Tăng khách, tăng lo

KHÁNH LINH |

Trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh… là những nội dung chính của Hội nghị doanh nghiệp du lịch năm 2018 vừa diễn ra giữa tuần nay tại TP.Hội An.

Du lịch Quảng Nam năm 2018 tiếp tục tăng cao nhưng cũng bộc lộ nhiều hạn chế vướng mắc. Ảnh: K.L
Du lịch Quảng Nam năm 2018 tiếp tục tăng cao nhưng cũng bộc lộ nhiều hạn chế vướng mắc. Ảnh: K.L

Khách tăng cao

Báo cáo của Sở VH-TT&DL cho biết, tổng lượt khách tham quan, lưu trú trên địa bàn tỉnh năm 2018 ước đạt 6,5 triệu lượt khách, tăng 21,5% so với cùng kỳ (khách quốc tế ước đạt 3,78 lượt, tăng 36,58%; khách nội địa ước đạt 2,79 lượt, tăng 5,33% so với cùng kỳ năm 2017). Khách lưu trú ước đạt 2,1 lượt, tăng 16,02%  so với cùng kỳ năm 2017.  

Mười thị trường khách quốc tế lưu trú nhiều nhất gồm: Hàn Quốc, Úc, Anh, Pháp, Trung Quốc, Mỹ, Đức, Nhật, Hà Lan, Tây Ban Nha. Trong đó, Hàn Quốc tăng 45,63%, Tây Ban Nha tăng 40%, Hà Lan tăng 17%, Đức tăng 14%, Anh tăng 10% so với năm 2017. Doanh thu từ tham quan, lưu trú năm 2018 ước đạt 4.700 tỷ đồng, tăng 21,76% so với cùng kỳ năm 2017. Thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 11.100 tỷ đồng.

Theo ông Lê Ngọc Tường – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, bên cạnh thị trường khách Hàn Quốc tăng thì khách Tây Âu tăng cao cũng là tín hiệu mừng đối với du lịch Quảng Nam. Đặc biệt, năm 2018, Quảng Nam đã có nhiều sản phẩm du lịch mới được đưa vào phục vụ như show diễn Ký ức Hội An, khai trương Công viên văn hóa Chủ đề Ấn tượng Hội An, Khu nghỉ dưỡng và vui chơi Nam Hội An, Trung tâm biểu diễn Lune Hội An. Nhiều giải thưởng du lịch do các tổ chức, tạp chí, trang mạng uy tín bình chọn như: Hội An đạt giải thưởng thành phố Du lịch sạch ASEAN, được công nhận là một trong 15 thành phố hấp dẫn nhất thế giới, một trong 10 thành phố tuyệt vời nhất châu Á…; khách sạn Four Seasons The Nam Hai giành Giải thưởng “Khách sạn xanh ASEAN”; khách sạn Almanity Hội An giành giải thưởng “Khách sạn sang trọng thân thiện với môi trường nhất của năm”; khách sạn Silk Sense Hội An River Resort giành giải thưởng World Luxury Hotel Award” và “The Guides Award”; khách sạn Hội An Beach Resort giành giải thưởng “Khách sạn 4 sao hàng đầu Việt Nam 2018”; nhà hàng Chợ Phố đạt danh hiệu “Nhà hàng ăn uống, phục vụ khách du lịch hàng đầu Việt Nam 2018”… “Những danh hiệu trên đã minh chứng cho thương hiệu và sức hút của du lịch Quảng Nam trong năm 2018” - ông Tường nói.

Nhiều nỗi lo

Bên cạnh kết quả đạt được, du lịch Quảng Nam năm 2018 cũng bộc lộ nhiều hạn chế. Nổi lên là các vấn đề như khả năng cạnh tranh  thấp với các điểm đến trong cả nước; nguồn lực đầu tư cho du lịch chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Đặc biệt, nhận thức của xã hội, các cấp, ngành về vị trí, vai trò của du lịch chưa nhất quán, chưa xem du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn; thiếu sự phối hợp, liên kết, hợp tác phát triển du lịch; quy hoạch và quản lý quy hoạch du lịch còn bất cập, chưa đồng bộ; du lịch phía nam và phía tây của tỉnh chưa phát triển như mong muốn; cơ sở hạ tầng thiết yếu còn thiếu; thiếu các khu vui chơi, giải trí; đào tạo lao động chưa đáp ứng thực tế; hoạt động nghiên cứu thị trường, xúc tiến du lịch chưa hiệu quả. Một số vấn đề như an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tự nhiên, môi trường xã hội tại một số điểm du lịch trên địa bàn tỉnh chưa tốt…

Ông Võ Văn Vân – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đề xuất, cần bổ sung những sản phẩm khác biệt, tránh trùng lặp, đây là điều cần thiết trước những cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Ông Nguyễn Trọng Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH MTV Lữ hành Hội An chia sẻ, nên chú trọng các sản phẩm du lịch sinh thái. Thực tế cho thấy, hiện nay làng rau Trà Quế ngày càng xuất hiện nhiều nhà cao tầng làm phá vỡ không gian làng nghề này. “Trà Quế đã không còn như trước nên nhiều khách châu Âu đã tìm đến nơi khác” - ông Tuấn nói. Theo ông Phan Xuân Thanh – Tổng Giám đốc Công ty EMIC Hội An, thời gian qua du lịch chủ yếu “bóc lột” phố cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn mà chưa định vị lại các sản phẩm. Do đó, cần xây dựng lại bộ tiêu chí sản phẩm để xây dựng chiến lược quảng bá. “Với Cù Lao Chàm có thể bây giờ chúng ta thu được nhiều tiền nhưng sẽ trả giá lớn trong 20 năm sau” - ông Thanh cảnh báo. Trước khi hội nghị diễn ra, Sở VH-TT&DL cũng đã nhận được 23 ý kiến của các doanh nghiệp du lịch phản ánh về nhiều vấn đề bức xúc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho biết, tỉnh sẽ tiếp thu, khẩn trương nghiên cứu giải pháp cụ thể giải quyết dứt điểm các kiến nghị đề xuất của doanh nghiệp, nhất là giải quyết các tồn tại gây bức xúc như các vấn đề về ô nhiễm môi trường; tình trạng cò mồi, đeo bám, chèo kéo du khách; tình trạng quá tải các điểm du lịch… nhằm tạo môi trường thuận lợi, thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch.

KHÁNH LINH