“Tam giác di sản” liên kết quảng bá

Nam Kha |

Sử dụng một bộ tài liệu quảng bá, xúc tiến “Ba địa phương – Một điểm đến” chung hay giới thiệu lẫn nhau các sự kiện tại mỗi địa phương, là vấn đề cả ba địa phương Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế đặt ra hôm 27.2.


TỪ năm 2006, chính quyền của các địa phương trên “tam giác di sản” đã cùng mở họp báo, tổ chức tọa đàm, bàn việc liên kết quảng bá cho các lễ hội được sắp xếp liên tục về thời gian, công bố chương trình trên các website hay ký kết quảng bá thương hiệu chung “Ba địa phương - Một điểm đến”. Hình ảnh ấy vừa được “tiếp nối” bằng những cuộc gặp gỡ và trao đổi cụ thể liên tục từ nhiều năm qua, cho thấy diện mạo mới của sự liên kết. Các cam kết xúc tiến quy hoạch, kêu gọi đầu tư, phối hợp đón các đoàn Famtrip, Presstrip, xây dựng bản đồ du lịch (DL)… đã trở thành cơ hội cho các nhà kinh doanh DL và 3 địa phương trong vùng “tam giác di sản” cùng hưởng lợi.

Nhiều doanh nghiệp DL nhìn nhận rằng, đã có sự chuyển biến khá tích cực trong việc “tìm tiếng nói chung” đã tạo ra những sản phẩm đặc trưng của mỗi địa phương không trùng lắp… Đó chính là một trong những yếu tố thu hút lượng khách về miền Trung ngày một đông hơn. Tại cuộc họp giữa lãnh đạo và các cơ quan chuyên môn của ngành VH-TT&DL vùng “tam giác di sản” hôm 27.2 vừa qua, ông Đinh Hài (Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam) cho rằng các hoạt động liên kết DL giữa 3 địa phương đã được thực hiện đa dạng, hiệu quả, chủ động phối hợp nhịp nhàng và chuyên nghiệp hơn các năm trước. Đồng thời, các địa phương đã vươn tới những thị trường trọng điểm như Nga và Trung Quốc, triển khai được nhiều nội dung cam kết so với năm 2012. Kết quả này đạt được từ sự đồng thuận về nhận thức, quyết tâm cao của các địa phương và sự hưởng ứng tham gia, tài trợ của cộng đồng doanh nghiệp DL.

Lễ hội là cơ hội quảng bá, giới thiệu cho nhau giữa 3 địa phương.Ảnh: T.DŨNG
Lễ hội là cơ hội quảng bá, giới thiệu cho nhau giữa 3 địa phương.Ảnh: T.DŨNG

Theo nhận định của cơ quan quản lý DL ở 3 địa phương, năm 2013 kinh doanh DL sẽ còn gặp nhiều khó khăn, nên cần phải “thắt chặt” sự liên kết để phát huy lợi thế. Theo ông Lê Hữu Minh (Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Thừa Thiên Huế), mặc dù xúc tiến quảng bá chung hay riêng thì vẫn sẽ với phương châm “Ba địa phương - Một điểm đến”. Khi từng địa phương tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá riêng lẻ vẫn sẽ giới thiệu chung cho cả ba địa phương. Ông Trần Chí Cường (Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng) cũng cho rằng các bên có trách nhiệm thông tin và tuyên truyền, thông báo tất cả chương trình DL và sự kiện trên các website. Các địa phương sẽ chọn từ 3 - 5 nhà lữ hành tốt để hợp tác với khách sạn, nhà hàng… để có chính sách giá tốt, thu hút khách về tam giác di sản theo sự liên kết kích cầu DL được mở thường xuyên.

Theo kế hoạch, năm 2013, tại 3 địa phương sẽ có rất nhiều sự kiện văn hóa DL được tổ chức. Tại Đà Nẵng, có 4 sự kiện như lễ hội pháo hoa (dịp 29-30.4), DL mùa hè (tháng 6), trại điêu khắc quốc tế (tháng 8) và marathon quốc tế (tháng 9). Tại Thừa Thiên Huế có Festival làng nghề truyền thống (từ 27.4 đến 1.5). Tại Quảng Nam có sự kiện Hợp xướng quốc tế (tháng 3) và Festival di sản (từ ngày 18 đến 23.6).

Kết thúc cuộc gặp gỡ này, cơ quan quản lý “tam giác di sản” đã thống nhất nhanh chóng xuất bản tập gấp chương trình DL năm 2013, trong đó giới thiệu những sự kiện văn hóa DL, xây dựng phần mềm chung giới thiệu hình ảnh và xuất bản tập bản đồ DL 3 địa phương. Bản đồ này thể hiện tất cả điểm DL chính, bản đồ DL các thành phố, thể hiện một số sản phẩm và dịch vụ DL tại 3 địa phương… Tất cả những tài liệu chung này sẽ được giới thiệu đến các hãng lữ hành, địa phương trong nước và quốc tế khi tham gia hội chợ DL quốc tế Việt Nam (VIMT Hà Nội), hội chợ DL quốc tế ITE 2013 (tại TP. Hồ Chí Minh), hội chợ Kotfa Hàn Quốc và xúc tiến quảng bá tại Thái Lan…, trong đó có gian hàng chung cho cả ba. Ngoài ra, tại mỗi địa phương sẽ hỗ trợ 10 băng rôn, quảng cáo, giới thiệu về các sự kiện sẽ được tổ chức tại các địa phương năm 2013 và nhiều năm kế tiếp.

Ông Đinh Hài khẳng định, việc liên kết, hợp tác “tam giác di sản” sẽ giúp tăng tính cạnh tranh. Sự liên kết này sẽ được chủ động và hiệu quả khi cả ba thống nhất bố trí 150 triệu đồng/năm cho các hoạt động liên kết. Như vậy, các nhà quản lý DL đã bước qua rào cản về tính “địa phương chủ nghĩa”, luân phiên điều hành và thống nhất quảng bá hình ảnh và sản phẩm DL vùng tam giác di sản, chấm dứt tình trạng “cát cứ”. Từ đó, mở ra hy vọng sớm đưa hình ảnh DL miền Trung đi xa hơn, so với những nỗ lực tự thân của doanh nghiệp trong nhiều năm qua.

Nam Kha