Khách Hàn Quốc, Trung Quốc gia tăng ở Hội An: Khó bền vững

ĐỖ HUẤN 04/08/2019 16:46

Hội An đang là điểm đến yêu thích, thu hút số đông du khách Hàn Quốc, Trung Quốc… đến tham quan, khám phá. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, đây không phải là dòng khách bền vững.

Du khách Hàn Quốc đến rừng dừa Cẩm Thanh rất thích được nghe nhạc vừa xem lắc thuyền thúng trên sông. Ảnh: Đ.H
Du khách Hàn Quốc đến rừng dừa Cẩm Thanh rất thích được nghe nhạc vừa xem lắc thuyền thúng trên sông. Ảnh: Đ.H

Gia tăng khách Hàn Quốc, Trung Quốc

Trong vài năm gần đây, ngoài thị trường khách truyền thống đến từ các nước châu Âu, Úc và Bắc Mỹ, lượng khách từ Trung Quốc và Hàn Quốc đến Hội An tăng đáng kể. Lượng khách Trung Quốc tăng là điều dễ hiểu vì thị trường khách này có nhiều thuận lợi về hướng khai thác và tăng diện rộng trên cả nước. Còn khách Hàn Quốc tăng, theo các nhà quản lý ngành, nguyên do là từ năm 2013, Hội An đã tham gia chương trình kích cầu, khai thác thị trường này cho 3 địa phương “một điểm đến” gồm Quảng Nam, Đà Nẵng và Huế nhân khai trương, mở các tuyến đường bay mới từ miền Trung Việt Nam đến Hàn Quốc.

Mặt khác, cũng theo ý kiến của một số doanh nhân kinh doanh lữ hành du lịch, xu hướng tham quan khám phá Việt Nam đang là trào lưu của một bộ phận không nhỏ lớp trung niên và thanh niên Hàn Quốc trong những thời điểm thuận tiện. Một số điểm đến nổi tiếng của Việt Nam về di sản, danh thắng, trung tâm vui chơi, mua sắm… được lưu truyền trên các trang mạng xã hội quen thuộc của người dân xứ Hàn. Chẳng hạn: phố cổ Hội An, biển đảo Cù Lao Chàm, rừng dừa Cẩm Thanh… là những địa danh được nhiều bạn trẻ truyền tai nhau, hứa hẹn tìm đến. Báo cáo của Phòng VH-TT TP.Hội An cho biết, gần nửa đầu năm 2019, khách Hàn Quốc lưu trú tại Hội An đạt 149.460 lượt, tăng khoảng 6 nghìn lượt so với cùng kỳ năm trước. Tại một số điểm tham quan chính như khu rừng dừa nước Cẩm Thanh, làng gốm Thanh Hà…, khách Hàn Quốc vẫn đóng vai trò chủ đạo, chiếm  tỷ lệ 60% - 70% tổng cơ cấu khách.

Nhiều băn khoăn

Việc tăng lượng khách đến ngày càng đông nói chung, khách Hàn Quốc nói riêng bên cạnh niềm vui cũng thoáng nỗi âu lo. “Nguồn khách ngoại quốc chính là của Hàn Quốc, sau đó là của Trung Quốc. Còn lượng khách liên quan tới bền vững như châu Âu hầu như rất ít. Mà trong lượng khách châu Á hay mô hình kinh doanh của châu Á cũng vậy, thường thì họ đi theo mùa vụ nào đó. Ví dụ họ đến khai thác thị trường của Việt Nam trong vòng từ 5 năm đến 10 năm là hết, người ta không đi nữa, rồi người ta tìm thị trường mới để đi. Cho nên khi đưa lượng khách đến nhiều như vậy thì mọi người đổ theo Hàn Quốc hết. Giả sử như không còn khách Hàn Quốc? Đó là bài toán đặt ra, chúng ta phải suy nghĩ!” - ông Phan Xuân Thanh – Tổng Giám đốc Công ty Emic Hospitality trăn trở.

Mình nên bán cái mình có chứ mình không nên bán cái họ cần, tại vì bán cái họ cần thì dăm ba năm nữa khách Trung Quốc không thích, khách Hàn Quốc đi chỗ khác thì tính sao, vì chúng ta chưa đánh giá, chưa khẳng định được tính bền vững của lượng khách đó đối với Hội An. Hội An đã chứng nghiệm được tính bền vững của thị trường khách châu Âu, qua hơn 20 năm rồi, còn khách châu Á mà đặc biệt là khách Trung Quốc, khách Hàn Quốc chỉ mới vài năm trở lại thôi!”. (Ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An)

Ở góc độ khác, có thể thấy sở thích, thị hiếu của các thị trường khách ở các khu vực trên thế giới khác biệt là thách thức lớn đối với các nhà sản xuất, cung ứng dịch vụ cho du khách, đồng thời càng khó tạo ra sản phẩm đặc trưng, mâu thuẫn trong khả năng đáp ứng, lúng túng bị động trong việc giữ chân du khách lưu trú hoặc lôi cuốn khách quay lại nhiều lần. Chị Trần Thị Mai - chủ quán River Café, thôn Vạn Lăng (xã Cẩm Thanh) trao đổi: “Có chỗ này hơi vướng bận một chút, buổi sáng nhà hàng em có khách Tây, buổi chiều có khách Hàn nhưng lượng khách Tây không thích âm thanh ồn ào. Hai loại khách khác biệt lẫn nhau, buổi chiều khách Hàn bắt buộc phải dùng âm thanh loa kẹo kéo như rứa mới vui được, còn buổi sáng khách Tây không thích…”.

Du lịch Hội An từ trước tới nay không phụ thuộc bất kỳ thị trường khách nào nhưng việc xây dựng, thu hút thị trường khách truyền thống, khách có mức chi tiêu cao, nhất là các nước Tây Âu, Úc và Bắc Mỹ được chú trọng tập trung hơn để tạo ổn định cho sự phát triển của du lịch thành phố. Với đặc thù là đô thị thương cảng cổ xưa, có các làng quê, làng nghề mang trong mình nhiều giá trị văn hóa đặc sắc mà ít nơi nào có được. Mối tương quan giữa “vẻ đẹp không trùng lắp” của quần thể kiến trúc đô thị cổ - di sản văn hóa thế giới với sự nổi trội về tài nguyên thiên nhiên, sự đa dạng sinh học của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An chính là lợi thế, là đặc điểm phù hợp với thị trường khách châu Âu và các nước công nghiệp phát triển. Thực tế, trong nhiều năm qua, ruộng vườn, hồ ao, sông nước, biển đảo Hội An... không chỉ là nơi sản xuất, khai thác làm ăn của người dân mà còn là nơi tổ chức, làm ra các sản phẩm du lịch độc đáo, luôn hấp dẫn đối với du khách Âu, Úc, Mỹ đến tham quan, thưởng ngoạn, trải nghiệm và khám phá…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khách Hàn Quốc, Trung Quốc gia tăng ở Hội An: Khó bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO