Kích cầu du lịch 2013: Cơ hội tăng trưởng

NAM KHA |

   Chương trình kích cầu du lịch (DL) năm 2013 sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao tính chuyên nghiệp để tăng lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng.


DỰ báo kinh tế thế giới và Việt Nam năm 2013 vẫn còn nằm trong tình trạng khó khăn. Theo nhận định của giới quản lý và kinh doanh DL thì tác động của suy thoái mang theo cả thách thức và cơ hội. Nhóm khách có thu nhập trung bình sẽ khó lựa chọn các gói DL xa, tốn kém mà chi phí máy bay đắt đỏ, nên họ sẽ dịch chuyển sang các điểm đến gần, giá rẻ, ngắn ngày. Các khách sạn, hãng hàng không, hãng lữ hành sẽ dựa vào tâm lý này để đưa ra những gói kích cầu mới như giảm giá mùa thấp điểm hay ưu đãi dịch vụ để thu hút du khách.

Hy vọng với chương trình kích cầu này, lượng khách sẽ gia tăng Ảnh: T.DŨNG
Hy vọng với chương trình kích cầu này, lượng khách sẽ gia tăng Ảnh: T.DŨNG

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục DL nói việc Bộ VH-TT&DL đưa ra chương trình kích cầu DL 2013 để thúc đẩy tăng trưởng khách và thúc đẩy các ngành dịch vụ DL phát triển là điều cần thiết. Quan điểm của cơ quan quản lý DL thì thông qua chương trình này, các doanh nghiệp sẽ phải cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao tính chuyên nghiệp để tăng lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng. Đó cũng là trách nhiệm của du lịch trong việc bảo vệ môi trường tài nguyên trong tương lai. Theo ông Tuấn, để đạt mục tiêu 7 triệu lượt khách, chương trình sẽ tập trung mở những famtrip cho các hãng lữ hành và báo chí nước ngoài chuyên viết về DL hay mở rộng quảng bá thị trường trọng điểm, tăng nhu cầu DL nội địa và khuyến khích các doanh nghiệp khuyến mại. Các doanh nghiệp tham gia chương trình, cung cấp miễn phí dịch vụ sẵn có của doanh nghiệp cho đoàn famtrip... sẽ được giảm 50% chi phí vé máy bay và kinh phí tham dự các chương trình roadshow tại nước ngoài, giảm 50% chi phí gian hàng tại các hội chợ DL quốc tế do Tổng cục DL tổ chức. Bộ VH-TT&DL đã kiến nghị Chính phủ giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp DL trong năm kích cầu này.

Ông Vũ Thế Bằng - Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội DL Việt Nam - cho hay 6 hoặc 7 triệu khách quốc tế đến Việt Nam chẳng là gì so với con số 19 triệu khách đến Thái Lan, hay so với 24 triệu khách đến Malaysia… Ngành DL đang bị chèn ép từ nhiều phía, chật vật phát triển trước các chính sách chưa rõ ràng. Ông Bình cho rằng, kinh doanh phải được tính bằng lợi nhuận, chương trình kích cầu thỏa mãn, hài hòa được lợi ích đón hay đưa khách vào ra, khuyến khích miễn visa, bảo đảm an toàn cho du khách. Hơn hết, DL không phải là ngành có tiền mà làm được. Vì vậy, nếu không có nghề thì không cấp phép đầu tư và một khi đào tạo nhân lực DL thì phải do và được doanh nghiệp DL bảo trợ. Đó mới là câu chuyện bền vững. Nếu không, bất cứ nỗ lực nào, kể cả có kích cầu đến mấy cũng khó tạo ra sự tăng trưởng cao.

Tại Quảng Nam, giới doanh nghiệp đón nhận thông tin này với những trạng thái “cảm xúc” khác nhau. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho rằng đây là cơ hội để gia tăng nguồn khách. Gần như tất cả đều sẵn sàng đưa ra khuyến mại giảm giá từ 10 - 30% cho lưu trú, dịch vụ, vận chuyển và áp dụng các chính sách khuyến mại khác để thu hút du khách vào mùa thấp điểm như cung cấp một phần dịch vụ như khách ở 3 đêm miễn phí một đêm hoặc giảm giá các dịch vụ trong khách sạn cho khách lưu trú… Có khách sạn sẽ không giảm giá nhưng lại gia tăng chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Bà Kim Vinh, Giám đốc Le Belhamy cho biết hiện tại đã giảm đến 30% giá phòng và dịch vụ. Tuy nhiên, vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm là thiếu nhiều đường bay thẳng về Đà Nẵng hay Quảng Nam nên cũng rất khó để gia tăng nguồn khách, dù có nhiều sự khuyến mại cho khách hàng. Theo ông Hồ Tấn Cường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, trong năm 2013 doanh nghiệp DL Quảng Nam sẵn sàng cho việc nâng cao chất lượng dịch vụ, mở thêm nhiều sản phẩm và gia tăng khuyến mại. Nhất là Festival di sản Quảng Nam được mở vào tháng 6.2013 sẽ là cơ hội để gia tăng lượng và chất lượng nguồn khách.

NAM KHA