Ấn tượng với môn Tiếng Anh

CHÂU NỮ |

(QNO) - Nhiều năm nay, ngành giáo dục TP.Tam Kỳ liên tục gặt hái thành công tại các kỳ thi tiếng Anh do Bộ, Sở GD-ĐT tổ chức. Đặc biệt, liên tục 5 năm trở lại đây, đội tuyển học sinh giỏi tiếng Anh của thành phố luôn dẫn đầu toàn tỉnh…

Mới đây nhất, thêm một tin vui đến với ngành GD-ĐT Tam Kỳ: Tại cuộc thi Olympic tiếng Anh trên internet (IOE) vòng thi cấp quốc gia năm học 2015-2016 vừa diễn ra, trong số 52 học sinh của Quảng Nam đoạt giải toàn quốc thì Tam Kỳ có đến 27 em, trong đó có 2 em đoạt huy chương vàng.

Thầy Trần Ngọc Sơn - Trưởng phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ chia sẻ, không chỉ học sinh ở trường nội thành có điều kiện đoạt giải cao trong các kỳ thi mà đáng mừng là ngày càng có nhiều học sinh ở ngoại thành cũng đạt thành tích tốt ở môn Tiếng Anh. Trường hợp của em Nguyễn Thu Hà, học sinh lớp 5/1 Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (xã Tam Phú) là một ví dụ. Ba Thu Hà là thợ hồ, mẹ là công nhân. Hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nhưng Thu Hà cố gắng vươn lên trong học tập và đoạt huy chương đồng cuộc thi IOE quốc gia.

Lãnh đạo Phòng GD-ĐT Tam Kỳ trao giải cho các học sinh thi hùng biện tiếng Anh.
Lãnh đạo Phòng GD-ĐT Tam Kỳ trao giải cho các học sinh đạt giải trong cuộc thi hùng biện tiếng Anh. Ảnh: C.N

Chú trọng chính khóa

Hiện nay, 14/14 trường tiểu học, 10/10 trường THCS ở Tam Kỳ tổ chức dạy tiếng Anh chương trình thí điểm theo đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” của Bộ GD-ĐT. Đáng chú ý, ngành GD-ĐT Tam Kỳ chú trọng môn Tiếng Anh ngay từ bậc tiểu học với việc tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh ngay từ lớp 3. Đặc biệt, ngành khuyến khích các trường tiểu học dạy tiếng Anh tăng cường cho học sinh ngay từ lớp 1 trên tinh thần tự nguyện của học sinh, phụ huynh và hiện đã có 8/14 trường tiểu học dạy tiếng Anh từ lớp 1 trở lên. Như vậy, phần lớn học sinh ở Tam Kỳ được làm quen với môn Tiếng Anh trong chương trình chính khóa ngay từ lớp 1.

Thành viên của CLB tiếng Anh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản giao lưu với khách nước ngoài tại Mỹ Sơn.
Thành viên của CLB tiếng Anh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản giao lưu với khách nước ngoài tại Mỹ Sơn. Ảnh: C.N

Thầy Trần Ngọc Sơn cho biết, sở dĩ Tam Kỳ tổ chức được như vậy là nhờ đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh đạt và vượt chuẩn; nhiều giáo viên tìm tòi đổi mới phương pháp dạy học và có nhiều sáng tạo. Chẳng hạn như cô giáo Phạm Thị Mỹ Yến, giáo viên môn Tiếng Anh Trường Tiểu học Kim Đồng vượt chuẩn, kỹ năng giao tiếp tốt. Chính vì thế, khi các tổ chức nước ngoài cử thực tập sinh đến Quảng Nam đều được giới thiệu đến Trường Tiểu học Kim Đồng thực tập, nhờ cô Mỹ Yến hướng dẫn. Điều này đã tạo cơ hội cho học sinh của nhà trường có điều kiện giao tiếp với người nước ngoài để rèn kỹ năng nghe - nói.

Các Trường THCS Lê Hồng Phong, Lý Tự Trọng… còn phát huy những điểm mạnh đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” bằng cách phối hợp với các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn thành phố hỗ trợ các hoạt động ngoại khóa nhằm tăng cường năng lực giao tiếp cho học sinh.

Cô Nguyễn Thị Tâm Hiền - Phó Trưởng phòng GD-ĐT Tam Kỳ cho biết, xuất phát từ sự bất cập trong việc dạy học tiếng Anh hiện nay là thiếu môi trường giao tiếp, thực hành nên ngành GD-ĐT Tam Kỳ luôn khuyến khích các trường xây dựng môi trường tiếng Anh cộng đồng, các sân chơi giao lưu... để học sinh được nói, được giao tiếp nhiều hơn.

Một điểm đáng chú ý nữa là trường học ở Tam Kỳ được đầu tư cơ sở vật chất, phát huy hiệu quả sử dụng trang thiết bị phục vụ dạy học để phục vụ tốt việc học môn Tiếng Anh với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Sau Trường THCS Lý Tự Trọng, Tiểu học Trần Quốc Toản, mới đây Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng và một số trường khác đã đầu tư phòng nghe  - nhìn phục vụ dạy và học tiếng Anh.

Tăng cường ngoại khóa

Tình trạng chung hiện nay là chương trình tiếng Anh chính khóa trong nhà trường thường chú trọng kỹ năng đọc - viết, nên kỹ năng nghe - nói của học sinh hạn chế. Để khắc phục tình trạng này, tất cả các trường tiểu học, THCS ở Tam Kỳ đều thành lập Câu lạc bộ (CLB) tiếng Anh.

Học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng học tiếng Anh với thầy nước ngoài. Ảnh: C.N
Học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng học tiếng Anh với thầy nước ngoài. Ảnh: C.N

Các CLB tổ chức sinh hoạt đều đặn với nhiều hình thức phong phú, giúp học sinh mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp bằng tiếng Anh. Chẳng hạn như CLB tiếng Anh Trường THCS Lý Tự Trọng tổ chức cho học sinh thực hành “tiếng Anh đường phố” bằng cách cho học sinh tham quan phố cổ Hội An, tạo điều kiện để các em gặp gỡ, giao tiếp với du khách nước ngoài. Em Phương Nguyên, thành viên CLB chia sẻ: “Khi được nói chuyện với người nước ngoài, em cảm thấy tự tin hơn, kỹ năng giao tiếp của em cũng được trau dồi. Em mong muốn có thêm nhiều cơ hội để thực hành tiếng Anh theo cách này”.

Một buổi sinh hoạt của CLB tiếng Anh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản.
Một buổi sinh hoạt của CLB tiếng Anh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản. Ảnh: C.N

Tương tự, CLB tiếng Anh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản cũng thường tổ chức dã ngoại tại các điểm du lịch có nhiều khách nước ngoài để các em được gặp gỡ, giao tiếp. Mới đây, CLB đã đi dã ngoại tại Khu di tích Mỹ Sơn, vừa tìm hiểu văn hóa, vừa giao tiếp với khách nước ngoài.

Cô Nguyễn Thị Thanh Hữu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản cho biết, ngoài việc dạy và học chính khóa, nhà trường luôn động viên và tổ chức cho học sinh tham gia các sân chơi tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học như thi IOE, giải toán bằng tiếng Anh trên internet hay các cuộc thi tìm kiếm tài năng tiếng Anh do các Trung tâm Ngoại ngữ AMA, Galaxy tổ chức. “Đây là kiểu giáo dục chơi mà học, học mà chơi, vừa tăng sự hứng thú cho học sinh trong học tập, vừa giúp các em được cọ xát và phát huy năng khiếu” - cô Thanh Hữu nói.

Nhờ phương pháp dạy học đa dạng và linh hoạt này, học sinh của Trường Tiểu học Trần Quốc Toản đã liên tục giành được nhiều giải cao trong các cuộc thi tiếng Anh. Mới đây, tại cuộc thi Tài năng tiếng Anh AMA toàn quốc năm 2016, trong số 3 học sinh đại diện cho Trung tâm Anh ngữ AMA Quảng Nam tham gia vòng chung kết toàn quốc, đã có 2 học sinh của Trường Tiểu học Trần Quốc Toản. Trong đó, em Nguyễn Vũ Hoàng Anh (lớp 3) đoạt giải Nhất và Trần Khiêm Cung (lớp 5) đoạt giải Khuyến khích.

CHÂU NỮ