẩm thực quốc tế; Ngày hội văn hóa tơ lụa Việt Nam – ASEAN; Khai trương sản phẩm du lịch mới “Đi bộ dưới đáy biển” tại Cù Lao Chàm….

Việc tuân thủ thực hiện chương trình kích cầu của các doanh nghiệp tư nhân nhỏ lẻ là điều khiến nhiều doanh nghiệp quan tâm.
Việc tuân thủ thực hiện chương trình kích cầu của các doanh nghiệp tư nhân nhỏ lẻ là điều khiến nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Thời điểm thứ hai (diễn ra từ 1.5 đến 2.9) với chủ đề “Ấn tượng Cù Lao Chàm”. Dịp này, các cơ sở lưu trú sẽ giảm giá phòng 20 – 30% so với giá niêm yết; tặng quà lưu niệm hoặc gói dịch vụ trong chuỗi liên kết dành cho khách lưu trú như spa, voucher mua hàng, chuyến tham quan trải nghiệm du lịch cộng đồng tại các làng nghề; tặng vé xem múa rối nước tại Nhà hát Hội An cho khách lưu trú 2 đêm trở lên; tổ chức các bữa tiệc buffet lớn miễn phí bữa trưa và tối cho du khách với những món ăn truyền thống của Hội An; miễn phí 100% dịch vụ đón, đưa du khách từ sân bay về cơ sở lưu trú hoặc ngược lại. Đối với các điểm mua sắm, chương trình khuyến mãi cũng sẽ giảm giá 10 – 20% so với giá niêm yết hoặc giảm giá 5 – 15% giá trị đơn hàng. Đặc biệt, dịp này chương trình khuyến mãi cũng được áp dụng với các điểm ăn uống nhà hàng như giảm giá 5 – 10% so với giá niêm yết đối với các món ăn, thức uống hoặc giảm giá 5 – 15% giá trị hóa đơn thanh toán; tặng 1 voucher sử dụng miễn phí dịch vụ chăm sóc sắc đẹp đối với khách hàng lẻ sử dụng dịch vụ tại nhà hàng có hóa đơn thanh toán từ 2 triệu trở lên; tặng vé, giảm vé tham quan phố cổ dành cho khách lưu trú tại Hội An; giảm 30% giá vé tham quan Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm cho đoàn từ 10 khách du lịch trở lên đối với khách tham dự chương trình “Đêm Cù Lao”. Với các đơn vị lữ hành cũng sẽ có chương trình ưu đãi 5 – 10% khi thanh toán 100% giá trị tour; giảm giá 10 – 20% giá tour tham quan tại Hội An và Cù Lao Chàm nhân dịp các ngày lễ. Thời điểm thứ ba (diễn ra từ 20.11 đến 1.1.2017) với chủ đế “Về Hội An đón xuân di sản” bên cạnh áp dụng các chương trình giảm giá 5 – 10% cho khách lưu trú và mua sắm thì cũng sẽ triển khai một số ưu đãi như tặng quà và miễn phí một số món ăn, thức uống dành cho khách vào ngày giáng sinh….

Hiệu quả đến đâu?

Theo ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, dù năm 2015 lượng khách đến Hội An vẫn tăng cao (22,43%) nhưng trước sự cạnh tranh của các thị trường du lịch lân cận cùng tình hình sạt lở ven biển Cửa Đại sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự suy giảm dòng khách, nhất là dòng khách lưu trú tại các khu nghỉ dưỡng chất lượng cao và khách tham quan bãi biển trong những tháng mùa hè. Vì vậy, chương trình kích cầu không chỉ giúp duy trì phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng khách, phấn đấu đạt hoặc vượt mốc 2,290 triệu lượt khách đến Hội An trong năm 2016. “Việc tổ chức các sự kiện thu hút khách được thành phố xem như một trong những giải pháp để thúc đẩy du lịch phát triển, trong đó tập trung vào nhóm giải pháp khuyến mãi, kích cầu du lịch, tăng cường công tác quảng bá xúc tiến, xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch phục vụ khách. Riêng năm 2016, bên cạnh tập trung tổ chức chuỗi các sự kiện văn hóa du lịch nổi bật mang tính định kỳ thành phố cũng sẽ triển khai nhiều chính sách ưu đãi đối với khách du lịch. Hy vọng với sự ủng hộ, hợp tác của các doanh nghiệp trong việc đăng ký tham gia những hoạt động này sẽ tạo được hiệu ứng tích cực, tăng sức hấp dẫn của điểm đến thành phố Hội An một cách thiết thực nhất” - ông Sơn kỳ vọng.

Dù chương trình mới bắt đầu được triển khai đến các doanh nghiệp du lịch, thương mại trên địa bàn thành phố để đăng ký tham gia nhưng qua khảo sát phần lớn doanh nghiệp không hào hứng với kế hoạch này. Bà Nguyễn Thị Thanh – Giám đốc khách sạn Phú Thịnh khẳng định, đơn vị sẽ không tham gia chương trình kích cầu du lịch của thành phố mà sẽ tự làm theo cách của doanh nghiệp vì giá phòng của khách sạn năm 2016 đã thông báo cho đối tác nên không thể giảm giá được. “Từ tháng 1.2015 chúng tôi đã xây dựng giá phòng năm 2016 để bán cho các công ty lữ hành nên rất khó thay đổi. Chưa kể, việc giảm giá phòng rất nguy hiểm vì khi đã hạ xuống sẽ khó nâng lên lại, nên quan điểm của đơn vị là không giảm giá mà tập trung vào việc tăng thêm và nâng chất lượng dịch vụ” - bà Thanh nói. Còn ông Trần Văn Khoa – Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Khoa Trần thì cho rằng, việc thành phố triển khai chương trình kích cầu là việc phải làm nhưng doanh nghiệp có tuân thủ hay không lại là việc khác. Ngoài ra, ai sẽ là người đứng ra quản lý, giám sát chương trình kích cầu, tránh trường hợp phát động xong rồi để đó, cuối cũng cũng chỉ doanh nghiệp tự làm. Đồng tình các ý kiến trên, theo ông Võ Văn Vân – Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam, không phải vì chuyện kích cầu mà giảm giá, nếu có giảm giá cũng chỉ nên tập trung vào hoạt động thương mại mua sắm còn các dịch vụ ăn uống, lưu trú cần cân nhắc kỹ. Chưa kể, mỗi doanh nghiệp sẽ làm mỗi kiểu cũng khó mang lại hiệu quả. “Theo tôi, việc triển khai kích cầu là tốt nhưng quan trọng là ai sẽ kiểm tra giám sát doanh nghiệp trong thực hiện, vì ký cam kết tham gia là một việc còn thực hiện hay không là chuyện khác, đã từng xảy ra tình trạng nâng giá lên cao để giảm xuống, nên cuối cùng cũng như không. Vì vậy, các ngành liên quan như quản lý thị trường, thương mại cũng phải thường xuyên kiểm tra việc niêm yết giá và bán đúng giá theo chương trình, nhất là với doanh nghiệp tư nhân nhỏ lẻ”, ông Vân đề xuất.

VĨNH LỘC