Trợ lực cho du lịch cộng đồng

QUỐC TUẤN 26/09/2020 08:29

Là địa phương có lợi thế nổi trội trong việc phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ) nên ngành du lịch Quảng Nam đang xây dựng dự thảo đề án hỗ trợ đến năm 2025, với nhiều kỳ vọng về việc lan tỏa mạnh mẽ hơn loại hình du lịch này.

Người dân phải là chủ thể trong việc phát triển du lịch cộng đồng. Ảnh: Q.T
Người dân phải là chủ thể trong việc phát triển du lịch cộng đồng. Ảnh: Q.T

Hỗ trợ có chọn lọc

Du lịch cộng đồng tại Quảng Nam bắt đầu hình thành từ năm 2009, phát triển mạnh từ năm 2013 đến nay, trong đó nổi bật nhất vẫn là các điểm đến ven Hội An được nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh tham quan, học tập.

Theo ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, việc xây dựng dự thảo đề án “Hỗ trợ phát triển một số điểm du lịch cộng đồng tỉnh Quảng Nam đến năm 2025” rất cần thiết để đa dạng sản phẩm và cũng là một trong những giải pháp phục hồi, phát triển du lịch sau dịch Covid-19. “Đề án này hướng đến việc làm tại 7 điểm đến sau khi đã khảo sát kỹ, làm cho những điểm du lịch mới hầu như chưa khai thác được khách thường xuyên để rút kinh nghiệm nhân rộng sau này” - ông Lê Ngọc Tường nói.

Dự kiến, 7 điểm đến nằm trong đề án này bao gồm: Làng DLCĐ Tam Thanh (Tam Kỳ); làng DLCĐ xã đảo Tam Hải, làng du lịch sinh thái cộng đồng hố Giang Thơm và vườn cây ăn trái xã Tam Mỹ Tây (Núi Thành); làng DLCĐ Đại Bình (Nông Sơn); làng cổ Lộc Yên (Tiên Phước) làng DLCĐ Triêm Tây (Điện Bàn); làng DLCĐ Mô Chai (Nam Trà My). Các điểm đến được lựa chọn đều sở hữu sản phẩm mang tính đại diện, đặc trưng có thể hình thành sản phẩm cạnh tranh tốt trong tương lai để đảm bảo tránh trùng lắp. Cư dân địa phương thống nhất cao với định hướng phát triển DLCĐ.

Ngoài ra, phần lớn điểm đến này có thêm lợi thế gần trung tâm du lịch Hội An, Mỹ Sơn hoặc gần sân bay Chu Lai, cảng Kỳ Hà… Với nguồn kinh phí gần 75 tỷ đồng, trong đó có khoảng 45 tỷ đồng từ ngân sách cấp tỉnh, còn lại là ngân sách cấp huyện và xã hội hóa, các điểm du lịch nằm trong đề án này sẽ được hỗ trợ từ việc lập quy hoạch mặt bằng, đầu tư hạ tầng, công tác quản lý, đào tạo phát triển nguồn nhân lực…

Người dân phải là chủ thể

Theo ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam: “Hoạt động DLCĐ tại Quảng Nam nhiều thuận lợi do đã có nền tảng du lịch phát triển. Tuy nhiên, chúng ta cần một hệ quy chiếu để nhìn nhận tổng quát chứ không chỉ là thống kê về lượng khách tham quan hay doanh thu đạt được. Ngoài các nội dung hỗ trợ đã xây dựng trong dự thảo, cần thiết nghiên cứu đưa vào đề án việc hỗ trợ khảo sát xã hội học DLCĐ, bởi đây là nền tảng để tạo ra các sản phẩm đặc thù cho từng điểm đến”.

Còn ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho rằng, đề án này khi đi vào hiện thực sẽ thêm một đòn bẩy để phát triển DLCĐ trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên các điểm đến nằm trong đề án rất cần được hỗ trợ tư vấn phát triển DLCĐ, tư vấn thúc đẩy năng lực của người dân làm DLCĐ từ đơn vị nhà nước có chuyên môn hoặc đơn vị độc lập. Bởi nếu chỉ triển khai với nguồn nhân lực tại chỗ như hiện nay rất khó để thành công do không có kinh nghiệm.

Cốt lõi của DLCĐ vẫn là dựa vào cộng đồng và đây chính là tiêu chí quan trọng bậc nhất để đánh giá sự thành công và bền vững của các mô hình được hỗ trợ. Theo ông Văn Bá Sơn - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ: “Việc hỗ trợ tài chính ban đầu cho các điểm du lịch rất hữu ích nhưng điều cần thiết hơn là các cơ chế để đảm bảo khi đề án kết thúc thì tại các điểm du lịch này vẫn tiếp tục vận hành hiệu quả”.

Đồng quan điểm, ông Phạm Ngọc Sinh - Phó Giám đốc Sở KH-CN nhận định: “Quan trọng nhất là sau 5 năm đề án sẽ để lại cho cộng đồng làng cái gì. Nên để năng lực người dân tự quyết định sản phẩm của mình bởi sau khi nhận được các hỗ trợ ban đầu, chính bản thân cư dân trong làng sẽ nhận thức và hình thành được sản phẩm mà du khách cần ở họ”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân thống nhất với thời hạn triển khai thực hiện đề án từ năm 2021 đến năm 2025, đồng thời đề nghị ngành du lịch khảo sát đưa thêm làng Hương Trà (Tam Kỳ) và một điểm DLCĐ ở khu vực tây bắc của tỉnh vào danh sách điểm đến được hỗ trợ của đề án này để trình HĐND tỉnh quyết định vào cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trợ lực cho du lịch cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO