Nỗ lực giữ thương hiệu Triêm Tây

VĨNH LỘC |

“Tuần lễ du lịch xanh” diễn ra từ 27.6 đến ngày 9.7, tại làng Triêm Tây, xã Điện Phương, Điện Bàn nhằm nâng cao ý thức người dân, những người làm du lịch để giữ thương hiệu xanh lâu nay.

Du lịch Triêm Tây phải gắn liền với cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Ảnh: V.L
Du lịch Triêm Tây phải gắn liền với cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Ảnh: V.L

Trong thời gian này các hộ dân cũng đăng ký tham gia cuộc thi “Gia đình xanh, sạch, đẹp”. Theo đó, gia đình dự thi ngoài trang trí, dọn dẹp nhà cửa gọn gàng còn phải đảm bảo các tiêu chí bắt buộc như bên trong nhà trang trí thẩm mỹ, sạch đẹp; bên ngoài có sân, vườn trồng cây, rau màu; có hàng rào xanh… Đặc biệt, những hộ gia đình nào tham gia và thường xuyên hưởng ứng tốt các hoạt động du lịch tại Triêm Tây sẽ có thêm điểm thưởng. Giải thưởng sẽ bao gồm 1 giải nhất (2 triệu đồng); 2 giải nhì (1,5 triệu đồng); 3 giải ba (1 triệu đồng) và 5 giải khuyến khích (300 nghìn đồng).

Ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho rằng, đây là cách nâng cao nhận thức của người dân trong việc tôn trọng và bảo vệ môi trường, sinh thái, phát triển và thu hút khách thông qua việc tạo cảnh quan môi trường, tăng cường sự gắn kết trong cộng đồng dân cư; khuyến khích sự tham gia đóng góp trách nhiệm xã hội của toàn dân vào việc bảo vệ môi trường chung của cộng đồng. “Tuần lễ du lịch xanh với điểm nhấn là cuộc thi “Gia đình xanh, sạch, đẹp” nhằm vận động từng hộ dân tham gia, chỉnh trang, cải tạo cảnh quan, khuôn viên, khu vực trước nhà, tường rào, cổng ngõ, trồng cây xanh, trang trí nhà cửa. Đây là cách để nâng cao ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường trong làng nhằm phục vụ du lịch tốt hơn” - ông Hà nói.

Chính thức triển khai năm 2015, dự án “Phát triển du lịch cộng đồng Triêm Tây” đã phát triển tích cực, bộ mặt Triêm Tây bước đầu có nhiều thay đổi. Không ít công trình hạ tầng, dịch vụ phục vụ du lịch được đầu tư hoàn thiện; nhận thức của cán bộ, người dân về phát triển du lịch cộng đồng được nâng lên... Tuy vậy, kể từ khi dự án kết thúc và bàn giao lại cho địa phương quản lý (2017), phát triển du lịch tại Triêm Tây bắt đầu bộc lộ một số hạn chế và “đuối” dần. Mối quan hệ giữa những hộ dân trong làng; giữa các thành viên trong Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Triêm Tây; giữa HTX với chính quyền thôn, xã… dần xuất hiện những vướng mắc, mâu thuẫn.

Ông Nguyễn Yên - Giám đốc HTX Nông nghiệp Triêm Tây chia sẻ, hiện trong HTX có tư tưởng làm du lịch theo kiểu mỳ ăn liền, chạy theo cái lợi trước mắt chứ không suy nghĩ lâu dài. “Tôi đi tập huấn về phổ biến lại cách người ta làm du lịch nhưng không ai hưởng ứng, nên cái gì cũng tự mình tính tự mình làm. Nói chung người dân chưa ý thức, năng lực ở lĩnh vực này còn hạn chế, phần lớn thành viên cao tuổi nên tôi muốn thay đổi phải có người trẻ cùng làm. Khách không thiếu nhưng đến đây rồi ai làm, chưa nói khách đến làng sẽ có sản phẩm gì để họ thăm thú, hay năm nay cũng như năm sau. Muốn Triêm Tây phát triển, Nhà nước phải hỗ trợ về cơ chế, nguồn vốn... chứ người dân không thể “tự bơi”. Đầu năm đến giờ làng đón khoảng 200 khách tham quan, lợi nhuận thu được chỉ 6 triệu đồng, không đủ chi phí tôi đi lại” - ông Yên nói.

Thực tế, nỗi lo không chỉ là những bất đồng nội tại của HTX Triêm Tây hay của làng mà còn ở sự biến dạng cảnh quan làng; những hàng rào xanh - thành quả của cuộc thi “Hàng rào xanh” đã ít nhiều xơ xác do không được chăm sóc kể từ khi cuộc thi phát động và kết thúc năm 2017. Rồi tình trạng buôn bán, đầu cơ đất, bê tông hóa làng bằng nhưng ngôi nhà cao tầng… khiến cảnh quan Triêm bị phá vỡ. Theo ông Nguyễn Xuân Hà, hiện Triêm Tây chưa có quy hoạch 1/500, thị xã đã xin chủ trương của tỉnh nhưng chưa có phản hồi, nên rất khó trong quản lý xây dựng tại đây. “Riêng phát triển du lịch tại làng, sắp tới thị xã sẽ chỉ đạo xã Điện Phương củng cố lại HTX Nông nghiệp Triêm Tây; tìm những con người làm được việc để thúc đẩy du lịch cộng đồng Triêm Tây phát triển đúng hướng. Đặc biệt, sẽ tăng cường công tác quản lý các hoạt động về đất đai, xây dựng, môi trường… mà việc phát động “Tuần lễ du lịch xanh” là một trong những động thái trước mắt để giữ thương hiệu Triêm Tây” - ông Hà chia sẻ.

VĨNH LỘC