Hội An tìm hướng phát triển du lịch bền vững

MINH QUÂN |

(QNO) - Sáng 1.11, UBND TP.Hội An tổ chức tọa đàm "Du lịch Hội An hội nhập và phát triển bền vững", thu hút nhiều doanh nghiệp, công ty lữ hành du lịch tại Quảng Nam và đối tác du lịch với Hội An tham dự.

Ảnh: MINH HẢI
Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: MINH HẢI

Hội An được biết đến là điểm du lịch nổi tiếng, được nhiều tạp chí du lịch nổi tiếng trên thế giới bình chọn là điểm đến đẹp, thân thiện… Đây cũng là nơi thu hút đông nhất lượng khách quốc tế tại Việt Nam. Tuy nhiên, thực trạng quá tải về khách du lịch tại Hội An hiện nay là đáng báo động. Bởi lượng khách đông kéo theo môi trường ô nhiễm, kẹt xe và nhiều nguy cơ xuống cấp hạ tầng, kiến trúc…

Điều đáng lo ngại nhất hiện tại được nêu ra tại tọa đàm là du lịch giá rẻ và giá 0 đồng…, chủ yếu là khách châu Á. Lượng khách nhiều nhưng chi tiêu thấp. Hội An đang có xu hướng du lịch giá rẻ. Khách đông khiến các đặc sản cũng cạn kiệt, như tại Cù Lao Chàm, các loại hải sản như tôm hùm, vú nàng, bào ngư, vú sao, cua đá… cũng đang cạn kiệt nguồn.

Ông Phan Xuân Thanh, phó chủ nhiệm CLB khởi nghiệp sáng tạo. Ảnh: MINH HẢI
Đại diện doanh nghiệp góp ý tại tọa đàm. Ảnh: MINH HẢI

Bên cạnh đó, tình trạng cò mồi, chèo kéo khách, doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh, có cả tình trạng cướp bóc, đánh du khách đang diễn ra. Đây là những vấn đề nổi cộm được đưa ra tại tọa đàm để các doanh nghiệp và chính quyền tìm ra tiếng nói chung nhằm phát triển du lịch Hội An bền vững.

“Tại Hội An, sản phẩm du lịch tuy đa dạng, từ phong cảnh, kiến trúc, sinh thái, ẩm thực… được lan tỏa. Tuy nhiên các sản phẩm du lịch vẫn còn nghèo nàn, vệ sinh môi trường còn nhếch nhác, an ninh trật tự chưa đảm bảo, cảnh quan xuống cấp, nhân lực chưa chuyên nghiệp, tình trạng kẹt xe... Đây là những vấn nạn cản trở Hội An phát triển bền vững” - ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An nhìn nhận.

Du lịch phát triển mạnh nhưng hạ tần chưa đảm bảo. Ảnh: MINH HẢI
Du lịch Hội An phát triển mạnh nhưng hạ tầng chưa đảm bảo. Ảnh: MINH HẢI

Về phía doanh nghiệp, họ mong muốn thu hút những nguồn khách cao cấp để thay thế lượng khách giá rẻ. Nhiều doanh nghiệp cũng đang quảng bá tại châu Âu, Nhật Bản; một số khác hướng về khách nội địa cao cấp để thay thế khách ngoại trong những tháng thấp điểm.

"Để chia sẻ và bảo tồn nét văn hóa bản địa, cũng như vệ sinh môi trường sạch đẹp mang tính bền vững nhằm thu hút khách cao cấp, chính quyền cần giúp người dân mở dịch vụ homestay. Tôi nghĩ đây chính là sản phẩm du lịch rất độc đáo, bởi giúp cho người dân có thu nhập, đồng thời người dân biết và hiểu để gìn giữ, bảo vệ tốt hơn" - ông Lê Ngọc Thuận, Chủ tịch Hiệp hội Homestay Quảng Nam đưa ra giải pháp.

Tạo nhiều sản phẩm du lịch để thu hút khách Châu Âu. Ảnh: MINH HẢI
Hội An cần tạo nhiều sản phẩm du lịch để thu hút khách châu Âu. Ảnh: MINH HẢI

Nhiều doanh nghiệp cũng đưa ra dẫn chứng về sự tăng trưởng du lịch "nóng" tại Cù Lao Chàm, rừng dừa nước Cẩm Thanh. Trong khi đó quy hoạch chưa tới, hạ tầng chưa đảm bảo… đã dẫn tới những hệ lụy lớn, môi trường khó khắc phục và đang có những biểu hiện mất dần về phong cảnh.

Để thu hút khách châu Á và khách cao cấp từ châu Âu, các doanh nghiệp mong muốn chính quyền Hội An mời chuyên gia quy hoạch lại phát triển du lịch. Đồng thời quản lý tốt về an ninh trật tự; áp dụng mô hình thành phố thông minh để kết nối, liên kết các doanh nghiệp đưa thông tin đến với du khách minh bạch.

MINH QUÂN