Hội An làm gì để hút khách?

QUỐC HẢI |

Dù thị trường khách được đánh giá là ổn định, nhưng làm thế nào để thu hút khách, đặc biệt là khách trong nước vẫn là bài toán khó đối với du lịch Hội An.

Nhiều cái khó

Từ đầu năm đến nay, trong 685.000 lượt khách đến Hội An thì có 410.000 lượt khách nước ngoài, tăng gần 33%, trong khi đó khách trong nước hơn 60.000 lượt, chỉ tăng 1,43% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù thị trường khách được đánh giá là ổn định, không bị phụ thuộc bởi bất kỳ yếu tố nào, tuy nhiên làm thế nào để thu hút khách trong nước đến Hội An vẫn chưa có lời giải. Trong khi đó, số lượng khách sạn, biệt thự, homestay phát triển mỗi ngày một nhiều khiến nhiều người lo ngại du lịch Hội An đang phát triển quá nhanh. Là một người kinh doanh trên lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tại Hội An, bà Trịnh Diễm Vy nói: “Đối với Hội An hiện tại có sự phát triển quá nhanh, quá nóng ở rất nhiều lĩnh vực. Là người kinh doanh tôi rất yêu Hội An nhưng không muốn có sự hỗn loạn về kinh doanh và đằng sau đó là sự mất an toàn”.

Hội An hút khách bằng những sản phẩm riêng có. Ảnh: Q.H
Hội An hút khách bằng những sản phẩm riêng có. Ảnh: Q.H

Hiện hiệu quả hoạt động kinh doanh của một số cơ sở lưu trú có xu hướng giảm do tốc độ tăng lượng khách đến lưu trú khoảng 27,44% so cùng kỳ nhưng lại không tương ứng tốc độ tăng cơ học số phòng sẵn sàng đón khách với mức tăng khoảng 18%, trong khi đó, công suất sử dụng phòng vẫn giữ nguyên trong khoảng 50 đến 60%/năm. Đa số doanh nghiệp, đặc biệt là các cơ sở lưu trú chuẩn 2 sao trở xuống, các homestay, biệt thự du lịch vẫn áp dụng biện pháp cạnh tranh thu hút khách, từ cạnh tranh về giá chứ không phải là chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các dịch vụ. Nhìn trên các trang mạng du lịch bán phòng sẽ thấy rõ điều này. Trong khi đó, xu thế cạnh tranh diễn ra ngày càng khốc liệt giữa các doanh nghiệp tại Hội An và các địa phương lân cận. Cụ thể là với TP.Đà Nẵng, mỗi ngày, hàng ngàn du khách chỉ vào tham quan Hội An rồi ra lại Đà Nẵng lưu trú. Nguyên nhân vì đâu? Giới doanh nghiệp cho rằng, tại Hội An, hạ tầng du lịch vẫn còn nhiều thiếu sót, bất cập và chưa được giải quyết triệt để. Cùng với tình trạng sạt lở biển Cửa Đại, nguồn nhân lực bị thiếu hụt; việc nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu và xây dựng sản phẩm phục vụ dòng khách mới đến Hội An là bài toán khó.

Thừa nhận những khó khăn của ngành du lịch, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND TP. Hội An nói: “Tiến độ triển khai, thực hiện các kế hoạch, dự án tại các điểm đến còn chậm, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh; cơ sở hạ tầng từ bãi đỗ xe, nhà vệ sinh, điểm đón tiếp... chưa theo kịp với sự phát triển. Thành phố vẫn chưa khắc phục triệt để những vấn đề về môi trường du lịch như tình trạng cò mồi, bu bám, chặt chém khách, tính chuyên nghiệp trong tổ chức hoạt động kinh doanh tại các điểm đến. Cùng với đó, doanh thu lưu trú vẫn chiếm tỷ trọng cao, gần 80% trong cơ cấu doanh thu chuyên ngành. Hoạt động, dịch vụ vui chơi, giải trí nhằm lôi kéo, kéo dài thời gian lưu trú của khách vẫn chưa có sự thay đổi”.

Lấy chất lượng để phục vụ

Theo Phòng Thương mại - du lịch Hội An, chủ trương của thành phố là chú trọng đổi mới các sản phẩm du lịch hiện có và phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới mang nét đặc trưng của Hội An, mặt khác, tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch đảm bảo an toàn, thân thiện. Ngay từ quý II năm nay, Hội An tập trung triển khai thực hiện các đề án về “Xây dựng làng quê - làng nghề sinh thái Cẩm Kim”; “Phát triển bền vững xã đảo Tân Hiệp trên cơ sở bảo tồn và phát huy giá trị Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An” giai đoạn 2017 -2025, đồng thời xây dựng Đề án đề nghị công nhận Cù Lao Chàm là khu du lịch quốc gia. Thành phố tiếp tục thực hiện phương án mở rộng phố đi bộ ở khu phố cổ theo kế hoạch và triển khai đầu tư, phát huy khu công viên Đồng Hiệp - Minh An, mở rộng bãi tắm An Bàng tạo điểm vui chơi, giải trí cho nhân dân và du khách.

Đối với các doanh nghiệp du lịch dịch vụ, thành phố yêu cầu tích cực đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường. “Đề nghị các doanh nghiệp tích cực cùng nhau hợp tác, liên kết, hỗ trợ lẫn nhau nâng cao chất lượng dịch vụ. Các công ty lữ hành trên địa bàn thành phố cam kết bán đúng giá niêm yết, không tăng giá tour, xây dựng các tour du lịch với mức giá hợp lý kèm theo các chính sách ưu đãi khác về chất lượng phục vụ để tăng sự hài lòng cho du khách. Xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng các dịch vụ” - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An Nguyễn Văn Sơn nói.

Hiện Hội An tập trung đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu thương hiệu du lịch Hội An thông qua các chương trình giao lưu, hợp tác quốc tế.  Tiếp tục thực hiện các hình thức quảng bá tại chỗ nhân các sự kiện kinh tế, chính trị, văn hóa được tổ chức trên địa bàn, đồng thời tăng cường phối hợp với các cơ quan của tỉnh để triển khai tổ chức tốt các hoạt động phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2017 vào tháng 10 và Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI, Festival tơ lụa - thổ cẩm Việt Nam và thế giới diễn ra trong tháng tới.

QUỐC HẢI