“Thay áo mới” cho sản phẩm du lịch

QUỐC TUẤN - VĨNH LỘC 02/01/2020 08:41

Việc khai trương điểm tham quan, trải nghiệm làng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà, TP.Hội An) và đón đoàn khách đầu tiên tham quan Đô thị cổ Hội An ngay trong những thời khắc đầu tiên của năm mới 2020 được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy để xốc lại du lịch sinh thái, cộng đồng vốn có phần trầm lắng ở điểm đến này trong thời gian qua.

Đoàn khách đến từ nước Ý trải nghiệm làm nông dân tại làng rau Trà Quế xã Cẩm Châu, TP.Hội An. Ảnh: T.L
Đoàn khách đến từ nước Ý trải nghiệm làm nông dân tại làng rau Trà Quế xã Cẩm Châu, TP.Hội An. Ảnh: T.L

Đổi mới

Làng rau Trà Quế từ lâu đã là một điểm đến hấp dẫn trong mắt du khách quốc tế ngay từ những năm đầu sau khi Hội An được công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Theo PGS-TS.Phạm Trung Lương - Hiệp hội Đào tạo du lịch Việt Nam (VETEA), làng rau Trà Quế là một điển hình thành công về việc làm du lịch gắn với nông nghiệp dù sản phẩm rất dung dị, mộc mạc nhưng lại đánh trúng tâm lý của du khách muốn khám phá đặc trưng bản địa. Tuy nhiên, việc làn sóng khách du lịch có dấu hiệu tăng trưởng mạnh nhưng sản phẩm du lịch không được đổi mới, tái đầu tư khiến làng rau Trà Quế có dấu hiệu chững lại trong thời gian gần đây là điều hết sức đáng tiếc. Được biết, lượng khách tham quan điểm đến này trong năm 2019 sụt giảm còn khoảng 18 nghìn lượt (năm 2018 đạt hơn 21 nghìn lượt).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tặng quà lưu niệm cho đơn vị lữ hành và đoàn khách “xông đất” Hội An năm 2020. Ảnh: T.L
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tặng quà lưu niệm cho đơn vị lữ hành và đoàn khách “xông đất” Hội An năm 2020. Ảnh: T.L

Trước tình hình này, tháng 9.2019, TP.Hội An đã chính thức phê duyệt phương án “Phát triển du lịch cộng đồng tại làng rau Trà Quế” và chính thức khai trương điểm đến này vào ngày hôm qua (1.1).

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết: “Thời gian qua một số điểm như làng rau Trà Quế, mộc Kim Bồng phát triển không đồng đều so với các điểm đến còn lại trên địa bàn thành phố. Với việc đầu tư, xây dựng lại sản phẩm và cho ra mắt vào đúng dịp năm mới, Hội An hy vọng sẽ phát huy được nét văn hóa đặc sắc và thu hút nhiều hơn nữa du khách để cải thiện sinh kế cho người dân của làng rau Trà Quế”.

Theo kế hoạch, không gian làng rau Trà Quế sẽ được chỉnh trang lại, bổ sung thêm các hoạt động trải nghiệm gắn với sinh hoạt cộng đồng dành cho du khách. Bên cạnh đó cũng đưa vào chương trình tham quan các di tích lịch sử - văn hóa gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của làng để tăng thêm tính hấp dẫn, kích thích du khách trải nghiệm, khám phá.

Nâng chất sản phẩm du lịch

Là đại diện đơn vị đưa đón khách đầu tiên “xông đất” Hội An trong năm mới, ông Nguyễn Trọng Tuấn - Giám đốc Công ty CP Dịch vụ du lịch Hội An chia sẻ: “Đoàn khách này gồm 19 người mang quốc tịch Ý và sẽ lưu lại Việt Nam trong hơn nửa tháng và vừa đặt chân đến Đô thị cổ Hội An vào hôm qua. Thật thú vị khi các vị khách này đã chọn Hội An để tận hưởng thời khắc giao thừa, đầu năm mới”.

Lần lượt từng vị khách đã có một buổi sáng thú vị trên cánh đồng rau Trà Quế khi được trải nghiệm hầu hết công việc thường ngày của người nông dân như tưới nước, xới đất, bón rong… Ông Jacopo (đến từ thành phố Rome, Ý) - một trong những du khách đầu tiên “xông đất” Hội An trong năm 2020 cho hay: “Chúng tôi vô cùng bất ngờ, hãnh diện khi được đón tiếp nồng hậu trong sự kiện này. Làng rau Trà Quế là một điểm đến quan trọng trong hành trình khám phá du lịch sinh thái, cộng đồng trong chuyến du lịch này và thực sự ngôi làng rất trong lành, dễ thương”.

Theo chuyên gia du lịch Đỗ Đình Cương, chỉ khi những hoạt động khám phá của du khách trở nên thường xuyên và được xâu chuỗi tạo nên trải nghiệm về một hoạt động sản xuất nông nghiệp thì khái niệm du lịch nông nghiệp như một loại hình du lịch độc lập được ra đời. Làng rau Trà Quế cần tiếp tục phát huy để tiên phong trong lĩnh vực này tại Quảng Nam. Thị trường khách luôn thay đổi về xu hướng và nhu cầu, vì vậy không thể xây dựng mô hình một lần và mãi mãi mà cần được nâng cấp và làm mới.

Còn ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: “Du lịch sinh thái, cộng đồng vẫn là một trong những trọng điểm được hỗ trợ phát triển trong năm nay của Quảng Nam. Việc khai trương điểm đến Trà Quế là bước khởi đầu, và sắp tới ngành du lịch sẽ tiếp tục làm mới nhiều sản phẩm du lịch làng quê khác trên địa bàn tỉnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Thay áo mới” cho sản phẩm du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO