Website du lịch: nơi phong phú, chỗ nghèo nàn

CHÂU NỮ 17/09/2020 06:07

Ngày 16.9, tôi tìm hiểu thông tin du lịch trên website của một sở chuyên ngành ở địa phương có khá nhiều điểm đến nổi tiếng, nhưng rồi thất vọng vì phần thông tin về ngành du lịch được cập nhật lần cuối vào năm 2017! Ở mục tin hoạt động, có khá hơn, nhưng thông tin mới nhất cũng từ tháng 7.2020. 

Rất cần quảng bá du lịch bằng hình thức trực tuyến. Trong ảnh: Hồ Phú Ninh. Ảnh: B.A
Rất cần quảng bá du lịch bằng hình thức trực tuyến. Trong ảnh: Hồ Phú Ninh. Ảnh: B.A

Mục “văn bản mới” liên quan du lịch cập nhật văn bản được ban hành tháng 11.2019. Dạo thêm một số website du lịch của các sở, ngành khác cũng gặp tình trạng tương tự: thông tin không mới, không được cập nhật kịp thời dẫn đến lạc hậu, hình ảnh nghèo nàn, giao diện kém thu hút. Mà thông tin, hình ảnh trên website đạt yêu cầu, cung cấp cơ bản đầy đủ thông tin du khách quan tâm cũng được xem là một trong những yếu tố thu hút và tôn trọng du khách, nhất là trong thời kỳ cách mạng số như hiện nay.

Việc tìm kiếm thông tin liên quan du lịch (di sản, làng nghề, điểm đến, sản phẩm, dịch vụ, nơi lưu trú, giá cả…) trên website cũng như đặt tour qua internet trở nên phổ biến với nhiều người. Tuy nhiên, nếu như thông tin trên các website đặt tour du lịch hay website của các công ty, doanh nghiệp du lịch, lữ hành khá phong phú thì thông tin trên website liên quan du lịch của một số cơ quan nhà nước thường ngược lại, như trên đã nêu. Trong khi đó, trước khi đặt tour hoặc dự định du lịch nơi nào đấy, bên cạnh tìm thông tin trên các website của công ty, doanh nghiệp du lịch, lữ hành, nhiều người có tâm lý muốn tham khảo/tìm hiểu thêm thông tin từ trang web chính thống để thêm phần xác tín.

Việc cập nhật hoặc giới thiệu thông tin du lịch trên website góp phần giúp du khách có thể dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm tour du lịch chất lượng, đáp ứng nhu cầu với giá cả phù hợp. Các website du lịch như Mytour, Ivivu, Việt Travel, Sài Gòn Tourist…, bên cạnh giao diện bắt mắt, thì thông tin khá phong phú, từ việc giới thiệu điểm đến trong nước và nước ngoài, ẩm thực, làng nghề, nơi lưu trú đến các chương trình khuyến mại, cẩm nang - mẹo du lịch…

Cách đây khoảng 5 năm, khi công nghệ thông tin chưa phát triển mạnh, mạng internet chưa phủ sóng rộng như hiện nay, các chuyên gia du lịch đã nhận định, việc quảng bá tốt thông tin trên website du lịch sẽ góp phần khai thác tiềm năng du lịch, nhưng rất tiếc, chất lượng thông tin trên một số website du lịch (lúc ấy) khá kém. Trong khi đó, hầu hết khách quốc tế, trước khi đến Việt Nam đều tiếp cận thông tin qua internet. Theo khảo sát của một dịch vụ nghiên cứu thị trường tại Việt Nam cách đây 2 năm, có khoảng gần 90% số người tìm hiểu thông tin du lịch qua internet trước khi đi du lịch.

Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, tất cả ngành, địa phương đều xây dựng website, nhất là ngành du lịch thì việc giới thiệu, cập nhật thông tin về du lịch của địa phương, của đất nước được xem là cách quảng bá, tiếp thị hữu hiệu đến với du khách trong và ngoài nước mà lại ít tốn chi phí. Trong cuộc cách mạng số, các cơ quan nhà nước về du lịch rất cần tận dụng tiện ích của quảng bá du lịch trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Website du lịch: nơi phong phú, chỗ nghèo nàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO