Kết nối vực dậy du lịch miền Trung

HÀ SẤU 17/10/2020 09:05

Với tác động nặng nề từ hai đợt dịch Covid-19, các địa phương nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đang tính giải pháp liên kết với Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh nhằm khai thác dòng khách từ hai trung tâm lớn này để xốc lại phần nào du lịch miền Trung ngay trong những tháng cuối năm nay.

Hoạt động liên kết trong phát triển du lịch là điều rất cần thiết. Trong ảnh: Ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa 3 địa phương Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam hồi tháng 5.2020. Ảnh: H.S
Hoạt động liên kết trong phát triển du lịch là điều rất cần thiết. Trong ảnh: Ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa 3 địa phương Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam hồi tháng 5.2020. Ảnh: H.S
Tạo không khí du lịch

Đợt dịch thứ hai bùng phát tại miền Trung đã khiến hoạt động du lịch của các tỉnh, thành trong khu vực hầu như bị “đóng băng”. Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung sẽ tổ chức cuối tháng 11 tới đây được kỳ vọng là đòn bẩy để thúc đẩy du lịch nội địa rộn ràng trở lại. 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho rằng, thực ra lâu nay khách du lịch từ Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đã đến miền Trung rất nhiều ở hầu hết thời điểm trong năm nhưng chủ yếu là tự phát. Vì vậy đây sẽ là một dịp tốt để kết nối đưa mọi thứ trở nên bài bản hơn trong thời gian tới. Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh, việc thiết lập liên kết du lịch giữa các địa phương là điều rất cần thiết. Đơn cử như mối liên kết của Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam đã chứng minh hiệu quả thời gian qua. Tuy nhiên, sắp đến để thu hút khách từ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh thì các tỉnh, thành miền Trung cần phải khuyến khích người dân địa phương đi du lịch qua lại các điểm đến trong vùng để tạo không khí rộn ràng thay vì còn khá im ắng như hiện tại.

Tới đây, một chuỗi sự kiện bên lề Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung được kỳ vọng sẽ kích thích hoạt động du lịch nội địa dần phục hồi. Đó là diễn đàn trực tuyến hiến kế phát triển liên kết du lịch giữa Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và 5 địa phương miền Trung; khảo sát xây dựng chương trình kích cầu du lịch dọc các tỉnh miền Trung; dự kiến đón 100 khách đầu tiên của chương trình kết nối đến sân bay Chu Lai và sân bay Đà Nẵng; khảo sát điểm đến tại Quảng Nam… Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Phó Giám đốc Phụ trách Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh cho biết: “Chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị lữ hành du lịch dự kiến cuối tháng 10 sẽ tổ chức khảo sát, xây dựng ít nhất 2 sản phẩm tour du lịch gồm TP.Hồ Chí Minh - Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế và TP.Hồ Chí Minh - Bình Định - Quảng Ngãi - Quảng Nam. Ngoài ra có thể nghiên cứu xúc tiến thêm một số sản phẩm liên kết khác”.

Kết nối lâu dài, có chiều sâu

Không chỉ mong muốn thúc đẩy hoạt động du lịch miền Trung vào cuối năm nay, các địa phương trong vùng còn hướng đến việc tạo mối liên kết bền vững với Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh để khai thác một cách hiệu quả nhất thị trường khách du lịch của hai đô thị lớn này trong thời gian lâu dài. Nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao vẫn đang là một điểm yếu của hầu hết địa phương miền Trung và điều này có thể phần nào được khắc phục sớm khi có được sự kết nối chặt chẽ hơn với Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa thông tin, dự kiến theo chương trình hợp tác trong năm 2021 sẽ tổ chức 3 chương trình đào tạo nhân lực cho ngành du lịch miền Trung. Cụ thể, TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội sẽ hỗ trợ giới thiệu giảng viên đào tạo, tập huấn theo nội dung do các địa phương đề xuất; căn cứ vào nhu cầu thực tế các địa phương sẽ tổng hợp nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp du lịch để triển khai công tác đào tạo, bổ sung nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp.

Phát triển sản phẩm du lịch được xem là vấn đề cốt lõi nhất để tạo ra kết nối thực chất trong hoạt động du lịch được các địa phương rất quan tâm và cần sự hỗ trợ từ TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội. Dự kiến, cũng trong năm 2021 sẽ có hai đoàn farm trip, press trip từ các doanh nghiệp du lịch lớn ở hai địa phương này đến khảo sát, xây dựng sản phẩm phù hợp với thị hiếu của từng thị trường. Ông Trần Hùng Việt - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.Hồ Chí Minh nhận định, dư địa phát triển du lịch ở miền Trung còn rất lớn ở nhiều dòng sản phẩm. Có những điểm đến, sản phẩm mà ở địa phương lâu nay cho rằng không có gì hấp dẫn nhưng trong mắt người làm du lịch hay các hãng lữ hành thì lại khác. Đây là dịp tốt để doanh nghiệp du lịch tìm thêm sản phẩm độc đáo, chất lượng nâng tầm du lịch miền Trung.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kết nối vực dậy du lịch miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO