Lạc vào xứ sở hang động

CHÂU NỮ 07/06/2020 04:29

Quảng Bình, xứ sở của gió Lào cát trắng, nay nổi tiếng với nhiều hang động, có thể nói là đẹp bậc nhất Việt Nam.

Bến thuyền vào động Phong Nha.
Bến thuyền vào động Phong Nha.

Du ngoạn xứ sở hang động Quảng Bình trong những ngày hè oi bức rất phù hợp, vừa khám phá thiên nhiên kỳ vĩ, vừa tránh nắng nóng, tiện cả đôi đường. Đưa đoàn chúng tôi tham quan một số hang động Phong Nha - Kẻ Bàng, anh hướng dẫn viên du lịch người địa phương giới thiệu với vẻ tự hào: Phong Nha - Kẻ Bàng giờ đây được mệnh danh là “vương quốc hang động” với hệ thống hang động nổi tiếng kỳ vĩ như hang Sơn Đoòng, hang Phong Nha, hang Tối, hang Tiên Sơn, hang E, hang Vòm... Cứ sau một thời gian, các chuyên gia lại phát hiện thêm một số hang động ở Quảng Bình. Như đầu tháng Tư vừa qua, thêm 12 hang động nguyên sơ được phát hiện ở tỉnh này...

Sau khi lội bộ hơn nửa cây số qua tán rừng nguyên sinh, vừa kịp cảm thấy mỏi chân, định dừng lại nghỉ một chút, bỗng nghe ai đó thốt lên: “Mát quá, giống như ở trong phòng máy lạnh, mà dễ chịu hơn nhiều”. Tôi ngước nhìn, đã thấy chữ “lối vào động Thiên Đường”. Hơi lạnh dìu dịu phả ra từ cửa động, tự dưng có cảm giác thư thái, dễ chịu. Càng vào sâu trong động, cảm nhận càng rõ hơi lạnh, đâu chừng 20 độ C.

Những ngày hè, du khách tham quan động Thiên Đường khá đông, nhưng không vì thế mà ngột ngạt, vì không khí trong động mát lành và trần động khá cao. Lối xuống động bắt đầu từ cầu thang gỗ. Hai bên phủ đầy thạch nhũ đủ hình thù, màu sắc, thêm ánh điện chiếu sáng, cảnh trong động càng trở nên lung linh, kỳ vĩ, quả đúng mệnh danh “hoàng cung trong lòng đất”. Thiên nhiên ban tặng động Thiên Đường vô số thạch nhũ, mà những nhà thám hiểm và sau này là những nhà làm du lịch nhìn hình thù để đặt những cái tên khá thú vị. Có khối thạch nhũ giống mẹ bồng con, anh hướng dẫn viên giới thiệu là tượng Đức Mẹ bế Chúa hài đồng, còn gọi là cung thạch hoa viên. Có thạch nhũ hình tháp giống hoa sen, gọi là tháp liên hoa… Rồi cung quần tiên hội tụ, thạch thiên cung. Lại có khối thạch nhũ như tượng phúc lộc thọ, hay giống ruộng bậc thang, giống nhà rông Tây Nguyên… Tại những nơi thạch nhũ có hình thù đẹp, tên gọi mỹ miều này, có khá nhiều du khách dừng chân chụp ảnh lưu niệm.

Dù động rất đẹp, nhưng đoàn chúng tôi (và hầu hết du khách Việt) chỉ khám phá chiều dài hang động chừng một cây số, rồi quay trở ra. Anh hướng dẫn viên cho biết, đa số khách nước ngoài hay người thích du lịch mạo hiểm chọn tour khám phá sâu hơn, với chiều dài hang động khoảng 7km. Trước khi rời động, anh hướng dẫn viên cẩn thận hỏi chúng tôi về cảm nhận khi du lịch ở đây. Tôi rằng, phong cảnh hang động thật tuyệt và cũng thẳng thắn nói, sẽ dễ thương hơn, nếu không có tình trạng quá nhiều người chèo kéo chụp ảnh dịch vụ.

Trước khi đến với động khô Thiên Đường, chúng tôi có cơ hội khám phá động nước Phong Nha. Theo giới thiệu, hang động này sở hữu nhiều cái nhất: sông ngầm đẹp nhất, hang động nước dài nhất, cửa hang cao và rộng nhất… Từ bến thuyền Phong Nha, chừng nửa tiếng ngồi thuyền máy trên sông Son là đến cửa động. “Gọi là sông Son, là bởi vào mùa mưa, đất đá từ đầu nguồn đổ xuống, nước sông có màu đỏ như son” - chị lái đò giải thích. Tôi đến vào mùa hè, nước sông xanh trong. Trên đường vào động, hầu hết du khách tranh thủ ngắm cảnh sông nước, núi non dọc bờ sông, cảm giác bình yên len lỏi.

Khi cửa động hiện ra, người lái thuyền lập tức tháo mái che, tắt máy, chuyển sang chèo tay, đưa khách vào sâu hang động. Tuy vất vả, nhưng chèo tay là cách tốt nhất để bảo vệ núi đá vôi, hệ thống thạch nhũ trong hang động. Không khí ở động Phong Nha mát và dễ chịu. Ánh sáng tỏa ra từ những bóng đèn giúp du khách nhìn rõ hơn quang cảnh trong động. Thỉnh thoảng vài giọt nước mát lạnh từ thạch nhũ rơi vào thuyền, rơi trên đầu, vào mặt, tôi có cảm thấy thiên nhiên thật hùng vĩ mà gần gũi. Và thạch nhũ, đúng là có chỉ mẹ thiên nhiên mới có thể tạo tác nên những hình thù độc đáo và nhiều màu sắc đến như vậy. Thuyền chèo chậm để du khách có đủ thời gian khám phá các hang: Cung Đình, Cô Tiên, Bi Ký… ở trong động. Chèo thuyền khoảng 600 - 700m, toàn bộ du khách lên bờ, và đi ngược trở ra cửa động bằng đường bộ để tiếp tục khám phá hang động khô Tiên Sơn kế đó. Cũng vẫn là vẻ đẹp ngỡ ngàng của hệ thống hang động Quảng Bình nhưng mỗi nơi mỗi vẻ. “Dạo Tiên Sơn như dạo chơi ở chốn bồng lai tiên cảnh” - người bạn đi cùng bảo vậy.

Khi du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng, du khách thường kết hợp đi hang Tối - cũng thuộc hệ thống hang động Phong Nha. Hoặc trên hành trình tham quan động Phong Nha, động Thiên Đường, nhiều du khách ghé suối Nước Moọc (gần động Thiên Đường) để nghỉ ngơi, thư giãn, hòa mình vào thiên nhiên…, xem đây là điểm dừng chân thú vị dọc hành trình khám phá.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lạc vào xứ sở hang động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO