Phát triển du lịch thời công nghệ số

GIA KHANG |

Khảo sát cho thấy hơn 60% du khách tìm kiếm thông tin du lịch Quảng Nam thông qua Internet và đặt mua tour qua website của các công ty lữ hành.

Khoảng 45% khách du lịch nội địa đến Hội An đều tìm hiểu trước thông tin qua mạng.
Khoảng 45% khách du lịch nội địa đến Hội An đều tìm hiểu trước thông tin qua mạng.

Marketing điện tử

Internet đang dần trở thành công cụ quan trọng trong việc quảng bá xúc tiến du lịch của nhiều địa phương và các công ty lữ hành tại Quảng Nam. Và hầu hết doanh nghiệp du lịch đều xây dựng website trở thành một không gian đa chiều cho khách “tham quan” trước. Theo ông Trần Ngọc Trung - Giám đốc khách sạn Golf Hội An, marketing điện tử đang là kênh thông tin quan trọng hiện nay để kết nối du khách với doanh nghiệp vì những tiện ích mà công nghệ thông tin mang lại. Đặc biệt, thông qua marketing điện tử sẽ giúp khách hàng có nhiều lựa chọn khi tiếp cận với nhiều dịch vụ, sản phẩm cũng như thuận tiện trong việc so sánh, đối chiếu giá cả cạnh tranh của từng công ty du lịch. Điều này càng phù hợp hơn khi xu hướng du lịch “bụi”, du lịch “tự do” đang phổ biến. Với hình thức này, du khách tự lên mạng đặt phòng, mua vé máy bay rồi đến thẳng khách sạn mà không cần đặt tour trọn gói qua các công ty du lịch. “Ưu điểm của marketing điện tử chính là lượng thông tin cung cấp đến khách hàng đa dạng và thực tế hơn so với những loại hình quảng bá thông thường là tập gấp, báo chí hay truyền miệng và nhờ đó du khách cũng có thể tiếp cận được các dịch vụ có nhiều ưu đãi hoặc khuyến mãi tốt nhất”- ông Trung nhận xét.

Diễn đàn thu hút khách du lịch đến Quảng Nam vừa diễn ra đầu tháng 7.2014 thông tin: “Qua điều tra khảo sát, có hơn 60% khách quốc tế và 45% khách nội địa tìm hiểu thông tin qua mạng trước khi đặt tour đến Quảng Nam, tỷ lệ này với các văn phòng thông tin du lịch lần lượt chỉ là 29,5% (khách quốc tế) và 15,3% (khách Việt) quan tâm”.   

Xu hướng tương lai

Tiềm năng tiếp thị trực tuyến trên Internet để quảng bá các sản phẩm du lịch là rất lớn. Hơn thế, việc tiếp thị trực tuyến không chỉ tăng hiệu quả truyền thông đối với tiêu dùng trong nước mà còn giúp quảng bá thương hiệu du lịch Quảng Nam ra thị trường quốc tế.  Đặc biệt, việc phát triển các website, giao dịch trực tuyến, cung cấp thông tin qua mạng vừa giúp doanh nghiệp du lịch hưởng lợi vừa tạo điều kiện để du khách dễ dàng tìm hiểu thông tin và mua tour qua website của các công ty lữ hành hoặc các dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, cơ sở mua sắm, ăn uống… Theo tính toán của các công ty lữ hành, việc mua bán tour qua mạng sẽ tiết kiệm được khoảng 30% chi phí và trên 90% thời gian cho khách du lịch, nhất là đối với những du khách không thể tiếp cận thông tin du lịch qua tư vấn trực tiếp do khoảng cách địa lý xa xôi.

Ông Lê Ngọc Tường - Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở VH-TT&DL) khẳng định, việc quảng bá, tiếp thị, đặt tour qua mạng đang là hướng phát triển chủ yếu của đa số doanh nghiệp du lịch Quảng Nam cũng như của ngành du lịch tỉnh. Trong đó, việc xây dựng Trạm vệ tinh ngân hàng dữ liệu văn hóa phi vật thể với những thông tin về di sản văn hóa của địa phương được biên tập kết nối về ngân hàng dữ liệu của Bộ VH-TT&DL giúp du khách có thể tìm kiếm các thông tin về giá cả, tuyến tham quan, để lựa chọn, đăng ký tour... là một trong những giải pháp mà ngành du lịch đã triển khai nhằm tạo sự đa dạng trong công tác quảng bá xúc tiến. “Thông qua quảng bá du lịch trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp du lịch có thể thống kê được số lượng khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm của mình. Trong khi đó, nếu dùng quảng cáo truyền thông, con số này chỉ là ước tính với sai số rất lớn”- ông Tường cho biết.

Nhưng, hình thức này lại chưa tỷ lệ thuận với sự phát triển của du lịch Quảng Nam khi chất lượng thông tin trang web nhìn chung còn khá nghèo nàn. “Phát triển du lịch qua mạng sẽ là cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn nhiều cạnh tranh gay gắt nếu như doanh nghiệp không có chiến lược và kế hoạch cụ thể thì sẽ khó đạt được hiệu quả kinh doanh như mong muốn”- ông Tường cảnh báo.

GIA KHANG