Phương Trung phát triển du lịch nông nghiệp

HOÀNG LIÊN 09/06/2020 04:44

Những năm gần đây, du lịch dựa trên nền tảng phát triển nông nghiệp đã trở thành xu hướng phổ biến ở nhiều vùng quê Đại Lộc, trong đó có ngôi làng Phương Trung (cũ), ở xã Đại Quang.

Làng cũ Phương Trung có dáng dấp của một làng quê nông thôn yên bình nằm sát sông với đất đai bồi tụ màu mỡ, rất phù hợp với trồng cây ăn quả như mít Thái da xanh, bưởi, chôm chôm, nhãn, ổi, xoài, dừa...

Dự án “Làng cây ăn trái Phương Trung” đã được xã Đại Quang trình UBND huyện Đại Lộc xem xét, phê duyệt. Dự án gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn I (2020 - 2025) là hình thành các yếu tố sản xuất nông nghiệp hiện đại, an toàn theo chuỗi liên kết. Giai đoạn II (2025 - 2030),  hình thành các yếu tố du lịch cộng đồng, trong đó, kinh tế vườn đóng vai trò chủ đạo. Làng Phương Trung được quy hoạch thành 6 phân khu với các nhóm hộ trồng cây ăn quả, 187 nhà vườn trồng mít Thái da xanh, bưởi, ổi, chôm chôm, chuối, cốc, xoài, bơ, chanh không hạt, mãng cầu, cam... Dự án cũng đề xuất hướng xây dựng một con đường huyết mạch chính vào làng, từ đó hình thành một số đường xương cá, tạo bộ mặt khang trang của làng quê, chỉnh trang vườn tược, trồng hoa, cây cảnh...

Tại khuôn viên vườn nhà rộng hàng nghìn mét vuông, bà Nguyễn Thị Lý đã hình thành một vùng dừa rộng thênh thang hứa hẹn cho những vụ thu hoạch sắp tới. Dưới tán dừa, bà Lý cùng gia đình đã bỏ vài trăm triệu đồng xây những chòi nhỏ đơn sơ dành cho du khách ngồi ăn uống, nghỉ mát, đầu tư một số võng, xích đu, xây hồ bơi mini để phục vụ du khách nghỉ mát, tận hưởng không khí làng quê, nhâm nhi thức ăn mang theo hoặc có thể đặt trước các món ăn dân dã. Khu vườn cũng đang hoàn thiện các lối đi giữa vùng dừa bằng đá, trang trí thêm hoa, bao phủ toàn bộ không gian của vườn bằng màu xanh của cỏ... để thu hút khách xa gần.

Ông Hồ Quách Triều Đổng - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Quang chia sẻ, từ 5ha trồng các loại cây ăn quả ban đầu, xã đã tiếp tục mở rộng diện tích lên 30ha và đang xin chủ trương của huyện quy hoạch lại làng.

“Trước hết, phải có được vùng cây ăn quả, sau đó mới có thể xây dựng làng quê theo hướng du lịch sinh thái cộng đồng. Phòng NN&PTNT huyện Đại Lộc thời gian qua cũng đã có những hỗ trợ thiết thực như cấp giống cây ăn quả giúp người dân đổi đời trên đất khó. Địa phương đang nỗ lực xây dựng chuỗi giá trị, xây dựng sản phẩm OCOP đối với sản phẩm mít Thái da xanh - sản phẩm chủ lực tại các vườn” - ông Đổng nói.

Còn ông Mai Anh Sơn - Bí thư Đảng ủy xã Đại Quang cho biết, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy xã xác định, phát triển du lịch cộng đồng làng Phương Trung là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Hiện, vùng cây ăn quả và một điểm du lịch theo kiểu trải nghiệm, check-in mọc lên nhưng còn sơ khai. Xã đang tiếp tục vận động những nhà vườn có tiềm năng đầu tư cảnh quan du lịch miệt vườn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phương Trung phát triển du lịch nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO