Mở rộng không gian

KHÁNH LINH |

Sau 5 lần tổ chức, Festival Di sản Quảng Nam đã trở thành “thương hiệu” của du lịch xứ Quảng.

Nếu như Lễ hội Quảng Nam – Hành trình di sản năm 2003 là sự khởi đầu, nhằm hướng đến kết nối hai di sản văn hóa thế giới - Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn - lại với nhau, thì đến Lễ hội Quảng Nam - Hành trình di sản lần thứ 3 (2007), nội dung và quy mô lễ hội đã bắt đầu có sự thay đổi. Với chủ đề “Quảng Nam - Hội ngộ di sản văn hóa Đông Dương”, những giá trị văn hóa gắn với di sản của hai nước Lào và Campuchia như Wat Phou, Luang Prabang, Angkor đã được giới thiệu đến người dân và du khách, qua đó góp phần nâng tầm quy mô lễ hội lên thành “thương hiệu” của du lịch xứ Quảng. Tuy vậy, sự chuyển biến mang tính “bước ngoặt” chính là lễ hội lần thứ 5 (2013), đây cũng là lần đầu tiên lễ hội có sự thay đổi với tên gọi mới “Festival Di sản Quảng Nam”, cùng với đó thời gian tổ chức cũng được tăng từ 2 năm lên 4 năm một lần, đặc biệt không gian lễ hội đã bắt đầu lan tỏa, mở rộng lên các huyện miền núi của tỉnh.

Theo ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, qua mỗi lần tổ chức, festival đều có những tổng kết, rút kinh nghiệm nhằm tạo sự mới lạ, hấp dẫn cho lần sau. Và, Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 6.2017 chính là quá trình đúc rút kinh nghiệm của 5 lần tổ chức trước đó để hướng đến sự  chuyên nghiệp và hiệu quả. Điều này được thể hiện qua quy mô và không gian lễ hội cũng như số lượng đoàn tham gia từ các địa phương trong và ngoài nước, với nhiều hoạt động mới lạ nhằm tạo ấn tượng, sự hấp dẫn đến  người dân và du khách. “Nếu những kỳ tổ chức trước lễ hội chủ yếu gói gọn trong 2 Di sản thế giới Mỹ Sơn và Hội An, thì đến festival lần này không gian lễ hội đã được mở rộng ra 7 địa phương là Tam Kỳ, Hội An, Phú Ninh, Duy Xuyên, Điện Bàn, Tây Giang và Nam Trà My với các hoạt động đặc trưng từ rừng đến biển. Đây là nét khác lạ so những lần trước, qua đó giới thiệu đến du khách và các nhà đầu tư biết rằng, Quảng Nam không chỉ có các di sản thế giới mà còn có núi rừng, biển, đảo với các tiềm năng và sản phẩm du lịch độc đáo... ” - ông Tường nói.

KHÁNH LINH