Kích cầu khách nội địa

QUỐC TUẤN |

Khi phần lớn các thị trường khách quốc tế vẫn đang gặp trục trặc do dịch Covid-19 gây ra thì việc kích cầu thị trường khách nội địa đang là mối quan tâm lớn để khỏa lấp phần nào sự hụt hẫng của du lịch địa phương trong năm nay.

Ẩm thực địa phương là một lợi thế để thu hút khách nội địa. Ảnh: Q.T
Ẩm thực địa phương là một lợi thế để thu hút khách nội địa. Ảnh: Q.T

Theo thông tin từ Sở VH-TT&DL, trong tháng 2.2020 lượng khách nội địa đến Quảng Nam chỉ đạt khoảng 67 nghìn lượt (giảm đến 63% so với cùng kỳ năm 2019). Thực tế thì từ trước đến nay, Quảng Nam chưa tạo được dấu ấn lớn để thu hút khách nội địa (chỉ khoảng 3 triệu lượt trong năm 2019) nên đây cũng là cơ hội để các đơn vị làm du lịch xúc tiến, chào mời các sản phẩm du lịch hấp dẫn của địa phương đến dòng khách này.

Theo ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, đơn vị đã sẵn sàng thực hiện gói kích cầu du lịch nội địa và sẽ tập trung thực hiện từ tháng 3 đến tháng 4 để kịp đón đầu khoảng thời gian cao điểm phục vụ dòng khách này trong mùa hè đến. Ngoài ra cũng có kế hoạch tổ chức roadshow giới thiệu du lịch Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và Cần Thơ để kéo thêm khách trong nước có chi tiêu cao.

Được biết, với sự chung tay của nhiều doanh nghiệp trên cả nước, những tour đường bộ do nhóm khuyến mãi kích cầu thiết kế giảm từ 15 đến 18% so với cùng kỳ, tour máy bay thực tế giảm 22%.

Đại diện VYC Travel thông tin, đơn vị đã tung ra các gói kích cầu nội địa hấp dẫn với nhiều ưu đãi ngay trong tháng 3 ở miền Trung tới với các tên gọi như “thiên đường miền Trung”, “dấu ấn miền Trung” chủ yếu tại các địa phương như Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam.

Trong bối cảnh những dự báo cho thấy bức tranh hoạt động của doanh nghiệp du lịch địa phương sẽ vô cùng ảm đạm trong vòng 1 đến 2 tháng tới thì việc thu hút thêm các dòng khách nội địa sẽ giúp vơi bớt gánh nặng cho ngành du lịch.

Ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam nhận định, với tiềm lực quảng bá, xúc tiến có hạn thì Quảng Nam nên tập trung trước mắt vào một thị trường khách nội địa trọng điểm và có thể là khách đến từ vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

“Hiện khách ở khu vực này có tiềm năng du lịch lớn nhưng lại thiếu thông tin về du lịch Quảng Nam. Thời gian tới đơn vị sẽ xúc tiến kết nối với Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long để xây dựng các gói kích cầu trao đổi khách với nhau” - ông Thanh chia sẻ.

Trong khi đó ông Võ Phùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho biết thêm, dự kiến trong mùa hè tại Hội An sẽ có một tuần lễ kích cầu du lịch và đã có nhiều doanh nghiệp lưu trú thông tin sẵn sàng giảm sâu giá phòng từ 50% hoặc hơn trong dịp này để kéo khách đến và bù lại nguồn thu từ chi tiêu vào các dịch vụ khác ngoài lưu trú.

Ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết: “Thành phố dự định tổ chức lễ hội mùa hoa sưa đầu tháng 4 và đã gửi văn bản kết hợp phát động tuần du lịch phía nam của tỉnh với nhiều hoạt động như vẽ tranh nghệ thuật, trình diễn nghề, đua thuyền, du lịch trên sông ngoài ra còn có tuần trải nghiệm du lịch Sông Đầm gắn với địa đạo Kỳ Anh”.

Mấy năm qua, đây là hoạt động thu hút khách nội địa chủ lực của Tam Kỳ nên địa phương đang kỳ vọng với sự đầu tư, nâng cấp về không gian, năm nay lễ hội sẽ đón một lượng khách đông đảo hơn các năm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Lanh - Trưởng phòng VH-TT Hội An cho rằng: “Nên chăng ngành du lịch cũng cần có đợt kích cầu tại chỗ đối với chính người dân địa phương vốn ít có cơ hội du lịch, để họ tham gia các tour tuyến Hội An - Mỹ Sơn hoặc đến vùng phía nam, phía tây của tỉnh, góp phần cải thiện bức tranh chung của ngành du lịch”.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đề nghị ngành du lịch cần ưu tiên thu hút khách nội địa trong cả năm 2020 trước khi quay lại kích cầu khách quốc tế vào năm 2021. “Chúng ta có thể nghiên cứu xúc tiến đăng ký tổ chức chương trình du lịch riêng với chính sách ưu đãi cho các hiệp hội ngành nghề trên cả nước để phục hồi một phần thị trường MICE” - ông Lê Trí Thanh nhận định.