Kích cầu du lịch Hội An

VĨNH LỘC |

Tăng giá trị gói dịch vụ bằng chất lượng sản phẩm và phục vụ để thu hút khách nội địa và các thị trường mới là nội dung trọng tâm của chương trình kích cầu du lịch “Ấn tượng Hội An” năm 2015 vừa được TP.Hội An công bố.
Theo UBND TP.Hội An, năm 2015 thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động  kích cầu du lịch tại 3 thời điểm chính gồm Tết Ất Mùi, Tết Nguyên tiêu (từ ngày 21.2 - 8.3) với chủ đề “Du ngoạn mùa xuân Hội An”; sự kiện mùa hè, kỷ niệm 40 năm Ngày thống nhất đất nước và Quốc tế lao động, kỷ niệm 6 năm Cù Lao Chàm được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập ngành du lịch Việt Nam với chủ đề “Ấn tượng Hội An - Cù Lao Chàm”. Ngoài ra, từ ngày 28.4 - 30.8 cũng sẽ diễn ra nhiều sự kiện như kỷ niệm 70 năm Ngày di sản văn hóa Việt Nam; kỷ niệm 16 năm khu phố cổ Hội An là Di sản văn hóa thế giới; lễ Giáng sinh và chào đón năm mới 2016, chủ đề “Về Hội An - đón xuân di sản”… Đặc biệt, năm 2015 TP.Hội An cũng sẽ tổ chức chương trình “Đêm phố cổ” 2 lần/tháng; tổ chức “Đêm Cù Lao Chàm” vào đêm thứ 7 hằng tuần; lễ hội ẩm thực đường phố Hội An vào đêm thứ 6 hằng tuần nhằm hướng đến mục tiêu thu hút khoảng 2 triệu lượt khách tham quan, lưu trú với trên 1 triệu lượt khách quốc tế và gần 1 triệu lượt khách nội địa.

Du khách sẽ nhận được nhiều ưu đãi trong chính sách kích cầu của thành phố Hội An năm 2015. Ảnh: VĨNH LỘC
Du khách sẽ nhận được nhiều ưu đãi trong chính sách kích cầu của thành phố Hội An năm 2015. Ảnh: VĨNH LỘC
Tập trung chấn chỉnh môi trường du lịch
Chương trình kích cầu du lịch “Ấn tượng Hội An” năm 2015 đặt mục tiêu phấn đấu đạt hoặc vượt 950 nghìn lượt khách nội địa đến Hội An trong năm nay, trong đó có 170 nghìn lượt khách lưu trú và 300 nghìn lượt khách mua vé tham quan. Đối với khách quốc tế, phấn đấu đạt 1 triệu lượt, trong đó 700 nghìn lượt lưu trú và 600 nghìn lượt khách mua vé tham quan.
Theo ông Trương Văn Bay, trước mắt thành phố sẽ cải thiện phương án bán và kiểm soát vé tham quan khu phố cổ; tập trung nâng cao trình độ chuyên môn, tác phong ứng xử và giao tiếp của cán bộ kiểm soát vé. Các cơ quan chuyên môn cũng tăng cường công tác chấn chỉnh môi trường du lịch, đánh giá chất lượng dịch vụ và sẽ công khai trên các phương tiện đại chúng những doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh không đảm bảo chất lượng dịch vụ theo yêu cầu hoặc bán không theo giá niêm yết. “Không giảm giá dịch vụ mà tăng chất lượng dịch vụ. Đây là yêu cầu hàng đầu. Cùng với đó sẽ bổ trợ cho du khách bằng gói dịch vụ tương đương giá trị 10 - 30%. Các doanh nghiệp đăng ký trước ngày 7.2 để công bố và có kế hoạch liên kết giữa các tỉnh miền Trung để thực hiện chương trình này” – ông Bay nói. (QUỐC HẢI)
 

Theo ông Trương Văn Bay - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, để chương trình đạt hiệu quả cao, ngoài việc tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ du khách, thành phố cũng sẽ phối hợp với các doanh nghiệp tập trung vào nhóm giải pháp khuyến mãi, kích cầu du lịch. Cụ thể, năm 2015 thành phố sẽ đề nghị các cơ sở lưu trú có chính sách khuyến mãi thu hút du khách bằng cách tặng gói giá sử dụng các dịch vụ trong khách sạn cho khách lưu trú như: tắm hơi, spa, tennis, đồ uống tương đương 30% gói giá phòng; tổ chức tiệc buffet miễn phí bữa trưa và tối dành cho khách hoặc thực hiện chương trình tặng gói dịch vụ lưu trú có giá trị tăng thêm, có giới hạn 10% theo số phòng cho khách đặt phòng đầu tiên trong ngày. Với các nhà hàng, điểm mua sắm, thành phố cũng đề nghị thực hiện chương trình giảm 10 - 30% giá trị đơn hàng hoặc tặng gói sản phẩm có giá trị tương đương 10 - 30% giá trị đơn đặt may, mua dịch vụ, mua phòng, tặng các gói dịch vụ trong chuỗi liên kết như vé spa, mua hàng, tham quan, đồ uống, vận chuyển… Riêng các đơn vị lữ hành cũng đã cam kết bán đúng giá niêm yết, không tăng giá tour, xây dựng tour du lịch với mức giá hợp lý kèm theo chính sách ưu đãi về chất lượng phục vụ hoặc có những chương trình khuyến mãi cho khách. Ngoài ra, thành phố cũng đề nghị các doanh nghiệp du lịch tích cực tham gia các sự kiện quảng bá hình ảnh Hội An; xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng phục vụ; các doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác, liên kết, hỗ trợ nhau vượt khó khăn, áp dụng các hình thức khuyến mãi, nâng cao chất lượng dịch vụ để tham gia chương trình kích cầu du lịch. “Chính quyền thành phố sẽ có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình khuyến mãi kích cầu du lịch cũng như tạo điều kiện để doanh nghiệp xây dựng các sản phẩm du lịch mới, cung cấp các dịch vụ du lịch mới, khuyến khích sự chủ động liên kết tổ chức sự kiện trong khối cơ sở kinh doanh” - ông Trương Văn Bay khẳng định

Tại buổi lễ phát động, hầu hết doanh nghiệp đều bày tỏ sự ủng hộ với chương trình thu hút khách du lịch của thành phố năm 2015 vì đây là việc làm rất cấp thiết trong tình hình hiện nay, nhất là du lịch Hội An đang đối diện với những thách thức như sạt lở biển Cửa Đại; cạnh tranh thị trường gây biến động về nguồn khách, xu hướng sụt giảm khách nội địa, một số thị trường khách châu Âu, châu Mỹ cũng suy giảm do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế, chính trị… Tuy nhiên, theo ông Lê Nguyên Bình – Giám đốc Xưởng thủ công mỹ nghệ hòa nhập Hội An, dù chính sách kích cầu là tích cực nhưng cũng cần phải thực chất, tránh tình trạng giá giảm chất lượng cũng giảm theo. “Tôi cho rằng không nên dùng từ "giảm giá" mà có thể giữ nguyên giá nhưng nâng chất lượng sản phẩm dịch vụ lên để khách cảm nhận được sự thay đổi” - ông Bình đề xuất.  Đồng ý với ý kiến trên, ông Trương Văn Bay cho rằng các doanh nghiệp cần ủng hộ thành phố và  tùy tình hình thực tế của đơn vị để đăng ký tham gia hưởng ứng nhằm tạo ra sự mới mẽ cho du lịch Hội An.

VĨNH LỘC