Thích ứng thị trường khách

VĨNH LỘC 30/12/2019 13:32

Cuối tuần qua, ông Paul Oldham (Vương quốc Anh) trở thành vị khách du lịch Quốc tế thứ 4,6 triệu đến Quảng Nam trong năm 2019. Kết quả trên dù được xem là “có hậu” mang tính biểu tượng về sự ổn định của dòng khách truyền thống Âu, Mỹ. Tuy nhiên, bức tranh thị trường khách du lịch Quảng Nam được dự báo sẽ có những biến động trong năm 2020. 

Thị trường khách châu Á du lịch đến Quảng Nam đang chiếm ưu thế trong vài năm trở lại đây. Ảnh: V.L
Thị trường khách châu Á du lịch đến Quảng Nam đang chiếm ưu thế trong vài năm trở lại đây. Ảnh: V.L

Trong 20 năm qua, thị trường khách Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc vẫn được ngành du lịch xác định là dòng khách truyền thống của Quảng Nam, bởi khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, đặc biệt phù hợp với các sản phẩm thế mạnh  địa phương là văn hóa, sinh thái. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây cơ cấu khách đến Quảng Nam dần có sự thay đổi, một số thị trường gần như Đông Bắc Á và Đông Nam Á đang chiếm ưu thế.

Báo cáo từ Sở VH-TT&DL cho biết, các thị trường khách trọng điểm đến Quảng Nam năm 2019 gồm: Hàn Quốc, Úc, Anh, Pháp, Trung Quốc… Nhiều ý kiến khẳng định, đóng góp vào con số 4,6 triệu lượt khách quốc tế đến Quảng Nam năm qua chủ yếu từ các thị trường châu Á. Thậm chí, tại một số điểm như Khu đền tháp Mỹ Sơn, Làng gốm Thanh Hà và Rừng dừa nước Cẩm Thanh… khách châu Á mua vé tham quan chiếm tỷ lệ 70 - 90%.

Năm 2019, gần 7,7 triệu lượt khách du lịch đến Quảng Nam, tăng gần 18% so với cùng kỳ. Tuy vậy, tỷ lệ lưu trú và số ngày khách lưu trú sụt giảm, dù theo báo cáo của Sở VH-TT&DL năm 2019 công suất sử dụng phòng các cơ sở lưu trú đạt 55%, nhưng một số ý kiến doanh nghiệp cho rằng con số thực tế khó thể cao như vậy.

Đây cũng là điều dễ hiểu bởi năm 2019 hơn 100 cơ sở lưu trú mới với 1.245 phòng đã được đưa vào hoạt động khiến khách phân tán. Tuy nhiên, số ngày khách lưu trú sụt giảm là đáng ngại. Thống kê tại TP.Hội An cho thấy, nếu 2018 tỷ lệ khách lưu trú đạt 2,13 ngày thì năm 2019 tỷ lệ chỉ còn khoảng 2,07 ngày. Nhiều chuyên gia cho rằng, đã đến lúc cần xác định lại thị trường khách trọng tâm để có chiến lượt xúc tiến và xây dựng sản phẩm phù hợp, chứ không thể gom tất cả thị trường vào một sản phẩm như hiện nay.

Theo ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, hiện nay thị trường khách châu Âu đến Quảng Nam chỉ ở mức độ chừng mực, trong khi khách châu Á tăng quá nhanh nên ngành du lịch phải có giải pháp phù hợp, nhất là trong định hướng sản phẩm và thị trường khách.

“Du lịch Quảng Nam hầu như lệ thuộc hoàn toàn vào Đà Nẵng, trong khi đây là điểm đến ưa thích và thuận lợi của khách châu Á. Do đó, bây giờ phải chủ động xây dựng và phân khúc sản phẩm, khi có sản phẩm tốt thì khách Á, Âu không quan trọng. Lúc đó tùy từng thị trường khách sẽ có những chọn lựa sản phẩm phù hợp” - ông Thanh phân tích.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, Quảng Nam không cứng nhắc hoặc phân biệt thị trường khách. Do đó, bên cạnh tiếp tục tăng cường sản phẩm đặc trưng, cải thiện môi trường đầu tư, du lịch bằng các giải pháp để giữ chân những thị trường khách truyền thống thì cũng sẽ mở rộng sản phẩm và các vùng du lịch để đón thêm các dòng khách châu Á hướng tới mục tiêu đa dạng điểm đến và thị trường khách du lịch hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thích ứng thị trường khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO