Siem Reap, đi và thấy…

HẠNH NGUYÊN TRANG 15/02/2020 10:05

Khoảng đầu năm mới của Việt Nam cũng là thời gian giữa mùa ở đất nước Campuchia. Tôi dạo chơi ở Siem Reap và khám phá ra lắm điều mới lạ nới xứ sở Chùa Tháp…

Tác giả ở Angkor Wat. Ảnh: H.N.T
Tác giả ở Angkor Wat. Ảnh: H.N.T

Siem Reap là thành phố nằm về phía Tây Bắc Campuchia, nơi có nền kiến trúc và những kỳ quan rực rỡ, được cả thế giới biết đến. Chỉ cách quần thể đền tháp Angkor khoảng 7km và phát triển ngày càng mạnh mẽ, Siem Reap rất hấp dẫn đối với khách du lịch quốc tế, trong đó có rất nhiều người Việt Nam.

Tham quan quần thể Angkor có thể nói là một tour mà bất kỳ ai cũng sẽ đều cảm thấy hài lòng bởi hai lý do. Thứ nhất, chi phí vé là chi phí cứng nên sẽ không có sự chặt chém hay hét giá. Thứ hai, những “bác tài” của tuk tuk hoặc ô tô sẽ hướng dẫn nhiệt tình và đưa du khách trải nghiệm những địa điểm chính như: Angkor Wat, Angkor Thom, Bayon Temple, Ta Prohm Temple... theo một trình tự vô cùng chuyên nghiệp.

So với Phnom Penh sầm uất có tiếng từ lâu đời thì Siem Reap trong suy nghĩ nhiều người chắc chỉ có sự tịch mịch, bình yên. Nhưng sự thật lại không hoàn toàn như vậy.

Ở đây có hẳn một khu chợ đêm và khu phố dành riêng cho những người nước ngoài cư trú. Chợ đêm Angkor là một điểm đến đáng dừng chân cho những ai muốn tìm hiểu nét văn hóa đặc trưng của đất nước Campuchia. Chợ mở cửa từ 4 giờ chiều cho đến nửa đêm với đủ các loại mặt hàng, nào là trang sức bằng bạc, khăn rằn, đồ thủ công…

Nếu du khách đến vào buổi sáng thì đành phải tạm… lang thang những cửa hàng cà phê, quán ăn lân cận. Khu Pub Street ở ngay bên cạnh được mệnh danh là khu phố Tây ở Siem Reap. Để dễ hình dung hơn, bạn có thể tưởng tượng nó giống như khu phố Phạm Ngũ Lão ở Huế của Việt Nam nhưng sầm uất và náo nhiệt hơn nhiều.

Khung giờ vàng của các hoạt động tại chợ đêm Angkor từ khoảng 6h tối đến tận thâu đêm nên khách du lịch đừng ngạc nhiên nếu bắt gặp hai trạng thái đối lập giữa sáng/ tối tại một nơi.

Đồ ăn ở xứ sở Chùa Tháp là thứ khiến tôi khá “đau đầu”, nhất là đối với những ai hơi kén ăn thì càng khó nhằn. Bởi đồ ăn nơi đây mang hơi hướng Hồi giáo và Hindu giáo. Ngược lại, nếu du khách dễ tính thì sẽ rất ưng ý và hài lòng với đặc sản Siem Reap. Ngoài những món ăn thông dụng thì Campuchia không thiếu “hàng độc” khiến bao người đi từ tò mò đến ngạc nhiên và có chút sợ hãi với các món chim, thú, côn trùng “đủ thể loại” như dế, nhện, kiến, cào cào… đều được đầu bếp cho lên chảo xào, luộc, nướng đủ kiểu.

Thêm một điểm cộng cho Siem Reap là nước trái cây ở đây cực rẻ lại tươi ngon mà du khách rất dễ bắt gặp ở các xe đẩy ven đường. Tuy nhiên, điều mà tôi ấn tượng nhất và nhớ nhất mỗi khi nhắc đến Siem Reap là những tiệm massage, spa chuyện nghiệp từ thiết kế đến cung cách phục vụ, chăm sóc khách hàng. Và Samathi Spa là cái tên chắc chắn tôi không thể quên được.

Chuyến du lịch bụi tới Siem Reap đã để lại trong tôi những ấn tượng đẹp. Đặc biệt là ở đây hầu như người dân Kh’mer sử dụng đồng đô la Mỹ thông dụng như đồng riel trong cuộc sống thường ngày. Do chủ quan không tìm hiểu trước nên lúc sang đất nước Chùa Tháp tôi đã đổi khá nhiều tiền riel và hơi hụt hẫng một tẹo vì chênh lệch giá khá cao. Dẫu vậy, tôi vẫn không mấy bận tâm vì những chuyến đi du lịch bụi đã giúp tôi nuôi dưỡng cảm xúc, và những trải nghiệm sẽ làm giàu vốn sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Siem Reap, đi và thấy…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO