Khách lưu trú giảm mạnh

VĨNH LỘC |

“Chưa năm nào lượng khách lưu trú giảm sâu như năm nay” là phản ánh chung của nhiều khách sạn trên địa bàn TP.Hội An. Tình trạng càng bi quan hơn khi mùa du lịch quốc tế đã bắt đầu.

Khách tham quan tại Hội An đông, nhưng khách lưu trú lại giảm. Ảnh: V.LỘC
Khách tham quan tại Hội An đông, nhưng khách lưu trú lại giảm. Ảnh: V.LỘC

Khách giảm

Bà Nguyễn Thị Thanh – Giám đốc điều hành khách sạn Phú Thịnh cho biết, so với mọi năm lượng khách lưu trú tại Phú Thịnh sụt giảm nghiêm trọng. Cụ thể, thời điểm này năm ngoái tỷ lệ lấp phòng đạt 90%, nhưng năm nay chưa tới một nửa. Thậm chí, dự báo  tháng 12 này tỷ lệ đặt phòng chỉ 35%. Nguyên nhân do khách Hàn Quốc quá đông khiến khách Tây không đến. “Nhiều khách châu Âu nói phố cổ bây giờ chật quá, trong khi khách Hàn Quốc, Trung Quốc rất đông và ồn ào nên họ không thích, do đó hủy tour rất nhiều” - bà Thanh nói. Để xoay xở, ngoài chủ động thay đổi sản phẩm, mở rộng thị trường hướng về khách cao cấp châu Á như khách Hàn Quốc đi lẻ hoặc theo nhóm bạn, gia đình… đơn vị cũng mở thêm các dịch vụ mới như tổ chức tiệc cưới, dịch vụ áo dài; spa tại khách sạn; tham gia các website chuyên giới thiệu khách châu Âu sang tổ chức đám cưới tại Phú Thịnh nhằm tạo doanh thu duy trì hoạt động.

Tương tự, tại khách sạn Lantana, thời điểm hiện tại tỷ lệ đăng ký phòng chỉ khoảng 55 – 60%, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2017. Ông Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc điều hành khách sạn Lantana cho rằng, ngoài yếu tố khách Âu Mỹ không thích ồn ào thì năm nay thời tiết châu Âu cũng dễ chịu hơn nên lượng khách tránh đông không cao. Ngoài ra, một nguyên nhân cũng quan trọng là thời gian qua Hội An mọc lên nhiều khách sạn dẫn đến cạnh tranh giá khiến việc đón khách không đạt.   

Biến động thị trường khách

Trong thời gian dài, thị trường khách quốc tế truyền thống của Hội An chủ yếu Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc. Tuy vậy, 5 năm trở lại đây (2013 - 2017) cơ cấu khách đã có những thay đổi. Nếu như năm 2013, ở 5 vị trí đứng đầu thị trường khách quốc tế đến Hội An lần lượt gồm Úc (93.144 lượt), Pháp (73.504 lượt), Anh (58.544 lượt), Trung Quốc (45.383 lượt), Đức (44.785 lượt) và Hàn Quốc xếp vị trí thứ 11 với 11.787 lượt, thì đến năm 2017 Hàn Quốc đã vươn lên vị trí đứng đầu với 250.315 lượt (tăng khoảng 21 lần), chiếm tỷ trọng 20,4% trong cơ cấu khách. Riêng 9 tháng đầu năm 2018, khách Hàn Quốc đã đạt con số hơn 297 nghìn lượt, chiếm tỷ trọng 26,6%.

Thống kê cũng cho thấy, từ năm 2013 – 2017 tổng lượng khách lưu trú tăng gấp 1,95 lần, tốc độ phát triển bình quân 5 năm đạt gần 118% (khách quốc tế tăng 2,05 lần, khách Việt Nam tăng 1,54 lần), công suất sử dụng phòng khoảng 54%. Qua 9 tháng đầu năm 2018  hơn 1,32 triệu lượt khách lưu trú lại Hội An, tăng 18,29%  (khách quốc tế là 1,11 triệu lượt, tăng 20,66%; khách nội địa hơn 210 nghìn lượt, tăng 7,2% so với cùng kỳ).

Theo ông Võ Văn Vân - Giám đốc khách sạn Công đoàn Hội An, sở dĩ có sự chênh lệch giữa báo cáo và thực tế của các khách sạn là do một số nơi chuyên đón khách châu Á (Hàn Quốc, Trung Quốc) với số lượng lớn, chưa kể không ít cơ sở lưu trú đón khách giá rẻ dẫn đến tỷ lệ bình quân lưu trú chung cao. “Khách lưu trú sụt giảm chủ yếu nằm ở những khách sạn chuyên đón khách châu Âu, ngược lại với những khách sạn đón khách Hàn Quốc thì tỷ lệ có khi đạt 90%” - ông Vân phân tích. Tại Hội An, tính đến hết tháng 6.2018, toàn thành phố có 557 cơ sở lưu trú với 9.349 phòng, trong đó khách sạn là 141 cơ sở với 6.829 phòng, chiếm tỷ trọng 73,04%.

Ông Kiều Cư – Bí thư Thành ủy Hội An cho rằng, nếu xét trên tỷ lệ cơ cấu khách sẽ thấy thị trường khách truyền thống giảm do khách Đông Bắc Á tăng quá cao. Tuy nhiên, nếu tính số lượng thì khách Âu Mỹ vẫn có sự tăng trưởng. Dù vậy, con số 1,32 triệu khách lưu trú trong tổng số 4,55 triệu khách tham quan đến Hội An 9 tháng đầu năm là quá ít, đây cũng là vấn đề thành phố cần xem xét để có quyết sách hợp lý nhằm lưu giữ khách tốt hơn. “Thành phố cần tính toán kêu gọi đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại, nhà hàng đẳng cấp, nhất là những khu vui chơi giải trí về đêm cho khách nước ngoài nhằm giữ khách ở lại lâu hơn. Vì nếu khách đến không ở, không ăn, không mua sắm… chắc chắn hiệu quả du lịch sẽ không cao” - ông Kiều Cư nói.

VĨNH LỘC