Loay hoay tìm quà tặng du lịch

VĨNH LỘC |

Dù đã nhiều lần tổ chức thi, bình chọn nhưng sản phẩm quà tặng du lịch mang đặc trưng Quảng Nam vẫn chưa được định vị. Một cuộc bình chọn khác lại sắp được Sở VH-TT&DL tổ chức nhằm chọn ra mẫu quà tặng đại diện cho thương hiệu du lịch Quảng Nam. 

Việc xây dựng sản phẩm quà tặng lưu niệm du lịch cũng luôn được các chuyên gia UNESCO khuyến khích, ủng hộ.
Việc xây dựng sản phẩm quà tặng lưu niệm du lịch cũng luôn được các chuyên gia UNESCO khuyến khích, ủng hộ.

Thi xong là… xong

Đến nay đã có khoảng 4 cuộc thi tìm kiếm mẫu quà tặng du lịch được tổ chức tại Quảng Nam, chủ yếu thành phố Hội An (3 lần) và một lần do Sở VH-TT&DL tổ chức thu hút khá đông cá nhân, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, làng nghề trên địa bàn tỉnh tham gia. Dù chất liệu, kiểu dáng khác nhau nhưng hầu hết sản phẩm đều thể hiện được nét văn hóa đặc trưng gắn với mảnh đất và con người xứ Quảng như biểu tượng Chùa Cầu, đèn lồng, gươl làng, túi xách… Không ít sản phẩm chế tác khá tinh xảo, gọn nhẹ từ chất liệu gỗ, tre, gốm được người xem và du khách đánh giá cao. Tuy nhiên, sau mỗi cuộc thi những sản phẩm trên cũng “mất dấu” theo các chủ nhân của nó. Có nhiều lý do giải thích vấn đề này, nhưng một điều dễ nhận thấy là thiếu sự hợp tác phối hợp giữa cơ quan chuyên môn nhà nước và các cá nhân, đơn vị tham gia cuộc thi. Ông Đỗ Đình Phô – Phó phòng Kinh tế Hội An thừa nhận, trải qua 3 cuộc thi ban tổ chức cũng đã chọn được khá nhiều mẫu sản phẩm đặc sắc nhưng để đưa vào sản xuất với quy mô lớn thì rất ít cơ sở hưởng ứng dù chúng tôi luôn đôn đốc khuyến khích cũng như tham mưu thành phố ban hành nhiều cơ chế hỗ trợ về trưng bày, vốn sản xuất… “Chúng tôi chỉ giúp cơ sở quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm và hỗ trợ lãi suất vay vốn ngân hàng nếu có nhu cầu đầu tư máy móc, thiết bị nhưng họ vẫn không chịu làm” - ông Phô nói. Thực tế, các cơ sở tham gia cuộc thi có sản phẩm đoạt giải cũng khó đủ điều kiện và mạo hiểm để sản xuất theo quy mô hàng loạt đưa ra thị trường tiêu thụ nếu như không có sự bảo trợ đầu ra từ phía nhà nước. Điều này lý giải vì sao dù nhiều sản phẩm rất đẹp và tinh xảo nhưng cũng chỉ xuất hiện trong mỗi cuộc thi sau đó chìm vào quên lãng, còn chính quyền thì lại tiếp tục tổ chức mở ra các cuộc thi khác trong những năm sau.

Bà Lê Thị Châu Trinh – Trưởng phòng Quản lý lưu trú (Sở VH-TT&DL) khẳng định, sản phẩm lưu niệm du lịch luôn có vị trí quan trọng đối với mỗi điểm đến. Tính đến nay, Sở VH-TT&DL mới chỉ một lần tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu quà tặng du lịch vào năm 2010 để chọn sản phẩm đại diện tham dự cuộc thi mẫu quà tặng du lịch do Tổng cục Du lịch tổ chức chứ không phải chọn mẫu sản phẩm quà tặng cho tỉnh nên hiệu quả lần đó không cao. “Có thể nói việc tổ chức một cuộc thi tìm kiếm mẫu quà tặng du lịch mang đặc trưng Quảng Nam chính thức đến nay vẫn chưa có nên cần thiết phải tiến hành một cuộc bình chọn mới để tìm ra sản phẩm du lịch mang đặc trưng Quảng Nam, đồng thời qua đó cũng làm cơ sở để thực hiện quản lý thương hiệu đối với các sản phẩm được sản xuất thủ công trên địa bàn tỉnh” - bà Trinh cho biết.

Vẫn chờ!

Theo bà Lê Thị Châu Trinh, kế hoạch về một cuộc thi bình chọn sản phẩm quà tặng du lịch đặc trưng Quảng Nam đã được UBND tỉnh thống nhất. Kế hoạch này sẽ được triển khai trong thời gian tới để tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm đặc trưng nhằm không chỉ làm quà tặng trong các hoạt động ngoại giao của lãnh đạo tỉnh mà còn đáp ứng nhu cầu mua sắm lưu niệm của du khách khi đến Quảng Nam. Năm nay, cuộc thi được mở rộng quy mô đến mọi cá nhân, tổ chức và các trường đại học kiến trúc, mỹ thuật trong nước. Tiêu chí sản phẩm quà tặng du lịch 2015 phải thể hiện ý nghĩa, nội dung giới thiệu về Quảng Nam như biểu tượng 2 di sản văn hóa thế giới Hội An và Mỹ Sơn; biểu trưng tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng; danh nhân tiêu biểu của Quảng Nam như Hoàng Diệu, Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng…; các công trình kiến trúc, di tích văn hóa, lịch sử, cách mạng; phong cảnh thiên nhiên, làng quê, làng nghề truyền thống tiêu biểu của Quảng Nam… Ngoài ra, sản phẩm phải gọn nhẹ, có giá trị nghệ thuật cao, dễ sử dụng, dễ đóng gói, di chuyển; khuyến khích sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường… “Hạn đăng ký sẽ bắt đầu từ ngày 1.3 đến ngày 30.3.2015, sau vòng sơ khảo Ban tổ chức sẽ chọn khoảng 20 tác phẩm vào vòng chung khảo trưng bày tại TP.Hội An để lấy ý kiến của công chúng và du khách trước khi chấm chọn trao giải tác phẩm xuất sắc vào tháng 6.2015 với tiền thưởng dành cho giải A là 50 triệu đồng” - bà Trinh thông báo.

Ông Hồ Tấn Cường – Phó giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng, tuy mỗi năm Quảng Nam đón hàng triệu lượt khách đến tham quan lưu trú nhưng sản phẩm lưu niệm rất đơn điệu chủ yếu vẫn là vải, lồng đèn. Dù từ trước đến nay đã có nhiều cuộc thi diễn ra để tìm mẫu sản phẩm du lịch nhưng hầu như chưa có mẫu nào đáp ứng được yêu cầu. Việc tổ chức bình chọn năm nay sẽ là một cuộc thi quy mô và chất lượng và đã được UBND tỉnh thống nhất ủng hộ nhằm không chỉ tìm ra một sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu du lịch Quảng Nam, phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách mà còn giúp bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa và phát triển làng nghề thủ công truyền thống trên địa bàn tỉnh. “Thời gian qua dù phát triển mạnh nhưng hình ảnh du lịch Quảng Nam vẫn chưa khắc họa được nét đặc trưng đối với khách. Thông qua cuộc bình chọn này hy vọng sẽ chọn được một sản phẩm quà tặng mang nét đặc sắc nhất của vùng đất, con người xứ Quảng để du khách mua làm kỷ niệm khi đến Quảng Nam. Đây là việc làm tuy có muộn nhưng vẫn rất cần thiết và ý nghĩa hiện nay” - ông Cường thừa nhận.

VĨNH LỘC