"Tiếng thơm" Hội An

ĐỖ HUẤN |

Năm 2013 sắp kết thúc. TP.Hội An vinh dự nhận được 3 danh hiệu bầu chọn về điểm đến được yêu thích, thu hút du khách. Có được “tiếng thơm” ấy là nhờ những nỗ lực vượt bậc của cộng đồng cư dân phố Hội trong việc đồng hành phát huy giá trị di sản quê hương.

Khách nước ngoài rất thích trải nghiệm với sản phẩm du lịch biển, đảo mới ở Hội An.Ảnh: QUỐC HẢI
Khách nước ngoài rất thích trải nghiệm với sản phẩm du lịch biển, đảo mới ở Hội An. Ảnh: QUỐC HẢI

Ba danh hiệu mà các tổ chức và tạp chí quốc tế bầu chọn cho Hội An là: hạng Nhì châu Á về các điểm du lịch được yêu thích nhất (theo Tạp chí Conde Nast Traveler); một trong 7 điểm đến đặc sắc, thu hút du khách nhất khi tới Việt Nam (cùng với Hà Nội, Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, TP.Hồ Chí Minh, Đồng bằng sông Cửu Long - theo Tạp chí Huffington Post) và thành phố cảnh quan đẹp của châu Á do tổ chức Định cư con người Liên hiệp quốc tại châu Á (UN Habitat) bình chọn. Đây không phải là những danh hiệu lần đầu Hội An được bầu chọn mà là sự kế thừa, tiếp nối từ những năm trước, thể hiện uy tín của điểm đến du lịch và chất lượng cuộc sống con người ở thành phố “thương cảng cổ” này.

“Công đầu” của dân

Không chỉ có các sản phẩm đã trở thành nét văn hóa đặc sắc của du lịch Hội An như “Đêm phố cổ”, các lễ hội văn hóa dân gian, các sự kiện du lịch kết hợp phát huy giá trị văn hóa truyền thống với đương đại được tổ chức với mật độ khá dày, mà Hội An còn được đánh giá là một nơi luôn biết tự làm mới, tạo khởi sắc liên tục cho các sản phẩm du lịch. Các tour tham quan làng nghề truyền thống: gốm Thanh Hà, mộc Kim Bồng, rau Trà Quế được các nhà quản lý, các ngành chức năng “bắt tay” chặt chẽ với cộng đồng cư dân để không ngừng nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng “khó tính” của du khách. Bà Nguyễn Thị Nhung - Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT, Trưởng Văn phòng Hướng dẫn tham quan Hội An, cho biết: “Cảnh quan xanh sạch hài hòa, giá trị văn hóa của tập tục nếp sống nghề trong từng gia đình, lễ cúng tổ nghề... từng bước phục hồi và phát huy là những chuyển biến rõ nét của làng gốm Thanh Hà thời gian qua, mà ở đó không có sự giúp sức của người dân thì chúng tôi không thể nào làm được”.

Thần sắc của phố dù đêm hay ngày đều do chính người dân tạo ra. Đến Hội An, nhiều du khách nước ngoài tỏ ra hài lòng và thích thú khi được đi giữa lòng phố cổ. Theo du khách, “Phố đi bộ”, “Phố không có tiếng động cơ” là nét mới khó lẫn vào đâu được trên đất nước Việt Nam, đem lại cảm giác bình an, thư thả. Được như vậy “công đầu” thuộc về những chủ nhân của khu phố cổ. Trước đây vào năm 2011, Trang du lịch trực tuyến nổi tiếng thế giới Tripadvisor đã từng xếp Hội An là điểm đến có ẩm thực hấp dẫn hàng thứ 6 của châu Á. Tin vui đó cũng cho thấy vai trò và cống hiến lớn lao của người Hội An trong cuộc đồng hành với di sản. Theo Tripadvisor, khách du lịch quốc tế bị mê hoặc vì những món ăn truyền thống, phong phú và ngon miệng của người dân Hội An như cao lầu, mỳ Quảng, bánh xèo chiên giòn...

Tạo sản phẩm khác biệt

Ở Hội An, chính quyền và người dân còn biết cách giữ “tiếng thơm” của quê hương bằng những việc làm thiết thực, hành động cụ thể như: “nói không với túi nilon”, xây dựng “thành phố du lịch không khói thuốc lá”, tăng cường trồng cây xanh tạo cảnh quan, thực hiện “ngày không khói xe”... Tất cả không chỉ là phong trào mà còn là thái độ hành động hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, được du khách và các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Văn minh thương mại cũng được chú trọng đề cao, trở thành một cuộc vận động thường xuyên liên tục. Hiện tượng “chặt chém” đối với du khách rải rác, lẻ tẻ vẫn xảy ra nhưng hễ phát hiện là “dẹp” ngay bằng những biện pháp mạnh.

Là một thành phố du lịch, người Hội An luôn tâm niệm một điều rằng cần làm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” bằng những sản phẩm khác biệt, không trùng lặp với nơi khác. Cùng với di sản phố cổ, từ đầu năm đến nay Hội An tập trung phát triển mạnh du lịch biển đảo, mở rộng không gian về vùng ngoại ô với những dịch vụ khám phá làng quê, sông nước cùng hệ sinh thái đa dạng, đặc sắc... Du khách quốc tế, nhất là khách từ các nước công nghiệp phát triển rất thích thú khi được tham quan, trải nghiệm cuộc sống dân dã, đời thường của nông dân với con trâu, mảnh ruộng, cái cày hoặc của bà con ngư dân để được lắc thúng, bơi thuyền, câu cá, bắt tôm. Ông Nguyễn Sự – Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố từng nói rằng, Hội An không chủ quan và “sống nhờ” những danh hiệu, giải thưởng nhưng những cuộc bầu chọn của số đông độc giả, bạn bè qua báo chí, các kênh thông tấn, tức là những du khách thực thụ đã đi, đã đến với Hội An là rất đáng trân trọng, cho thấy Hội An đang đi đúng hướng và giúp chính quyền biết cách điều chỉnh sao cho phù hợp, sao cho đẹp lòng khách phương xa”.

ĐỖ HUẤN