Linh hoạt xoay xở để phục hồi du lịch

QUỐC TUẤN 26/11/2020 04:32

Không có nguồn khách quốc tế khiến Quảng Nam vô cùng chật vật trong duy trì vận hành hoạt động ngành du lịch. Tìm cách xoay xở vượt qua khó khăn, người làm du lịch đã nỗ lực làm mới, hoàn thiện thêm sản phẩm và linh hoạt hơn trong cách tiếp cận để từng bước phục hồi.

Khách nội địa, khách quốc tế đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam đã dần quay lại Hội An. Ảnh: Q.T
Khách nội địa, khách quốc tế đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam đã dần quay lại Hội An. Ảnh: Q.T

Vượt qua bĩ cực

Ngày 18.11 vừa rồi, đô thị cổ Hội An mở cửa đón khách trở lại sau hơn một tháng tạm dừng các hoạt động do mưa bão. Chỉ vài ngày sau, khách nội địa và khách quốc tế sinh sống tại Việt Nam nườm nượp ghé thăm phố Hội vào dịp cuối tuần. Họ đến để tận hưởng không gian phố đi bộ; trải nghiệm cùng chương trình “triển lãm phế phẩm”, chọn làm điểm hẹn hò sau nhiều lần lỡ dịp...

Theo thống kê, tính đến ngày 25.11, vừa tròn một tuần đón khách trở lại, hằng ngày khách mua vé tham quan phố cổ tăng lên cả trăm lượt, tính trung bình khoảng 500 lượt mỗi ngày; còn lượt khách đến với Hội An nói chung phải tính bằng con số hàng nghìn, riêng 2 ngày cuối tuần qua mỗi ngày Hội An đón cả chục nghìn lượt khách.

Ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, trong tháng 12 tới thành phố sẽ tổ chức một loạt sự kiện để kích cầu du lịch. Trong đó, dự kiến từ ngày 1 đến 4.12 miễn phí vé tham quan phố cổ và các làng nghề truyền thống; khởi tranh giải việt dã truyền thống “Vì Di sản văn hóa thế giới Hội An”; phối hợp với Đại sứ quán Colombia khai mạc triển lãm ảnh “Floribus”. Những sự kiện này được kỳ vọng sẽ giúp Hội An tiếp đà phục hồi, đón đầu chuỗi hoạt động thu hút khách vào dịp lễ Giáng sinh và năm mới sắp đến.

Mở rộng ra toàn tỉnh, hiện nay chủ trương miễn phí vé tham quan cho tất cả điểm đến khu di tích, danh lam thắng cảnh do địa phương quản lý đến hết tháng 6.2021 đã được HĐND tỉnh thông qua. Đây cũng là một phương thức hỗ trợ nhằm giảm chi phí, tăng sức hút trong thiết kế tour của các đơn vị lữ hành. Công tác khảo sát, xúc tiến kết nối điểm đến cũng được ngành du lịch tỉnh khẩn trương triển khai trước thềm Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa các TP.Hà Nội, Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với chủ đề “Dòng chảy tinh hoa” được tổ chức vào ngày 27 và 28.11 tới tại Khu nghỉ dưỡng phức hợp Nam Hội An - Hoiana.

Ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL thông tin, ngoài thỏa thuận giữa các doanh nghiệp, để mối liên kết trở nên bài bản và đồng bộ, tại diễn đàn sắp tới sẽ có ký kết thỏa thuận hợp tác giữa lãnh đạo 7 địa phương với nhau; giữa 7 Hiệp hội Du lịch địa phương với 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways.

Phục hồi “chậm mà chắc”

Hơn 10 tháng qua là quãng thời gian bĩ cực với ngành du lịch Quảng Nam. Tuy nhiên, trong dông bão có thể nhận thấy sự nỗ lực, đồng nhất của cộng đồng doanh nghiệp khi hầu hết không thực hiện việc phá giá dịch vụ, phá vỡ quy tắc hoạt động lâu nay để nhằm cầm cự trước mắt. Tận dụng “quãng nghỉ” bất đắc dĩ này, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đã phối hợp với nhiều đơn vị liên quan tham khảo bộ nhận diện du lịch an toàn, tiếp nhận Bộ tiêu chí và chỉ số du lịch bền vững với quyết tâm cụ thể mục tiêu đưa Quảng Nam trở thành điểm đến bền vững. Được biết, có gần 20 doanh nghiệp Quảng Nam sẽ tham dự sự kiện “Business Matching” bên lề diễn đàn liên kết sắp tới để giới thiệu sản phẩm du lịch mới, ưu tú nhất của địa phương đến với 100 doanh nghiệp lữ hành hàng đầu cả nước.

Trong năm 2021, nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 khả quan, Quảng Nam cũng cần chuẩn bị các điều kiện để đón đầu một lượng giới hạn khách quốc tế đến du lịch theo diện phải hoàn thành cách ly.

Ông Trần Hoàng Linh - Giám đốc Vietjet Air chi nhánh miền Trung cho hay: “Vietjet Air hiện đã lên kế hoạch mời chào khách sạn ký kết hợp đồng phục vụ khách du lịch quốc tế cách ly và đã ký kết hợp đồng với nhiều khách sạn tại Đà Nẵng, sắp tới cũng thương thảo với một số đơn vị tại Hội An về vấn đề này. Một khi Chính phủ cho phép mở cửa đón khách quốc tế thì chúng ta ráp vào làm luôn không để bị động. Đơn vị nào tại địa phương có nhu cầu thì liên hệ với chúng tôi để hợp tác khai thác khách ở mảng này”.

Theo ông Lê Ngọc Tường, đây cũng là giải pháp hay, hướng tới dòng khách có chi tiêu cao và phù hợp nhất với các đơn vị du lịch có hệ thống dịch vụ khép kín, nên các khách sạn, resort ở Quảng Nam có thể nghiên cứu ý tưởng này. Về phần sở, từ nay đến cuối năm chắc chắn đơn vị sẽ tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Linh hoạt xoay xở để phục hồi du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO